Dư âm Pháp (1-1) Anh: Một bên công, một bên thủ

08:44 Thứ ba 12/06/2012

Trước một đối thủ đã bất bại 21 trận trước đó, 1 điểm mà đội tuyển Anh giành được không phải là quá tệ. Nên nhớ rằng, so với một Laurent Blanc có gần 2 năm dẫn dắt người Pháp, Roy Hodgson mới chỉ có vỏn vẹn 30 ngày làm quen với các cầu thủ Anh. Khác biệt rõ ràng là quá lớn nhưng khi 90 phút ở Donbass Arena khép lại, điểm chung giữa hai đội lại là 1 điểm mở màn cho cả hai.

Hodgson vẫn còn đó những nỗi lo về lối chơi của tuyển Anh như khả năng giữ bóng, phòng ngự quá sâu và thiếu sáng tạo. Thế nhưng, so với những trận đấu mở màn gần đây của Tam sư ở Euro 2004 hay World Cup 2006 và World Cup 2010, họ đã có một tối làm hài lòng các CĐV của mình.

Dù sao thì Pháp giờ đã có 22 trận bất bại và so với một Blanc có gần 2 năm để xây dựng một đội hình như thế, Hodgson như một kẻ học việc. Không có gì ngoạn mục nhưng đầy hy vọng. Đội tuyển Anh chỉ có một pha dứt điểm trúng cầu môn và Joleon Lescott ghi bàn, trong khi Pháp có đến 15 cú sút. Chưa hết, số đường chuyền của Les Bleus trong cả 90 phút cao gấp hai lần số đường chuyền của các cầu thủ Anh, 634 so với 307, và riêng ở hiệp 2, người Anh chỉ có 136 đường chuyền.

Vậy nhưng, nếu nhìn vào những gì Hodgson có trong tay, phải thừa nhận cựu HLV của West Brom đã làm rất tốt. Thắng Na Uy, Bỉ và hòa Pháp, nếu những kết quả đấy chưa đủ nói lên tất cả, một điểm dễ thấy ở đội tuyển Anh chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi Hodgson cầm đội là một lối chơi kỷ luật và chặt chẽ. Tất cả được xây dựng dựa trên bộ khung của hàng thủ, hai tiền vệ cánh luôn sẵn sàng lùi sâu và một tiền vệ/tiền đạo có thể quét mọi vị trí ở bên phần sân của đối phương.


Chỉ có điều, trong một sơ đồ như thế, mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu Hodgson có Wayne Rooney. Nói cách khác, Ashley Young và Danny Welbeck có thể phối hợp ăn ý với nhau nhưng sơ đồ 4-4-1-1 là dành cho Rooney, không chỉ vì tiền đạo đang khoác áo Man United có khả năng chuyền bóng, lối chơi sáng tạo và ghi bàn, sự xuất hiện của anh sẽ giúp Hodgson giải quyết được bài toán bên cánh trái. Ở vị trí đấy, Alex Oxlade-Chamberlain tỏ ra quá non nớt bởi 6 trận đá chính của anh tại Premier League. Trong cả buổi tối, tiền vệ đang khoác áo Arsenal có vỏn vẹn 11 đường chuyền thành công và cho đến khi Rooney trở lại ở trận gặp Ukraine vào ngày 19/6, Hodgson mới có thể yên tâm nếu người đảm nhận vị trí đấy là Young.

Liệu những thay đổi đó có làm tất cả xóa đi được ấn tượng về một Anh-Chelsea hay không, chẳng có gì sai nếu đội bóng đấy dập khuôn một CLB nào đó, đặc biệt khi đấy là nhà vô địch Champions League. Pháp đã có thời gian giữ bóng lên đến 65% nhưng nếu Anh là hình ảnh thu nhỏ của Chelsea, khó có thể so sánh như vậy giữa Pháp với Barcelona, cho dù trong tay Blanc có những cầu thủ giỏi như Franck Ribery, Samir Nasri, Yohan Cabaye và Karim Benzema.

Sau cùng thì Pháp chưa thắng một trận mở màn nào ở Euro mà không có Michel Platini hay Zinedine Zidane. Thậm chí, họ đã có thể nhận một cái giá rất đắt nếu James Milner không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở phút 15, nếu không mất tập trung trong cú sút xa của Nasri và nếu họ có Rooney trong đội hình.

Thời gian rồi sẽ trả lời xem Anh-Chelsea của Hodgson tiến xa tới đâu nhưng nếu tất cả muốn được thấy một đội tuyển Anh kỷ luật, thi đấu lăn xả, họ đã được thấy ở Donbass Arena. Trước một đối thủ giờ đã bất bại trong 22 trận.
Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục