Đừng để cái sảy nảy cái ung

15:07 Thứ hai 18/03/2013

Dù chỉ mới qua 2 vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới nhưng dư luận đã lên tiếng báo động tình trạng bạo lực sân cỏ. Không chỉ nằm ở số lượng thẻ phạt tăng đột biến mà ở các hành vi phạm lỗi có phần nghiêm trọng. Trong 6 thẻ đỏ sau 11 trận đấu đầu tiên thì hết 5 thẻ thuộc về lỗi thô bạo, phạm lỗi ác ý trong tình huống không cần thiết và đáng nói hơn, có đến 4 cầu thủ bị đuổi khỏi sân từng là tuyển thủ quốc gia như Trọng Hoàng, Sỹ Cường, Văn Thắng…

Có nhiều ý kiến cho rằng, cầu thủ bây giờ ra sân với cái đầu nóng khi thu nhập giảm sút, đãi ngộ không còn cao vì tình hình tài chính của các CLB đang khó khăn. Nhưng vấn đề quan trọng hơn, theo nhiều chuyên gia, bạo lực sân cỏ tăng cũng chưa hẳn là do các trận đấu quyết liệt, trung thực hơn mà có thể, lại xuất phát từ lý do năng lực chuyên môn kém và ý thức chuyên nghiệp không có. Bởi lẽ, trình độ kém thì thường chơi xấu do không đủ kỹ thuật để chơi bóng đá nghệ thuật, rồi văn hóa thấp, cộng với thiếu sự tôn trọng nghề nghiệp cũng dễ làm tổn thương đồng nghiệp của mình chỉ vì thiếu kiềm chế trên sân cỏ.


Cả 2 yếu tố này đều là hậu quả của quá trình phát triển quá nóng vội vừa qua của bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ mang tiếng chuyên nghiệp nhưng hành trang lại quá mỏng, từ kỹ thuật chuyên môn đến nền tảng văn hóa, đạo đức. Không nhiều cầu thủ chọn lựa bóng đá là một nghề nghiệp lâu dài, hết đá bóng thì làm HLV, chuyên gia mà đa số, nếu gặp trục trặc trong việc đá bóng, sẽ nhanh chóng chuyển nghề khác chứ không theo đuổi vì đam mê như các thế hệ trước. Với tâm thế đó, chuyện họ “xả láng” trong và ngoài sân bóng cũng là bình thường.

Đây không phải là lần đầu tiên, bạo lực sân cỏ ở tình trạng “báo động”. Hết mùa giải này sang mùa giải khác, trong khi các nhà tổ chức cố gắng cải tiến công tác điều hành, gia tăng chất lượng đội ngũ trọng tài, quảng bá mạnh mẽ cho các giải đấu thì chẳng thấy ai nói về việc làm sao để nâng cao ý thức nghề nghiệp cho cầu thủ, khuyến cáo các CLB kiểm soát đạo đức thi đấu các thành viên của mình… Xin nhớ là nếu văn hóa thi đấu không được cải thiện, nó có thể là nguồn gốc phát sinh tiêu cực trong thi đấu. Khi ấy, mọi nỗ lực của các nhà tổ chức sẽ “đổ sông, đổ biển” vì hình ảnh xấu tràn lan trên sân cỏ.
V.Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục