Đừng ảo tưởng!

09:49 Thứ hai 08/07/2013

Với thành tích đoạt 8 HCV, 7 HCB và 12 HCĐ, đoàn thể thao VN đã xếp thứ ba tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG) lần 4-2013 vừa kết thúc tại Incheon (Hàn Quốc), chỉ sau Trung Quốc và chủ nhà.

ĐT cờ vua tại AIMAG

Trước tiên, như nhiều người hâm mộ thể thao VN khác, chúng tôi chúc mừng các VĐV - những người đã đổ mồ hôi trên thao trường, trên sàn đấu, trên đường đua xanh, phải căng trí não trên bàn cờ để tìm chiến thắng.

Nhưng với các nhà quản lý thể thao VN, làm ơn đừng mượn thành tích này để hò reo, cứ như thể đây là một kỳ tích. Với dân trong nghề, người ta thừa hiểu giá trị của đại hội này là như thế nào. Nhưng chỉ sợ những người ngoại đạo rất dễ lầm tưởng khi nghe thấy những tiếng hò reo của các nhà quản lý, rồi tưởng rằng thành tích xếp hạng ba tại AIMAG 4 là vĩ đại thật sự.

Bởi trước tiên, chúng ta hãy nhớ lại lịch sử Đại hội thể thao trong nhà châu Á (AIG) ra đời vào năm 2005 với quy định hai năm tổ chức một lần. Đến lần 3 tổ chức vào năm 2009 tại VN là lần cuối, vì lần 4 theo kế hoạch tổ chức tại Doha, nhưng chủ nhà rút lui vì thấy đại hội này chẳng mấy hấp dẫn! Thế là AIG khai tử, và người ta phải ghép thêm Đại hội võ thuật châu Á vào đấy cho thêm phần hấp dẫn.

Vì vậy, nếu nói một cách chính xác thì AIMAG vừa diễn ra tại Incheon là lần đầu tiên chứ không phải lần 4. Sở dĩ AIG không được mặn mà là bởi loại hình thi đấu trong nhà chỉ thích hợp với các nước có mùa đông lạnh giá, không thể chơi thể thao ngoài trời lúc băng giá khắc nghiệt nên mới phải vào nhà. Với châu Á, không có nhiều quốc gia
có thời tiết kiểu đó.

Về chuyên môn, thể thao trong nhà và ngoài trời tuy có những môn giống nhau, song lại khá khác biệt. Ví dụ, tuy cùng là bơi lội, nhưng hồ bơi trong nhà chỉ dài 25m, bằng phân nửa hồ bơi bình thường. Hay điền kinh, cự ly tốc độ của trong nhà là 60m chứ không phải 100m như ngoài trời. Do đó, không phải nước nào cũng chơi như VN, đó là lấy lực lượng xịn nhất của mình để đi dự đại hội thể thao trong nhà. Và đó cũng là lý do khiến Nhật Bản, Thái Lan... - những quốc gia có nền thể thao đứng trên VN - đều thua chúng ta tại AIMAG vừa qua.

Thậm chí đại hội thể thao võ thuật ghép vào đây cũng không phải là một sân chơi danh giá, khi những môn võ nổi tiếng như taekwondo, judo, karatedo... chẳng thèm có mặt, mà chỉ là muay, kick boxing, kurash!

Vài lời nói thẳng để đừng ảo tưởng về vị trí hạng ba châu Á!

H.T. | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục