Đức - Italia: Tiếng gọi của bản ngã

13:28 Thứ năm 28/06/2012

HLV Cesare Prandelli tuyên bố rằng Italia của ông “vẫn sẽ tấn công” trước Đại bàng sông Rhine trong trận bán kết rạng sáng mai. Mệnh đề này mang dáng dấp của một ngón “đòn gió”.

1. Giống như việc thủ môn Manuel Neuer của tuyển Đức nói rằng: “Nếu Pirlo thực hiện cú sút luân lưu kiểu cucchiaio một lần nữa, có lẽ tôi cũng sẽ bị đánh bại”, hoặc hậu vệ Matt Hummels ca ngợi bộ ba Pirlo-Cassano-Balotelli, “lời phi lộ” nêu trên của HLV Prandelli chỉ tạo thêm những mối hoang mang cho những ai chăm chú lắng nghe.

Pirlo hoàn toàn có thể thất bại nếu “cả tin” mà tái hiện cú cucchiaio, Italia có thể sẽ lại phung phí những cơ hội của mình nếu đặt niềm tin mù quáng vào cặp Cassano- Balotelli. Ngược lại, Joachim Loew của tuyển Đức cũng có thể “dính bẫy” nếu chỉ chờ đợi người Italia dồn lên chiến đấu một cách sòng phẳng.

Andrea Pirlo (trái) sẽ là người quyết định cách đối đầu của tuyển Italia với những đợt công kích bão táp của người Đức. Ảnh: Getty Images

Tất cả đều chỉ là giả thiết và Squadra d’Azzurra sẽ nhập trận như thế nào là điều phụ thuộc rất nhiều vào khuynh hướng bẩm sinh của các cầu thủ. Mà người có thể điều tiết những trạng thái chiến thuật không phải lúc nào cũng là HLV Prandelli.

bThực chất thì người quyết định cách đối đầu với những đợt công kích bão táp mà Die Mannschaft chắc chắn sẽ thực hiện ở trận bán kết rạng sáng mai, là Andrea Pirlo. Với vai trò nhạc trưởng, với nhãn quan chiến thuật sắc bén, và với sự nhận thức rõ ràng rằng “ĐT Đức sẽ ra sân để chơi bóng đá, khác với người Anh”, Pirlo sẽ không chuyền bóng để thúc đẩy các đồng đội tiến lên bằng mọi giá. Anh là một cựu binh, và anh mang theo trong hành trang đầy đủ sự trí xảo thực dụng kiểu Italia cổ điển đủ để sáng suốt trước thời cuộc.

Hàng công Squadra d’Azzurra không thể so đọ về sự sắc bén, chứ chưa nói đến tính đa dạng, với móng vuốt đại bàng. Trước Anh, họ đã thi đấu một trận “bắt mắt”, nhưng trận hay nhất mà họ từng thể hiện tại EURO 2012 này là cuộc đại chiến với Tây Ban Nha ở ngày ra quân-cuộc tỉ thí bộc lộ trọn vẹn những phẩm chất truyền thống của nghệ thuật phòng ngự - phản công Ý. Cộng thêm sự suy kiệt về thể lực, cộng thêm những mất mát trong đội ngũ, có lý do gì để tin rằng Italia sẽ tràn lên với tâm cảnh “được ăn cả, ngã về không”?

3. Hãy cứ tin là một trận địa mai phục sẽ được người Italia giăng ra trước tham vọng thay đổi lịch sử của Joachim Loew cũng như các tuyển thủ Đức. Nếu cứ mải mê vượt lằn ranh và bằng lòng với việc thấy địch thủ bị đẩy lui về bên rìa vòng cấm, Die Mannschaft sẽ rất dễ đánh mất sự tỉnh táo ở hậu tuyến. Nếu cứ để bị ru ngủ mà không sớm mở được “đột phá khẩu”, cái giá phải trả của tuyển Đức sẽ không chỉ nhẹ nhàng như những khoảnh khắc giật mình trước Hy Lạp.

Bản ngã của người Ý vẫn luôn là những đợt phản kích chết chóc, cho dù Chiellini hay Motta có trở lại kịp, cho dù Montolivo phải nhường chỗ cho Nocerino, cho dù Diamanti đá chính, hay cho dù Di Natale xuất hiện. Ngược lại, muốn bay vượt qua màu trời xanh, những cánh Đại bàng sông Rhine lẽ nào có thể hoàn toàn buông lơi sự khắc kỷ lý tính, lòng tôn trọng đối thủ và ý chí quật cường-những phẩm chất đặc trưng của bóng đá Đức?
Đông Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục