El Clasico mùa tới: Cuộc chiến của những kẻ “cẩn thận”

10:39 Chủ nhật 14/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Luis Enrique và Rafa Benitez có thể không phải là hai huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới, nhưng họ chắc chắn là hai HLV “kỹ càng” và xem trọng chiến thuật nhất.

Luis Enrique và Rafael Benitez là hai HLV "kỹ" nhất thế giới. Ảnh: Internet.

Cả hai đều có rất nhiều điểm chung, nếu Benitez đã quá nổi tiếng ở Valencia và Liverpool với khả năng phân tích và “phá lối chơi” của đối thủ, với sơ đồ 4-2-3-1 trứ danh, thì xuyên suốt trên con đường lập nghiệp của mình, Luis Enrique cũng là một HLV cẩn thận, tỉ mỉ, và vô cùng coi trọng chiến thuật.

Trước khi đoạt cú ăn ba ở mùa giải năm nay, đừng quên rằng Enrique đã có thời gian khốn khổ như thế nào. Đầu tháng một, khi thua Real Sociedad ngay trong trận đầu của năm mới, BLĐ Barcelona thậm chí đã gọi cho Frank Rijkaard. Và đâu là lý do cho những sự khốn khổ ấy...

Báo chí Tây Ban Nha kể lại rằng, những tranh cãi và xung đột giữa Enrique, Messi và Pique bắt nguồn từ việc cả hai cầu thủ này không tuân thủ các quy tắc mà Lucho đã đề ra. Pique từng vô kỷ luật, và Messi thì tranh cãi với huấn luyện viên. Chính vì thế, họ bị đày lên băng ghế dự bị.

May mắn cho Barcelona và cho cả Luis Enrique là với sự can thiệp từ nhiều phía, đặc biệt là từ BLĐ đội bóng, những xung đột đã được giải quyết. Nhưng ở Roma, Enrique đã không may mắn như thế. Ông đẩy Francesco Totti lên băng ghế dự bị, gò những cái tôi quá lớn ở thủ đô Italia vào sơ đồ chiến thuật của mình. Sự cẩn thận và nguyên tắc có phần thái quá của ông đã phải trả giá, khi đội bóng bã trầu không đạt được thành tích mong muốn.

Tờ AS của Tây Ban Nha từng đưa ra một nhận định rằng, cả Benitez và Luis Enrique đều không phải là những người sống “tình cảm”. Tình cảm ở đây là trong cách đối xử với các học trò. Cả hai đều đưa ra những quyết định luôn dựa trên sự lí tính và nguyên tắc. Benitez bị các học trò ở Inter bật, Luis Enrique bị đuổi khỏi Roma cũng chính vì những lý do như vậy.

Một điểm chung khác, đó chính là phong cách huấn luyện. Nếu Luis Enrique áp dụng đủ thứ công nghệ cho các cầu thủ Barcelona mùa này, thì Rafa Benitez cũng là người từng có chiếc máy tính duy nhất ở La Fabrica – trung tâm huấn luyện của Real Madrid hồi những năm 90 của thế kỷ trước. Cả hai là fan cuồng của việc áp dụng công nghệ cao vào bóng đá. Đối với cả Rafa và Lucho, việc sử dụng sự chính xác của khoa học chính là một trong những nhân tố chủ chốt đem lại thành công cho đội bóng.

Benitez từng nói rằng, ông sẽ rất vui nếu như đội bóng của mình “thắng theo cách mà ông dự đoán” hơn là chờ sự tỏa sáng của các cá nhân. Luis Enrique hẳn sẽ rất đồng tình với ý kiến này, cho dù ông đang sở hữu MSN.

Không quá xuất sắc trong việc sáng tạo và phát triển triết lý bóng đá như Johan Cruyff, Arsene Wenger hay chinh phục danh hiệu theo “kiểu Jose Mourinho”, nhưng hãy nhớ rằng cả Benitez và Enrique đều là những người đã vô địch Champions League, giải đấu danh giá và sặc mùi “cân não”.  El Clasico mùa tới chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn và đáng xem, ít nhất là trên khía cạnh chiến thuật.

NT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục