Emery đang "out trình" so với Arteta

20:12 Thứ sáu 23/08/2024

Unai Emery chỉ thua một lần trong năm lần đối đầu với Mikel Arteta trên cương vị huấn luyện viên trưởng, với 3 chiến thắng.

Mặc dù sẽ là vội vàng khi cho rằng huấn luyện viên trưởng của Aston Villa hoàn toàn vượt trội người đồng hương xứ Basque, nhưng rõ ràng phong cách chiến thuật của ông đã gây khó khăn cho Mikel Arteta trong mỗi lần họ đối đầu nhau trên băng ghế chỉ đạo.

Sau chiến thắng ấn tượng 2-1 trước West Ham ở vòng 1 Premier League mùa này, Villa hẳn đang rất tự tin sẽ đánh bại Arsenal, ứng viên vô địch vào tối nay. Đây là một niềm tin có cơ sở nếu nhìn vào cách mà đội bóng này đã gạ gục The Gunners trong hai trận đấu tại Ngoại hạng Anh mùa trước.

Để rõ hơn về cách mà Unai Emery đã bắt bài Arteta, chuyên gia Alex Keble vừa đưa ra phân tích về phương án mà nhà cầm quân 52 tuổi dùng để “hạ gục” người hậu bối trẻ tuổi đồng hương.

Emery đang "out trình" Arteta.

Nhắm vào cánh trái của Arsenal

Ghi bàn và kiến tạo trong cả hai chiến thắng trước Arsenal ở mùa giải 2023/24, cầu thủ chạy cánh phải Leon Bailey của Aston Villa hẳn đang rất tự tin cho cuộc tái đấu đối thủ vào tối mai. Chân sút 27 tuổi này chỉ ra sân tổng cộng 74 phút trong các trận đấu đó, nhưng dấu ấn mà anh để lại lại vô cùng lớn.

Đối diện với mối đe dọa của Bailey, sẽ rất thú vị để xem liệu Arteta có chọn Oleksandr Zinchenko xuất phát ngay từ đầu hay không. Đó là bởi tuyển thủ Ukraine rất hay khi hỗ trợ tấn công, nhưng lại là “điểm yếu” của hàng thủ. Đáng chú ý, Zinchenko đã chơi trong cả hai trận thua đó, và anh đều gặp khó khăn lớn khi phải đối mặt với Bailey.

Như ở ảnh chụp màn hình dưới đây trong trận đấu hồi đầu tháng 12 năm ngoái trên sân Villa Park, Leon Bailey đã vượt qua được Zinchenko (mũi tên đỏ) rồi chuyền bóng cho John McGinn ghi bàn thắng duy nhất. Tới trận đấu lượt về Premier League hồi giữa tháng Tư năm nay, vị trí của Zinchenko lại tiếp tục bị khai thác để Villa giành thắng lợi 2-0 ngay tại Emirates.

Tình huống dẫn tới bàn thắng của Villa trong trận đấu với Arsenal cuối năm ngoái.

Nếu không muốn tiếp tục bại dưới tay Unai Emery, có lẽ Mikel Arteta cần phải cho Jurrien Timber hoặc Riccardo Calafiori ra sân ngay từ đầu trong trận đấu tối nay, bởi Leon Bailey chắc chắn sẽ đá chính cho Aston Villa.

Phong toả Martin Odegaard

Một trong những điều được nhận thấy sau màn trình diễn chói sáng trong hiệp hai của Villa trước Pháo thủ ở trận thắng 2-0 hôm 14 tháng 4 năm nay là Unai Emery yêu cầu các học trò lùi xuống thấp hơn một chút để tạo nên một tuyến giữa chật hẹp và không cho các tiền vệ của Arteta có không gian sáng tạo.

Bộ đôi Youri Tielemans và McGinn được kéo sát về hàng phòng ngự để bịt mọi khoảng trống có thể bị tiền vệ sáng tạo của Pháo thủ là Martin Odegaard khai thác. Đội trưởng của Arsenal vì thế chơi rất mờ nhạt và bị thay ra ở phút 79, trước khi Aston Villa tung hai đòn đánh “chí mạng” hạ gục chủ nhà ở các phút thứ 84 và 87.

Bailey vẫn là mối đe doạ lớn của Arsenal vào tối mai.

Vậy Unai Emery sẽ làm gì để đánh bại Mikel Arteta tối mai?

So với mùa giải trước, Aston Villa đã thay đổi khá nhiều, đặc biệt là trong cách chơi và những nhân sự ở khu vực giữa sân. Đội bóng do Emery dẫn dắt chơi quyết liệt hơn và mạnh mẽ hơn, và đó chính là điểm mà Arsenal cần phải hết sức dè chừng.

Leon Bailey chắc chắn vẫn sẽ được yêu cầu khai thác hàng lang trái của Pháo thủ, bởi dù có là Zinchenko hay Timber hoặc Calafiori xuất phát ngay từ đầu thì tuyển thủ Jamaica hoàn toàn đủ sức vượt qua họ. Ở giữa sân, bộ đôi tuyển thủ Bỉ là Tielemans và Amadou Onana chắc chắn sẽ lại được yêu cầu chơi thấp để không cho các tiền vệ bên phía Arsenal có không gian sáng tạo.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 20:12 23/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục