Dư âm Barca - Milan: Tiếc cho Niang

07:51 Thứ tư 13/03/2013

Chắc chắn M'Baye Niang sẽ vô cùng hối hận vì anh đã không thể sút tung lưới Barca trong tình huống đối mặt với thủ thành Valdes, bởi chỉ một phút sau đó, Lionel Messi đã làm được điều ngược lại bằng một cú sút chân trái quyết đoán làm tung lưới thủ thành Abbiati để nhân đôi cách biệt cho Barca trong trận lượt về vòng 1/16 Champions League.

Tuổi 18 tại Nou Camp

Sẽ không có nhiều những cầu thủ ở độ tuổi 18 có cơ hội như Niang, khi anh được HLV Max Allegeri giao suất đá chính trong một trận cầu quan trọng như trận đấu với Barcelona. Thậm chí, Niang vẫn còn là một cái tên quá xa lạ với nhiều người hâm mộ Việt Nam, và chắc chắn quyết định để Niang xuất phát ngay từ đầu tại Nou Camp là một quyết định mạo hiểm của HLV Allegri.

Niang và Milan đã có một trận đấu hoàn toàn bị áp đảo bởi các siêu sao bên phía Barca. Ảnh: Getty Images.

Nhưng HLV Max Allegri hẳn có những lý do để ông cảm thấy tin tưởng vào Niang. Milan đang trong giai đoạn trẻ hóa, và ông cần trao cho những cầu thủ như El Shaarawy và Niang cơ hội để chơi bóng, nhất là trong những trận cầu đỉnh cao như thế này để họ trưởng thành. Bản thân Niang là một tài năng đầy hứa hẹn. Anh đã từng thi đấu 30 trận ở Ligue 1 khi chỉ mới 17 tuổi và ghi được 5 bàn thắng. Ngay khi vừa cập bến Milan, Niang đã đi vào lịch sử câu lạc bộ với tư cách là cầu thủ trẻ thứ nhì ghi bàn trong một trận đấu chính thức, khi anh sút tung lưới Reggina ở Coppa Italia cuối năm ngoái. Các nhân vật đứng đầu ở Milan đều đánh giá rất cao Niang và xem anh là tương lai của câu lạc bộ.

Và chính vì những lý do đó, Niang đã xuất hiện tại Nou Camp, sát cánh bên Boateng, Shaarawy, Ambrosini, Flamini,... để chống lại những siêu sao hàng đầu thế giới như Lionel Messi, David Villa, Iniesta, Xavi,... Những trận đấu như thế này sẽ đem lại rất nhiều bài học kinh nghiệm cho những tài năng trẻ như Niang, nhưng ngược lại, áp lực cũng cực kỳ lớn và rất khó để Niang có thể tỏa sáng như người ta kỳ vọng.

Thực tế là mọi chuyện đã diễn ra đúng như thế. Niang gần như mất hút trong suốt 60 phút có mặt trên sân trước khi bị thay ra bởi Robinho, ngoại trừ tình huống rất đặc biệt ở phút 38.

Phút 38 và 39: Từ tiếc nuối đến hối hận

Phút 38, Montolivo hóa giải một tình huống bóng của Barca ở sát đường biên ngang bên phần sân Milan, và anh phá bóng thật dài lên phía trước. Chính lúc đó, đội hình dâng lên quá cao của Barca đã không kịp phát hiện ra sự di chuyển của tiền đạo trẻ M'Baye Niang. Với đôi chân dài và khả năng bứt tốc cực tốt, Niang đã nhanh chóng bỏ hai trung vệ Barca lại phía sau để đối mặt với Victor Valdes. Và cũng rất bình tĩnh, Niang tung ra pha dứt điểm hiểm hóc đánh lừa được thủ thành Valdes đổ người sang hướng khác. Lúc đó, tất cả các fan của Milan chỉ còn trông chờ bóng lăn vào lưới là sẽ ăn mừng bàn thắng, một bàn thắng có thể thay đổi kết cục của cả trận đấu, và có thể là của cả Champions League mùa này... Nhưng không, bóng chạm cột dọc và văng ra ngoài trong sự tiếc nuối của cầu thủ trẻ Niang và tất thảy những fan Milan.

Niang chắc chắn sẽ còn nhiều cơ hội để tỏa sáng trong tương lai. Ảnh: Getty Images.

Và trong pha tấn công sau đó, phút 39, Messi đã mang về bàn thắng thứ 2 cho Barca với một cú dứt điểm hoàn hảo, chính xác. Tỉ số 2 lượt trận được cân bằng trước khi Barca ghi thêm 2 bàn thắng nữa để giành chiến thắng chung cuộc 4-2.

Nói về pha bỏ lỡ của Niang, chúng ta có thể liên tưởng đến một trận đấu khác cũng tại Nou Camp, đó là trận bán kết Champions League năm ngoái với Chelsea. Khi đó, Barca đang dẫn 2-0 và lại hơn người sau khi John Terry bị truất quyền thi đấu. Nhưng cũng từ một pha phản công, Ramires bứt tốc và dứt điểm tinh tế làm tung lưới Barca, mang lại lợi thế cho Chelsea. Kết cục trận đấu như thế nào thì chúng ta cũng đã biết, Chelsea cầm hòa Barca 2-2 để đi đến trận chung kết với Bayern.


Nếu như Niang ghi bàn trong khoảnh khắc hiếm hoi ở phút 38, thì trận đấu có thể đã rẽ sang một hướng mới, một hướng tích cực hơn với Milan, cũng giống như bàn thắng của Ramires đối với Chelsea. Và dù cho khi đó cái tên Niang có mất hút trong toàn bộ khoảng thời gian còn lại đi chăng nữa, thì anh cũng vẫn sẽ được nhắc đến sau trận đấu như một người hùng nếu như Milan giành chiến thắng chung cuộc. Đó là cái ranh giới rất mong manh giữa 'người hùng' và 'tội đồ' trong bóng đá, và bất kỳ ngôi sao nào, dù cho đó là Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo cũng đều đã từng phải nếm qua điều này, chứ không riêng gì một tài năng trẻ như Niang. Tiếc nuối rồi hối hận, Niang sẽ phải trải nghiệm những cảm xúc như vậy, nhưng người hâm mộ hoàn toàn có thể thông cảm được với cầu thủ trẻ của Milan.

Tương lai đầy hứa hẹn

Năm nay chỉ mới 18 tuổi, Niang vẫn còn cả một tương lai ở trước mắt. Trái bóng tròn luôn mở ra những cơ hội để các tài năng trẻ khẳng định tên tuổi của mình. Xin đừng vì một trận thua đáng tiếc này mà trách Niang. Có trách, thì phải trách Milan đã trở nên quá khác so với chính họ trong trận lượt đi, khi thể hiện một lối chơi thiếu bản lĩnh và phòng ngự sai sót hơn rất nhiều tại Nou Camp.

Niang chắc chắn là đã học được nhiều điều tại Nou Camp. Con người ta lớn lên từ sai lầm và thất bại, và hy vọng Niang sẽ sớm làm được điều mà người ta kỳ vọng ở anh: trở thành một ngôi sao lớn ở Châu Âu.
T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục