Đường tới Allianz Arena của Bayern và Chelsea

13:59 Thứ năm 17/05/2012

Ở mùa giải này, cả Bayern Munich và Chelsea đều gây thất vọng lớn tại sân chơi quốc nội. Tuy nhiên, ở đấu trường Champions League, Hùm xám và The Blues đã khiến bóng đá châu Âu phải ngả mũ kính phục. Hãy nhìn lại chặng đường tới Allianz Arena của 2 đội bóng này.

Champions League – sân chơi cứu cánh của Hùm xám

Khác với Chelsea, để có mặt tại vòng bảng Champions League, Bayern Munich phải vượt qua vòng sơ loại thứ 3. Trong 2 cuộc đối đầu với Zurich, thầy trò Juup Heynckes đã vượt qua đại diện Thụy Sĩ với tổng tỉ số 3-0. Lá thăm may rủi đã đưa Hùm xám rơi vào bảng đấu “tử thần” với sự góp mặt của các đối thủ sừng sỏ là Man City, Napoli và Villarreal.

Tuy nhiên, với những ngôi sao sáng giá và bản lĩnh người Đức, Bayern đã dễ dàng vượt qua vòng bảng với những chiến thắng thuyết phục, trong đó phải kể tới trận thắng 2-0 trước gã nhà giàu thành Manchester. Trong cả 2 cuộc đối đầu tới Napoli, đội bóng xứ Bavaria cũng giành trọn vẹn 6 điểm và kết thúc vòng bảng với ngôi đầu bảng A.


Bước vào vòng 1/8, thầy trò Juup Heynckes chạm trán Basel, đội bóng đã từng loại ĐK Á quân Man Utd ở vòng bảng. Mặc dù chịu thất bại 0-1 trong chuyến ghé thăm Jacob Park nhưng ở trận lượt về, khi trở lại sân nhà Allianz Arena, Bayern Munich đã chứng tỏ sức mạnh với chiến thắng hủy diệt 7-0. Đây là kỉ niệm đáng nhớ với Mario Gomez khi anh là người đóng góp tới 4 bàn thắng vào lưới đội bóng Thụy Sĩ. 3 bàn thắng còn lại được ghi bởi Arjen Robben (2 bàn) và Thomas Muller.

Chặng đường tiến tới chung kết Champions League của thầy trò Juup Heynckes tiếp tục nhẹ gánh khi họ chỉ gặp đội bóng đang thi đấu bết bát tại Ligue 1, Marseille. Bất chấp việc đối thủ này vừa đánh bại Inter, Bayern vẫn chứng tỏ bản lĩnh với chiến thắng 2-0 trên đất Pháp trước khi làm điều tương tự ở sân nhà Allianz Arena trong trận lượt về.


Thử thách lớn nhất của Bayern trên bước đường tiến vào trận chung kết chính là cuộc đụng độ Real Madrid ở vòng bán kết. Mối lo ngại của HLV Juup Heynckes đã xuất hiện ngay ở trận lượt đi trên sân nhà. Phải tới những phút thi đấu cuối cùng, Mario Gomez mới giúp Bayern giành chiến thắng mong manh 2-1. Tuy nhiên, với bản lĩnh sắt thép của người Đức, Bayern đã biến chiến thắng này thành lợi thế trước trận lượt về.

Hòa Real Madrid trên đất TBN trong 120 phút, thầy trò Juup Heynckes bước vào loạt penalty cân não. Sự xuất sắc của thủ thành Manuel Neuer cộng với 3 cú sút penalty hỏng ăn của Ronaldo, Kaka và Ramos đã giúp Hùm xám nước Đức hoàn tất mục tiêu thi đấu trận chung kết Champions League trên sân nhà Allianz Arena. Để lần thứ 5 bước lên đỉnh cao châu Âu, Bayern Munich vẫn còn một thử thách khó khăn trước mắt, đó chính là Chelsea.

Chelsea – thay đổi nhỏ, khác biệt lớn

Kết thúc mùa giải Premier League 2010-11 ở vị trí thứ 2, Chelsea nghiễm nhiên chiếm 1 suất vào thẳng vòng đấu bảng Champions League. Lá thăm may rủi đưa đội bóng nước Anh rơi vào bảng E với các đối thủ Valencia, Leverkusen và Genk.

Đây chính là một trong những bảng đấu có sự ganh đua quyết liệt nhất tại Champions League mùa này. Ngay ở trận mở màn, Chelsea đã đánh bại Leverkusen 2-0 tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, ở trận đấu thứ 2, họ lại bị Valencia cầm hòa đáng tiếc tại Mestalla. Thất bại 1-2 trước Leverkusen trên đất Đức khiến thầy trò Villas-Boas ở vào thế khó trước loạt trận hạ màn vòng bảng.

Để chắc chắn tấm vé đi tiếp, Chelsea buộc phải đánh bại Valencia trên sân nhà Stamford Bridge. Ở vào thế chân tường, The Blues đã xuất sắc đánh bại đại diện TBN 3-0 để giành ngôi đầu bảng E.

Bước vào vòng 1/8, Chelsea phải đối mặt với thử thách vô cùng khó khăn, đó chính là Napoli, đội bóng đã từng hạ gục Man City ở vòng bảng. Mối lo ngại của Villas-Boas đã xuất hiện ngay tại San Paolo ở trận lượt đi khi Chelsea bị đánh bại 3-1. Tuy nhiên, dưới thời HLV tạm quyền Di Matteo, The Blues đã có cuộc hồi sinh mạnh mẽ mà chiến thắng 4-1 trước Napoli trong trận lượt về chính là màn khởi đầu ấn tượng. Họ đã trở thành đại diện Anh duy nhất góp mặt ở vòng 8 đội mạnh nhất.


Ở vòng tứ kết, Chelsea chạm trán Benfica. Với chiến thuật hợp lí, đại diện nước Anh đã hạ gục Đại bàng 1-0 ngay tại đất Bồ trước khi giành chiến thắng 2-1 trên sân nhà Stamford Bridge trong trận lượt về. Và thử thách khó khăn nhất của thầy trò Di Matteo chính là ông lớn Barca ở vòng bán kết.

Với lối chơi phòng thủ tấn công vô cùng hiệu quả, Chelsea đã đánh bại Barca 1-0 tại Stamford Bridge. Tuy nhiên, bất ngờ mà thầy trò Di Matteo tạo ra chưa dừng lại ở đó. Trong trận lượt về tại Camp Nou, dù thi đấu thiếu người (John Terry dính thẻ đỏ) nhưng The Blues vẫn xuất sắc cầm hòa Barca 2-2, qua đó giành tấm vé chung kết với tổng tỉ số 3-2. Và giấc mơ thống trị châu Âu của tỉ phú Roman Abramovich chỉ còn cách đội bóng thủ đô London 1 trận đấu nữa…

Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục