ĐTVN: Đội hình chính gọi tên ai?

12:00 Thứ ba 05/06/2012

Không có thời gian lắp ghép và thử nghiệm đội hình, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định, đội bóng sẽ vận hành bằng chủ yếu các nhân tố cũ. Và thế, những buổi tập đầu tiên của ĐTQG nhiều khả năng sẽ không có những điểm mới đột biến cả về mặt con người cũng như lối chơi.

Gọi tên Bật Hiếu, Phước Vĩnh

Có ít nhất 4 trung vệ được gọi tập trung lần này, nhưng nhiều khả năng Bật Hiếu và Phước Vĩnh sẽ lãnh ấn tiên phong. Tất nhiên, cả Chí Công và Minh Đức chỉ là sự lựa chọn thứ yếu ở trung tâm hàng hậu vệ 4 người. 2 trong số những hậu vệ còn lại là Quang Thanh (phải) và Việt Cường. Theo logic đó, Tấn Tài, Trọng Hoàng và Thanh Hưng sẽ chơi gần vòng tròn trung tâm, với 2 vị trí còn lại ở hàng tiền vệ là Công Vinh (trái) và Thành Lương. Việt Thắng chơi nơi cao nhất đội hình trong sơ đồ 4-5-1 biến thể.

So với Minh Đức, Phước Vĩnh không có nhiều đảm bảo ở hệ số an toàn. Thậm chí ngay cả khi Vĩnh cao hơn Đức vài centimet, nhưng thực tế cho thấy, Vĩnh chơi bóng bổng cũng không hay đồng nghiệp cùng vị trí. Cũng với lập luận tương tự với tình huống của Bật Hiếu. Lợi điểm về hình thể giúp trung vệ xứ Thanh thường chiếm ưu thế trong những pha tranh chấp bóng bổng (ngay cả với “Tây”). Ở một vài thời điểm, Hiếu cũng tỏ ra rất hiệu quả trong những pha lên tham gia tấn công. Thực tế, Bật Hiếu đã có một bàn thắng trong một pha bóng kiểu đó.

Do thời gian tập trung không nhiều nên HLV Phan Thanh Hùng sẽ phải xây dựng ĐTQG dựa trên bộ khung là những cựu binh như Việt Thắng (8). Ảnh: VSI

Vấn đề là tại sao và như thế nào, những người được chọn lại là Bật Hiếu và Phước Vĩnh? Trước đối thủ kiểu Trung Quốc với lối chơi thiên về bóng bổng và bóng dài, HLV Phan Thanh Hùng cần phải xây cao hàng phòng ngự. Đấy là điều bình thường và ngay cả Chí Công hay Minh Đức cũng khó có thể đáp ứng tối đa tính hiệu quả theo yêu cầu. Phước Vĩnh và Bật Hiếu có sự bổ sung rất tốt cho nhau từ những ngày họ còn chơi cho U23 QG. Nếu có sự điều chuyển thì đó là lúc Minh Đức xuất hiện trên sân để chơi cạnh Bật Hiếu, đồng đội cũ ở XM.HP.

30 phút cho HN.T&T

Ngoài Công Vinh, một cựu cầu thủ HN.T&T, không có bất cứ một cái tên nào của đội bóng đang dẫn đầu V-League (sau 20 lượt trận) chắc suất đá chính, sau khi Dương Hồng Sơn dính chấn thương và rút lui vào phút cuối. Vấn đề không nằm ở năng lực chơi bóng, mà hoàn toàn là ý đồ của HLV trưởng. “Trong khi Tấn Tài đã là một thương hiệu trên ĐTQG, thì Trọng Hoàng và Thanh Hưng cũng rất xuất sắc ở vị trí của họ. Họ sẽ là lá phổi của đội bóng ở vạch xuất phát”, tân HLV trưởng ĐTQG Phan Thanh Hùng cho biết.

Cũng theo tính toán của Thanh Hùng, “dàn tiền vệ HN.T&T” với Duy Nam (trụ), Sỹ Cường-Ngọc Duy (công) và cầu thủ vẫn được đặc cách chơi khá tự do là Văn Quyết sẽ được trao cơ hội tùy theo diễn biến trên sân. Sự phát triển bình thường trên nền tảng lối chơi “phòng ngự chặt - tổ chức tấn công nhanh” đã thấm nhuần trong tư duy làm chiến thuật của HLV Phan Thanh Hùng. Bên cạnh đó, nó còn là sự kế thừa trên bình diện ĐT, dù Sỹ Cường, Ngọc Duy và cả Duy Nam hoàn toàn không trẻ hơn so với 3 nhân tố chính ở vòng tròn trung tâm.

Cựu tuyển thủ U23 QG ở SEA Games 2007, Võ Duy Nam, đã tiến bộ rất nhiều kể từ ngày gia nhập HN.T&T, và được chơi cạnh những đồng đội giỏi, với lối chơi bóng nhỏ rất thích hợp với tố chất của cầu thủ người Khánh Hòa. Trong một vài thời điểm, Duy Nam còn rất mạnh dạn lên tham gia tấn công và đã ghi được vài bàn thắng. Việc Nam lên ĐTQG lần này cũng là hoàn toàn xứng đáng, thậm chí nếu khẳng định được năng lực chơi bóng ở tầm cao, ĐTQG sẽ vận hành xoay quanh tuyến giữa của HN.T&T.

HLV Phan Thanh Hùng khẳng định, mọi cầu thủ lên ĐTQG lần này đều có cơ hội thể hiện. Đó chính là động lực cho các học trò.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục