“Em” sinh ra không phải để sexy

11:38 Thứ sáu 10/08/2012

Ngay từ những ngày đầu về nắm quyền tại Chelsea, trong tâm tưởng ông chủ Roman Abramovich đã luôn muốn Chelsea trở thành một câu lạc bộ có lối chơi hoa mĩ, theo trường phái tấn công đẹp mắt của những người Nam Mỹ nhưng dường như chưa bao giờ ông được thỏa mãn tâm nguyện cao cả ấy.

Thực tế thì ngay từ những ngày đầu thành lập câu lạc bộ vào năm 1905, những người thanh niên yêu bóng đá tại Chelsea lúc đó đã chọn cho mình một lối chơi phóng khoáng, đẹp mắt và bước đầu đã có những thành công nhất định, nhưng rồi theo thời gian, sau bao nhiêu thăng trầm cuối cùng cho đến hôm nay dường như mọi thứ đang đi ngược lại với ước mong ban đầu ấy của những người đã đặt nền móng cho câu lạc bộ. Cũng chẳng phải những người Chelsea trẻ tuổi ngày nay muốn chống lại quan điểm ban đầu ấy của cha ông họ, mà có lẽ tất cả đã là định mệnh.

Abramovich luôn muốn Chelsea có lối đá đẹp... Ảnh: Internet.

Chính sách Ý hóa được bắt đầu từ thời của Ruud Gullit khi thời điểm đó ông đã mang về hàng loạt những ngôi sao đang chơi bóng tại Serie A, trong đó có cả huấn luyện viên hiện thời là Roberto Di Matteo. Nhưng ngay cả như thế thì lúc đó lối chơi của đội vẫn không hề bị Ý hóa, họ chơi một thứ bóng đá tấn công hấp dẫn, quyến rũ trái ngược với lối chơi bóng đơn điệu, tẻ nhạt truyền thống của người Anh lúc đó. Nhưng tiếc rằng thành công lại ngoảnh mặt với họ và ngay sau đó Gullit đã phải chia tay câu lạc bộ.

Cho đến lúc này thời kỳ thành công rực rỡ nhất trong lịch câu lạc bộ có lẽ là thời kỳ mà Mourinho nắm quyền chỉ đạo: Với những chiếc cúp danh giá, với hàng loạt các kỷ lục của bóng đá Anh bị câu lạc bộ này xô đổ đã nói lên điều đó. Và, cũng chính lúc này dưới bàn tay nhào nặn của Jose Mourinho, Chelsea trở nên nỗi tiếng trên trường quốc tế với lối chơi phòng ngự của mình (không phủ nhận rằng đến nay nó đã trở thành bản sắc của họ).

Nhưng như thế vẫn chưa thể làm thỏa mãn được ông chủ người Nga. Có lẽ cái ông cần không phải chỉ đơn thuần là những danh hiệu mà quan trọng là cách để có được những danh hiệu ấy: Không gì khác, đó chính là một lối chơi tấn công đẹp mắt mà ông ép những người đến nắm quyền lãnh đạo Chelsea phải làm được điều đó. Chính khát vọng ấy đã thôi thúc ông chủ người Nga đưa Villas-Boas – một huấn luyện theo đuổi triết lý bóng đá đẹp mắt về từ Porto bằng mọi cách. Và để rồi chỉ sau 8 tháng dẫn dắt ông đã phải khăn gói ra đi vì không thể đáp ứng được kỳ vọng và khiến người hâm mộ nơi đây ngụp lặn trong những nỗi thất vọng tràn trề bởi những kết quả tồi tệ của đội bóng.

Tưởng chừng như mùa giải 2011 – 2012 sẽ là một mùa giải vứt đi của Chelsea thì ngay khi Di Matteo, một trợ lý quen thuộc của câu lạc bộ lên nắm quyền huấn luyện viên tạm thời đã vực dậy đội bóng bằng một lối chơi phòng ngự chặt chẽ, thậm chí là thực dụng mà đỉnh điểm là hai trận bán kết trước Barcelona ở đấu trường Champions Leauge. Để rồi kết thúc giải đấu đó Chelsea đã lần đầu tiên giành được chiếc cúp này sao bao nhiêu mòn mỏi chờ đợi của người hâm mộ và của chính ông chủ người Nga. Thế nhưng chừng đó vẫn chưa thể làm ông hài lòng. Và nếu như Pep Guardiola đồng ý tiếp quản Chelsea mùa giải này thì Di Matteo có lẽ cũng đã phải ra đi rồi.

... nhưng đó không phải là lối đá mang lại thành công cho Chelsea. Ảnh: Internet

Ước muốn Chelsea theo đuổi lối đá đẹp mắt vẫn chưa bao giờ nguôi cháy trong con người Abramovich. Mới đây để chuẩn bị cho mùa giải mới, ông đã chi tiền cho Di Matteo mang về sân Stamford Bridge những ngôi sao có lối chơi đậm chất kỷ thuật như Oscar, Hazard, Marin. Và cho đến thời điểm này thì hàng tiền vệ của Chelsea là tập hợp của hàng loạt những cầu thủ nhỏ con có kỷ thuật cá nhân cực tốt.

Nhưng liệu rồi đây những con người được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt cho Chelsea ấy có làm thỏa mãn được khát vọng của ông chủ người Nga hay không? Câu trả lời vẫn đang ở phía trước. Nhưng có một điều chắc chắn rằng đó không phải là một con đường dễ dàng chút nào. Và chừng nào Abramovich chưa thể kiên trì được, chưa thể chấp nhận được những thất bại trước mắt thì chừng đó khát vọng của ông vẫn chưa thể trở thành hiện thực được và Chelsea đừng mơ đến một lối đá sexy quyến rũ.

Ông chủ người Nga đang hướng Chelsea chơi theo phong cách của Barcelona. Nhưng hãy nhớ rằng để có được ngày hôm nay Barcelona đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu thất bại, nhưng chưa bao giờ họ từ bỏ triết lý bóng đá của mình cả.

Và biết đâu Chúa đã gửi gắm cái đẹp vào Barca bởi chỉ có họ là “đứa con” hội tụ đủ mọi yếu tố để lãnh nhận đặc ân ấy, còn Chelsea sinh ra để không phải trở thành một “Cô gái sexy quyến rũ?” mà là một chàng trai tuy gai góc, xù xì nhưng lại rất mạnh mẽ?

(Bạn đọc: Hàn Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục