Eden Hazard - Người phá vỡ sự thống trị của Ronaldo và Messi

08:10 Thứ hai 04/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải năm nay là sự ghi nhận xứng đáng những gì mà E. Hazard đã làm được trong màu áo Chelsea. Đó là tiền đề quan trọng để Hazard tiếp tục hoàn thiện bản thân và vươn lên tầm thế giới trong tương lai không xa.

Hazard bắt đầu sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của mình tại câu lạc bộ Tubize (Bỉ). Anh nhanh chóng được các tuyển trạch viên của câu lạc bộ Lille (Pháp) để ý tới. Sở hữu kĩ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng rê rắt bóng tốt cùng những cú sút xa quyết đoán, Hazard được ví như “C. Ronaldo mới”, “tiểu Messi” của bóng đá thế giới. Chuyển tới Lille từ năm 14 tuổi, Hazard nhanh chóng có trận ra mắt ở đội một của câu lạc bộ khi mới 16 tuổi.

Eden Hazard xứng đáng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2014/15. Ảnh: Internet

Năm 17 tuổi, anh có bàn thắng đầu tiên, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử câu lạc bộ. Trải qua những mùa bóng tiếp theo, Hazard trở thành nhân tố quan trọng, giúp Lille đạt được những thành tích khả quan (đoạt danh hiệu vô địch Pháp mùa giải 2011, cán đích ở vị trí thứ ba mùa giải tiếp theo và giành quyền dự Champions League).

Bản thân E. Hazard cũng được tôn vinh với những danh hiệu cá nhân cao quý (hai lần được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất nước Pháp – 2009, 2010; và hai lần là Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue I – 2011, 2012).

Với những thành tích đó, không có gì ngạc nhiên khi hàng loạt các câu lạc bộ lớn ở châu Âu “thèm muốn” có được sự phục vụ của cầu thủ người Bỉ sinh năm 1991 này. Vượt qua nhiều tên tuổi khác như Real Madrid, Man City hay Man United… Chelsea là câu lạc bộ có được chữ kí của Eden Hazard.

Và để đưa Eden Hazard về với sân Stamford Bridge, Chelsea đã phải trả cho Lille 32 triệu bảng, một cái giá khiến nhiều người phải giật mình với một cầu thủ trẻ mới chỉ bước sang tuổi 21. Song những công sức để Chelsea có được E. Hazard thì lại không vô ích một chút nào.

Những năm tháng đầu tiên chơi bóng trong màu áo Chelsea không phải toàn “màu hồng” với E. Hazard. Trận đấu đầu tiên ra mắt câu lạc bộ của Hazard lại là thất bại 2-3 trước Man City trong trận tranh Siêu cúp nước Anh; tại Champions League, Hazard thi đấu trong màu áo Chelsea trận đầu tiên là thất bại 0-3 trước Juventus; rồi những lùm xùm xung quanh việc Eden Hazard đá vào bụng một cậu bé nhặt bóng và bị truất quyền thi đấu trong trận bán kết League Cup với Swansea.

Nhưng vượt qua những khó khăn ban đầu, E. Hazard dần hòa nhập với lối chơi của Chelsea, bắt đầu tìm được “tiếng nói chung” với các đồng đội. Ở Chelsea, Hazard vẫn phát huy được những tố chất của mình. Đó là sự khéo léo, nhanh nhẹn và cực kì tinh quái.

Với việc thuận cả hai chân, cùng nền tảng kĩ thuật và tốc độ tốt, Hazard hầu như có thể đảm nhiệm mọi vị trí ở tuyến trên trong đội hình Chelsea, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ cánh hay tiền vệ tấn công. Với phong độ của mình, Hazard góp công không nhỏ giúp The Blues giành chức vô địch Europa League mùa giải năm đó.

Và ở mùa giải năm nay, dưới bàn tay của HLV Mourinho, Eden Hazard ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Mặc dù không phải là người đưa Hazard về với sân Stamford Bridge nhưng HLV Mourinho có công lớn giúp anh ngày càng hoàn thiện kĩ năng chơi bóng của mình. Ở mùa giải năm ngoái, Hazard chơi 35/38 trận tại Giải Ngoại hạng, còn ở mùa giải năm nay, anh đã có 32 lần ra sân kể từ đầu mùa, ghi được 13 bàn thắng và có 8 đường kiến tạo cho đồng đội lập công.

Dưới thời kì HLV Mourinho nắm quyền, Hazard trở thành “con bài tẩy” đối với HLV người Bồ. Trong thế trận phòng ngự của Chelsea, Hazard vẫn được phép chơi tự do, và có thể cầm bóng đột phá, tạo bất ngờ cho đối thủ nhờ vào tốc độ và sự khéo léo của cầu thủ người Bỉ. Không ít lần ở mùa giải năm nay, Hazard chính là “điểm khởi đầu” cho những đợt phản công của Chelsea.

Khi có bóng, từ giữa sân, cầu thủ người Bỉ nhanh chóng tăng tốc vượt qua sự truy cản của 1-2 cầu thủ đối phương, trước khi đặt đồng đội mình vào tư thế thuận lợi, hoặc chính bản thân Hazard dứt điểm. Với 8 lần ghi bàn mở tỉ số cho Chelsea, Hazard là cầu thủ “khai thông” thế bế tắc nhiều nhất ở Premier League mùa này, cho thấy anh là mẫu cầu thủ mang lại tính đột biến cao cho đội bóng và rất phù hợp với yêu cầu của HLV Mourinho.

Hơn thế nữa, Hazard luôn giữ được cho mình sự ổn định cần thiết. Nếu như những Diego Costa, Fabregas tỏa sáng ở giai đoạn lượt đi song lại sa sút ở giai đoạn lượt về thì Hazard lại giữ được sự ổn định của mình. Hazard là nhân tố chính giúp The Blues “vượt khó”trong nhiều trận đấu, qua đó giúp “đoàn quân áo xanh” giữ vững ngôi đầu của mình trước sự vươn lên mạnh mẽ của Arsenal và Man United.

Hazard góp công lớn vào chiến thắng của Chelsea tại Ngoại hạng Anh năm nay. Ảnh: Internet

Những khi Chelsea gặp “bế tắc”, Eden Hazrd luôn biết cách “lên tiếng” đúng lúc. Trong chiến thắng trước QPR, chính Hazrad là người chuyền bóng để Fabregas ghi bàn thắng duy nhất giúp Chelsea có được 3 điểm. Và trong trận đấu với MU, Hazard đã “sắm vai người hùng”, là người “tung nhát kiếm chí mạng”, hạ gục một “Quỷ đỏ” đang hừng hực khí thế tại Stamford Bridge, qua đó đưa đội bóng áo xanh tiến một bước dài tới ngôi vô địch Premier League mùa này.

Nhìn xa hơn, Hazard đang có những bước tiến vững chắc để vươn tầm thế giới. Mới chỉ ở độ tuổi 24, song những gì mà cầu thủ người Bỉ làm được là rất đáng nể. Một năm trước anh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League. Còn giờ đây, anh đã là “nhân vật chính” của giải đấu. Chắc chắn, Hazard sẽ không chỉ dừng lại ở đây. Ở anh là sự nỗ lực không ngừng, rèn luyện bản thân và vươn lên.

Chỉ có chiều cao “khiêm tốn” 1m73, lại không phải là mẫu cầu thủ có thể hình “lý tưởng”, từng bị HLV Mourinho chê trách là không biết “tham gia phòng ngự”. Nhưng từng bước, Hazard đã khẳng định được bản thân trong mắt ông thầy người Bồ khó tính, nhanh chóng thay đổi để phù hợp với lối chơi ở Premier League.

Nhìn những bước chạy của Hazrad bây giờ, không ai nghĩ anh lại có thể tích lũy được một nền tảng thể lực sung mãn đến vậy. Cái cách anh xử lý trái bóng, qua người rất thành thục mà hiệu quả, khiến cầu thủ đối phương gần như chỉ biết chịu trận, đứng nhìn.

Với những gì đã thể hiện ở những mùa giải vừa qua, rõ ràng Hazard đang trên con đường trở thành một huyền thoại mới ở Stamford Bridge. Bên cạnh đó, Hazard mới bước sang tuổi 24, độ tuổi sung sức của một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, cùng với tài thao lược của HLV Mourinho, lại ở trong một tập thể giàu khát vọng, mang tính gắn kết cao như Chelsea. Đó là tiền đề quan trọng để Hazard tiếp tục hoàn thiện bản thân, phát triển và vươn tầm trở thành một ngôi sao mới của bóng đá thế giới, tiếp bước những C. Ronaldo hay L. Messi.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục