Đừng để HAGL Arsenal JMG “độc mã”

21:31 Thứ bảy 13/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hai năm, 3 trận chung kết. Đó là thành tích mà U19 Việt Nam đang đạt được vào lúc này, một thành tích chưa có đội lớn nào của Việt Nam có thể làm tốt hơn. Để đạt được những điều đó, không thể phủ nhận những gì mà HAGL Arsenal JMG đang đóng góp cho bóng đá nước nhà nhưng để một mình HAGL Arsenal JMG “đơn thương độc mã” xây dựng, phát triển và hình thành nên những nhân cách cho bóng đá Việt Nam thì sẽ không ổn.

Hiện tại, bóng đá Việt Nam ngoài HAGL Arsenal JMG còn đang có rất nhiều lò đào tạo như SLNA, SHB Đà Nẵng, PVF, Viettel… tham gia công tác đào tạo và huấn luyện thế hệ cầu thủ trẻ cho nước nhà nhưng để trở thành một học viện đúng nghĩa, đúng quy trình và cung cấp những cầu thủ vừa đức vừa tài thì e rằng vẫn chưa thể đáp ứng được.

Từ những cậu bé, các em đã trở thành những thỏi nam châm thu hút người hâm mộ như hiện tại. Thành công này nên được nhân rộng hơn nữa

Một câu nói nổi tiếng của Bầu Đức đã từng phát biểu và làm day dứt đến những ai làm bóng đá: “Cầu thủ trẻ bây giờ mất dạy quá”. Bầu Đức là người dám nghĩ dám làm, có thể bóng đá chỉ là hình thức, là bàn đạp để giúp cơ hội kinh doanh của ông phát triển hơn nhưng không thể phủ nhận, ông bầu phố núi này làm việc rất nghiêm túc, rất căn cơ và bài bản. Thành quả của thế hệ U19 Việt Nam hiện nay đã chứng minh cho điều đó. Bầu Đức không muốn có thêm bất kỳ cầu thủ trẻ nào của Việt Nam không được dạy dỗ đàng hoàng và chơi bóng đá đẹp, cống hiến.

Để chứng minh cho lời nói của mình, các cầu thủ trẻ của học việc HAGL Arsenal JMG đang cho thấy, các em rất có học, học một cách đàng hoàng, và không có bất kỳ một hành vi hay thái độ nào cho thấy, các em “mất dạy”. Ca ngợi và dành những lời tốt đẹp cho các em là thừa. Điểm sáng nhất của các em và HLV Graechen là đã truyền được những điều tốt đẹp ấy đến các cầu thủ từ các địa phương khác khi tập trung trên tuyển U19 Việt Nam.

Trở lại vấn đề, các lò đào tạo của Việt Nam cung cấp cho bóng đá nước nhà rất nhiều cầu thủ tài năng nhưng lại thiếu cách hành xử đẹp trên sân bóng, thiếu đi những yếu tố cơ bản để bảo vệ nhau trên sân cỏ và thiếu đi hành vi ứng xử giữa những con người với nhau. Sân cỏ Việt Nam đang có quá nhiều những pha bóng bạo lực, những pha bóng triệt hạ lẫn nhau và thậm chí, rượt đuổi trọng tài như ngoài đường phố. Bóng đá đẹp không còn chỗ đứng.

Các lò đạo tạo nên phát triển hơn, nên nhận được sự quan tâm từ các địa phương để trở thành một học viện đúng nghĩa, giáo dục các cầu thủ trẻ vừa văn hóa, vừa bóng đá để có thể cung cấp những tài năng vẹn toàn cho bóng đá Việt Nam. Trung tâm Viettel, PVF đang đi theo hướng này nhưng vẫn chưa thể làm triệt để. Các giải đấu của các lứa U vừa qua vẫn còn rất nhiều những pha bóng mà có thể dẫn đến chia tay sân cỏ dù các em vẫn còn rất trẻ. Đừng nên để những điều đáng tiếc ấy đến với những mầm non chưa lớn.

Chúng ta học được gì từ bóng đá Nhật Bản? Câu hỏi cứ vang lên trên các phương tiện truyền thông và trước mỗi trận đấu với Nhật Bản mà vẫn chưa có lời giải đáp. Nhật Bản đang có rất nhiều học viện bóng đá trải dài trên đất nước, các em vừa học văn hóa, vừa cùng nhau chơi bóng, các em được hướng đến những điều tốt đẹp của một cầu thủ đúng nghĩa. Có lẽ, bóng đá Việt Nam cũng nên “đập đi mà xây lại” để hướng đến một thế hệ tốt hơn.

Trận chung kết U19 Việt Nam – U19 Nhật Bản, một lần nữa, bóng đá trẻ lại đứng trước ngưỡng cửa thiên đường. Các em có thể thắng, có thể thua nhưng hai năm qua, các em U19 Việt Nam đã thắng hoàn toàn trong mắt người hâm mộ. Người hâm mộ cần lắm những ngôi vô địch để “sướng” nhưng cũng cần hơn một lối chơi đậm nét văn minh, lối đá đẹp luôn là thỏi nam châm để hút người hâm mộ đến sân mà.

Đừng để HAGL Arsenal JMG “độc mã” trên hành trình hình thành một nét đẹp cho bóng đá mà cần lắm những lò đạo tạo khác vì bóng đá trẻ hôm nay mà nghĩ đến tương lai cho bóng đá nước nhà. Móng có vững thì nhà mới đẹp!

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục