Esteban Cambiasso – Một thập kỷ cống hiến, một huyền thoại của Nerazzurri

10:05 Thứ năm 25/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mỗi khi nhắc đến Inter, nói về lòng trung thành và những cống hiến tận tụy người ta nghĩ ngay về 2 người đội trưởng Giuseppe Bergomi và Javier Zanetti. Ở Meazza thì họ đều là những vĩ nhân trong lòng các Interista.

Zanetti chính là đội trưởng và là người giành nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử của Nerazzurri sau gần 20 năm cống hiến cho đến khi giải nghệ. Và người thứ 2 cũng là người Argentina, đã đến với Inter, thi đấu tròn một thập kỷ trong màu áo Xanh Đen và cũng giành được vô số danh hiệu, tầm ảnh hưởng không kém gì El Capitano lên đội bóng. Đó không ai khác, chính là El Cuchu – Esteban Cambiasso.

Huyền thoại Inter Milan - Esteban Cambiasso. Ảnh: Internet

Cambiasso đến với Inter như một món quà mà Thượng đế đã ban tặng cho các Interista khi Real Madrid không còn cần anh nữa và kể từ khi đặt chân lên thảm cỏ Giuseppe Meazza từ đầu mùa bóng 2004/2005 cho đến ngày ra đi vào cuối mùa giải 2013/2014 thì Cambiasso đã trở thành một huyền thoại vĩnh cửu, mãi mãi được tôn thờ trong trái tim của hàng chục triệu Interista trên toàn thế giới.

Real đã tìm ra viên ngọc thô Cambiasso khi anh mới 16 tuổi vào mùa hè năm 1996, họ đào tạo và cho những đội bóng ở quê hương Argentina như Independiente, River Plate mượn liên tiếp ở những mùa giải sau đó. Cho đến mùa hè năm 2002, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đón anh về với Bernabeu. Là một tiền vệ phòng ngự, ở tuổi 22 Cambiasso vẫn không thể để lại được nhiều dấu ấn ở Madrid, khi đó Real là một giải ngân hà.

Khả năng phòng ngự của Cambiasso chưa đạt đến tầm của một tiền vệ đánh chặn xuất sắc, chơi nghệ sỹ như những Zidane, Figo hay Guti lại càng không. Như vậy, chỉ sau 2 mùa giải ngắn ngủi từ 2002 đến 2004, với 41 trận ra sân ở La Liga và 0 bàn thắng, Real đã giải thoát cho tiền vệ người Argentina. Inter Milan đã dang rộng cánh tay để đón anh về.

Ngay khi gia nhập Nerazzurri, Cambiasso đã chiếm lấy niềm tin tuyệt đối của Roberto Mancini thời điểm đó và đẩy ngay Edgar Davids lên băng ghế dự bị. El Cuchu đến và mang đến sự chắc chắn cho hàng tiền vệ giăng ngang của Mancini trong sơ đồ 4 – 4 – 2 khi anh thường chơi cạnh người đồng hương Veron.

Cambiasso thuận chân trái, không có những đường chọc khe độc đáo như người đồng đội cũ Guti ở Real Madrid, cũng không thường xuyên tung ra những đường kiến tạo tuyệt vời như Zidane hay chuyền dài tốt như Beckham mà những đường chuyền của El Cuchu tuy không làm sống dậy cầu trường nhưng lại rất chính xác cho các đồng đội.

Hiếm khi người ta thấy Cambiasso chuyền hỏng bởi đơn giản kiến tạo không phải là nhiệm vụ chính của anh. Cambiasso là một tiền vệ có xu hướng phòng ngự nên đánh chặn và phán đoán tình huống để cắt bóng – đó mới là ưu tiên hàng đầu.

Qua từng mùa giải, khả năng đọc trận đấu của Cambiasso tốt dần lên và đã trở thành một vị trí không thể thiếu trong đội hình của Inter trong suốt một thập kỷ. Tư duy chiến thuật của Cambiasso được các chuyên gia đánh giá là cực tốt và được xem là một trong những tiền vệ hoàn hảo nhất ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Từ thời của Mancini cho đến Jose Mourinho, Benitez, Leonardo, Ranieri, Stramaccioni hay thậm chí là Walter Mazzarri thì El Cuchu luôn là sự lựa chọn đầu tiên ở hàng tiền vệ. Với một sự dẻo dai và bền bỉ, Cambiasso không dùng nhiều sức khỏe như các tiền vệ đương thời với anh như Gattuso hay Melo, Mascherano mà trong cách phong tỏa, kìm kẹp đối phương anh dùng cái đầu nhiều hơn.

Thi đấu ở Real 2 mùa bóng và không có được một lần chọc thủng lưới đối phương nhưng ở Inter trong 10 mùa giải thì có đến 9 mùa Cambiasso thi đấu hơn 30 trận và ghi bàn đều đặn trong 10 năm. Ngoại trừ mùa bóng đầu tiên chỉ có 2 pha lập công cho Inter thì tất cả những năm còn lại năm nào Cambiasso cũng có cho mình ít nhất 4 bàn thắng.

Phải nói rằng ở Inter, sơ đồ chiến thuật của các HLV sử dụng là gần như khác hẳn hoàn toàn với Real Madrid thời Cambiasso còn khoác áo. Ở Real anh không có cơ hội dâng cao nhưng ở Inter thì khác, Cambiasso tham gia vào các đợt tấn công nhiều hơn và có cơ hội đến gần vạch 16m50 hơn rất nhiều so với thời còn thi đấu ở Bernabeu.

Kể từ khi Calciopoli nổ ra, El Cuchu cùng Inter giành hàng loạt Scudetto liên tiếp và đỉnh cao của Cambiasso trong màu áo Inter Milan chính là mùa bóng 2009/2010.

Năm 2010 ấy, Inter Milan đã trở thành một trong những đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới khi chiến thắng Bayern Munich trong trận chung kết ở Madrid để đoạt Champions League trong đêm Bernabeu huyền diệu để rồi hoàn thành cú ăn 3 lịch sử. Cambiasso đã đặt sẵn một chiếc áo của thời kỳ La Grande Inter những năm 64/65 của thế kỷ trước để sẵn sàng ăn mừng và anh đã được nâng cao chiếc Cup Champions League danh giá.

Những đóng góp của El Cuchu vào thành công của đội bóng cũng như sơ đồ chiến thuật của Jose Mourinho là vô cùng to lớn. Anh chính là chiếc mỏ neo trong hàng tiền vệ của HLV người Bồ Đào Nha, khi cần lại lùi xuống đá trung vệ. Có Cambiasso ở giữa sân, Mourinho có một “Makelele” như khi ông còn dẫn dắt Chelsea và được đảm bảo về sự chắc chắn và an toàn nhất có thể. Với trục dọc Cesar – Samuel, Lucio – Cambiasso – Sneijder và Milito, Mourinho đã có một trong những đội hình ưng ý nhất mà ông từng dẫn dắt.

Không có gì là mãi mãi, vinh quang nào rồi cũng đến ngày vụt tắt, niềm vui nào rồi cũng có ngày phải nhường chỗ cho những nỗi buồn và Cambiasso cũng không thể tránh khỏi quy luật ấy. Sau 10 năm tận tụy cống hiến, El Cuchu cuối cùng cũng đã lặng lẽ ra đi khi không được Inter gia hạn hợp đồng.

Các Interista đã nhỏ lệ khi Zanetti từ giã sân cỏ và mong muốn Cambiasso tiếp tục gánh vác trách nhiệm của người đội trưởng vĩ đại để lại nhưng ban lãnh đạo của Inter đã không cho El Cuchu được tiếp bước El Capitano. Anh phải đến với Leicester City lạnh lẽo ở xứ sương mù và đang thi đấu những ngày cuối cùng của sự nghiệp ở Premier League.

Ở Meazza bây giờ vẫn đang có những tiền vệ đảm nhận khá tốt vị trí mà Cambiasso để lại như Medel hay Guarin, Hernanes hay thậm chí là Kuzmanovic, M’Vila nhưng phải chi Kovacic vẫn có một bệ đỡ như Cambiasso thì hẳn Roberto Mancini phải hài lòng biết mấy.

Suốt cả sự nghiệp, thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng Cambiasso mới chỉ một lần duy nhất nhận thẻ Đỏ - đó chính là thẻ đỏ ở phút bù giờ cuối cùng trong trận thua của Inter trước Juventus 2 mùa giải trước khi anh vào bóng nguy hiểm với Giovinco và anh đã vào thẳng phòng thay đồ của Juve để xin lỗi Giovinco ngay sau đó. Chi tiết này thôi cũng đủ để nói lên phong cách chơi bóng của Cambiasso. Một tiền vệ tài năng và chơi đẹp.

Giờ đây ở Inter vẫn còn duy trì những người Argentina trong đội hình và vẫn chưa đánh mất hết bản sắc nhưng những con người như Zanetti, Milito, Samuel và cả Cambiasso thì gần như sẽ không còn xuất hiện ở Meazza nữa. Các Interista sẽ luôn nhớ về những tháng năm huy hoàng của đội bóng áo Xanh Đen gắn liền với những người Argentina vĩ đại và El Cuchu chính là một trong số đó – một huyền thoại sống mãi ở Meazza!

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục