El Clasico và sự trở về của “kẻ phản bội” Luis Enrique

15:30 Thứ sáu 24/10/2014

Trở lại sân Santiago Bernabeu cuối tuần này, Luis Enrique không chỉ là HLV của Barcelona, mà trong mắt người hâm mộ Real Madrid, ông còn là một "kẻ phản bội" đáng kinh tởm.

Trong lịch sử bóng đá hiện đại, El Clasico được coi là một trong những cuộc đối đầu nảy lửa nhất tại châu Âu. Sự cạnh tranh khốc liệt trong nhiều năm qua giữa Real Madrid và Barcelona đã tạo ra một bầu không khí thù địch giữa CĐV của hai đội bóng, tới mức HLV Carlo Ancelotti phải thừa nhận rằng ông sẽ không bao giờ được các CĐV Barca chào đón.


Người đồng nghiệp ở phía bên kia chiến tuyến của Ancelotti, Luis Enrique hẳn phải hiểu rõ điều này. Thậm chí đối với chiến lược gia người Tây Ban Nha, sự thù địch mà các CĐV Real sẽ lớn gấp bội, bởi ông không chỉ là HLV của Barcelona mà còn là một “kẻ phản bội” Los Blancos – năm 1996, ông đã rời Real Madrid để đầu quân cho Barca trong một thương vụ chuyển nhượng tự do.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu như Luis Enrique không thi đấu ấn tượng và trở thành một biểu tượng của Barcelona, và bắt đầu có những phát biểu không hay ho về CLB cũ.

Tôi nhìn lại những hình ảnh cũ của mình trên báo chí và TV, và phải nói rằng tôi không hợp với màu trắng,” Luis Enrique phát biểu trên tờ Marca. “Tôi nghĩ trang phục màu xanh và tím hợp với tôi hơn.” Tất nhiên, những lời bình luận như trên chỉ kiến CĐV của Los Blancos càng thêm sôi máu với một con người họ vốn đã căm thù.

Lịch sử mối thâm thù giữa Real Madrid và “kẻ phản bội” Luis Enrique có gốc rễ sâu xa từ khi ông mới gia nhập Los Blancos. Mùa Hè năm 1991, Enrique đầu quân cho Real Madrid từ Sporting Gijon. Xuất thân là một cầu thủ tấn công, nhưng Luis Enrique rất ít khi được chơi ở vị trí sở trưởng, bởi khi đó Real Madrid sở hữu khá nhiều tiền vệ và tiền đạo xuất sắc như Michael Laudrup, George Hagi và Emilio Butragueno. Trong thời gian khoác áo Los Blancos, ông đã chơi ở hầu như tất cả các vị trí trên sân, ngoại trừ trung vệ và thủ môn.

Cũng vì lý do đó nên dù đã thi đấu hơn 200 trận cho Real Madrid và đạt được những thành công nhất định, nhưng Luis Enrique vẫn không được coi là một “ngôi sao” thực sự của giải ngân hà Galacticos. CĐV Real chỉ thực sự nhớ tới cái tên Luis Enrique khi ông ghi một bàn trong chiến thắng 5-0 của Los Blancos trước Barcelona ở mùa giải 1994-95.

Tuy vậy, chỉ 1 năm sau, Luis Enrique đã có một trong những quyết định gây tranh cãi nhất sự nghiệp của mình, khi từ chối gia hạn hợp đồng với Real Madrid để đầu quân cho chính Barcelona. Ở thời điểm đó, HLV huyền thoại Johan Cruyff vừa rời khỏi sân Nou Camp, và tương lai của đội bóng vẫn hết sức mơ hồ.


Dù vậy, quyết định ra đi của Luis Enrique là hoàn toàn đúng, bởi nó đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của ông. Những nhân tố mới ở Barcelona mùa bóng đó, bao gồm HLV Bobby Robson và trợ lý Jose Mourinho, cùng một tiền đạo trẻ người Brazil có tên Ronaldo đã giúp Barcelona trở lại đỉnh cao. Mùa giải đầu tiên thi đấu cho Barca, Luis Enrique được chơi ở vị trí sở trường bên cạnh Ronaldo, và ông đã ghi tới 17 bàn, gần bằng số bàn thắng của ông trong suốt 5 năm ở Real.

Khi gặp lại đội bóng cũ Real Madrid ở mùa giải 1996-97, Luis Enrique đã ghi một trong những bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp. Pha lập công ấn định chiến thắng 3-2 cho Barcelona của ông đã góp phần mang về chức vô địch La Liga ở mùa giải năm đó, nhưng đáng nhớ hơn là màn ăn mừng bàn thắng mà ông đã thực hiện ngay trên sân Bernabeu.

Sau khi đưa bóng vào lưới, ông lao ngay tới một khán đài, nơi các CĐV Real Madrid đang gào thét những lời lăng mạ và bắt đầu ném những đồ vật nguy hiểm về phía ông. Ông thực hiện các động tác ăn mừng vô cùng mãnh liệt, và tỏ rõ thái độ hả hê khi chọc thủng lưới Los Blancos. Kể từ giây phút đó, ông đã đi vào lịch sử Barcelona với tư cách một người hùng, và đồng thời cũng trở thành “kẻ phản bội” đáng kinh tởm của Real Madrid.

14 năm sau khoảnh khắc chọc thủng lưới Real Madrid, Luis Enrique sẽ trở lại sân Bernabeu với tư cách là HLV của Barcelona. Ông là một trong những người hiểu rõ không khí thù địch của trận đấu được mệnh danh là El Clasico, và chắc hẳn lần này mục tiêu của ông vẫn là một chiến thắng cùng Barcelona.
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục