Dư âm Barca (2-2) Real Madrid: Xứng danh Siêu kinh điển

08:36 Thứ hai 08/10/2012

Gần đây những trận El Clasico giữa Barca và Real thường bị vấy bẩn bởi những pha bóng bạo lực, những tình huống đóng kịch và cả cãi vã, va chạm ngoài sân cỏ. Thế nhưng, trận siêu kinh điển lần thứ 222 rạng sáng nay, thực sự là một trận đấu khiến cả thế giới mãn nhãn. Không ăn vạ, không kịch sĩ, cũng chẳng còn những pha vào bóng phản bóng đá. Ở Nou Camp, chỉ có cái đẹp và sự cống hiến trong một trận đấu bất phân thắng bại giữa Barca và Real cũng như 2 ngôi sao sáng nhất làng túc cầu hiện nay Messi và Ronaldo…

Trước khi bước vào trận đấu này, đội chủ sân Nou Camp đã phải nhận tin xấu khi trung vệ Pique không kịp bình phục. Do đó, HLV Tito Vilanova phải đã chơi một nước cờ khá táo bạo khi tung ra sân một đội hình có sự linh hoạt rất cao.

Với 4 hậu vệ Alves (sau này là Montoya) – Mascherano – Adriano và Alba, Barca có thể nhanh chóng chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ với sự cơ động của 2 cầu thủ đá cánh. Trong khi đó, ở tuyến trên, Fabregas và Messi cũng sẵn sàng đá lui xuống để bổ sung quân số cho tuyến giữa. Trên sân, có những thời điểm đội chủ nhà đá 4-3-3 nhưng có lúc lại là 3-4-3, 4-4-2 thậm chí là 3-5-2.

Sự biến ảo này đã giúp Barca tiếp tục duy trì khả năng giữ bóng cực tốt của mình. Thống kê cho thấy các học trò của Tito đã kiểm soát thới gần 70% thời gian bóng lăn trên sân. Chỉ có điều hàng thủ vốn đã vá víu, song lại còn thường xuyên luân chuyển của Barca đã bộc lộ những điểm yếu chết người. Và điều này đã bị Ronaldo và các đồng đội khai thác triệt để.

Phút 23, CR7 đã lạnh lùng đưa đội khách vượt lên dẫn trước bằng một cú dứt điểm lạnh lùng và chính xác vào góc gần, hạ gục Valdes. Đây là tình huống mà Real đã có những pha phối hợp khá ăn ý ngoài vòng cấm, trước khi Benzema kiến tạo cho Ronaldo kết thúc. Nhưng công bằng mà nói pha bóng này có sự “góp sức” lớn Alves khi cầu thủ người Brazil đã mắc lỗi vị trí.

Chỉ sau đó chừng hơn 1 phút, một lần nữa sự hớ hênh của hàng thủ suýt chút nữa lại khiến Barca trả giá, nếu cú ra chân trong tư thế khá thoải mái của Benzema không đưa bóng tìm đến cột dọc, còn pha đá bồi ngay sau đó của Di Maria cũng không chính xác.

Trước sự lỏng lẻo của hàng phòng ngự đội nhà, HLV Tito ngay lập tức có sự điều chỉnh đầy quyết đoán khi tung Montoya vào sân thay Alves ở ngay phút 28. Trong khi đó, ở mặt trận tấn công, dù chơi không quá xuất sắc, tuy nhiên gã khổng lồ xứ Catalan vẫn bất ngờ có được bàn san bằng tỉ số ở phút 32, khi Pepe “trả lễ” cho đối thủ bằng một sai lầm không thể tha thứ.

Từ quả tạt bên phía cánh phải của Pedro, hậu vệ người Bồ Đào Nha đánh đầu phá bóng hỏng, để bóng rơi xuống đúng tầm chân của Messi giúp anh này dễ dàng đánh bại Iker Casillas, gỡ hòa 1-1 cho Barcelona.

Đây cũng là tỉ số của 45 phút đầu tiên. Bước vào hiệp 2, những khoảnh khắc tỏa sáng của 2 ngôi sao Messi và Ronaldo tiếp tục là điểm nhấn lớn nhất trên sân. Phút 60, một lần nữa chân sút người Argentina trở thành hung thần của các Madridista trong các trận El Clasico, với một cú đá phạt hàng rào tuyệt đẹp từ cự ly khoảng 25m, vẽ lên một đường cong hoàn mỹ, không thể cản phá xé toang mành lưới của Casillas lần thứ 2. Đây cũng đã là bàn thắng thứ 17 của Messi ở các trận Siêu kinh điển, qua đó đưa anh đến rất gần cột mốc 18 bàn của huyền thoại đồng hương Di Stefano.

Barca có Messi thì Real có Ronaldo, M10 gọi, CR7 trả lời. Chỉ chưa đầy 10 phút sau bàn thắng thứ 2 của Messi, Ronaldo cũng hoàn thành cú đúp của riêng mình. Và một lần nữa hàng thủ của Barca đã mắc lỗi nghiêm trọng: từ pha để mất bóng vào chân của Oezil, cho đến tình huống các trung vệ ngơ ngác không theo kèm Ronaldo, rồi việc hậu vệ biên mắc lỗi vị trí dẫn đến bẫy việt vị. Để rồi điều đó đã bị sát thủ Ronaldo trừng phạt bằng một pha đệm lòng ung dung và dễ dàng san bằng tỉ số 2-2 cho Real.

Trước khi diễn ra cú rượt đuổi của M10 và CR7, trận đấu còn có một diễn biến đáng chú ý khác là việc trọng tài không thổi 11m trong 2 tình huống Oezil rồi Iniesta ngã trong vòng cấm. Tuy nhiên, những pha quay chậm đã cho thấy trọng tài Delgado Ferreiro đã quyết định chính xác. Ở pha bóng của Oezil, tuyển thủ Đức đã chủ động ngã trước khi có tác động của đối phương. Trong tình huống thứ 2, Pepe cũng chưa tiếp xúc mạnh đến nỗi khiến Iniesta ngã trong vòng cấm.

Nhìn toàn cục, tỉ số hòa 2-2 là tương đối hợp lí ở trận El Clasico lần thứ 222 này. Thế nhưng, rõ ràng các cule có lí do để mà tiếc nuối, bởi ở cuối trận đội bóng của họ đã có cơ hội để định đoạt trận đấu. Đầu tiên là cú sút tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm của Montoya sau một pha đan bóng đúng chất Barca, tiếc rằng bóng lại tìm đến đúng xà ngang sau khi đã khiến Casillas phải bó tay.

Tiếp đó đến phút bù giờ thứ 3, CLB xứ Catalan có một pha phản công khá sắc, nhưng Pedro lại đưa bóng đi sạt cột dọc khung thành Real. Dẫu vậy, xét cho cùng kết quả chia điểm cũng vẫn giúp Barca có lợi thế lớn trong cuộc đua đến chức vô địch, với việc duy trì thành công khoảng cách 8 điểm rất đáng kể so với Real.

Còn phải Real, phải thừa nhận rằng họ đang dần thu hẹp khoảng cách trong những trận đấu tay đôi với Barca trong kỉ nguyên tiqui-tacca. Chỉ có điều thầy trò Mourinho sẽ còn phải cần làm nhiều hơn thế nếu muốn bảo vệ ngai vàng.

Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục