ĐT U23 Việt Nam: Thử nhiều dùng được bao nhiêu?

09:49 Thứ hai 21/12/2015

Cứ mỗi đợt tập trung đội tuyển và U23, HLV Toshiya Miura lại thử nghiệm rất nhiều phương án và thường xuyên bổ sung thêm những gương mặt mới. Tuy nhiên, quan điểm dùng người theo kiểu xoay tua liên tục của Miura vẫn chưa cho thấy hiệu quả, thậm chí không ít người cảm thấy hoài nghi trước thực tế, cứ sau mỗi trận đấu ông thầy người Nhật lại xới tung đội hình.

Chuẩn bị cho VCK giải U23 châu Á, HLV Miura đã tập hợp được danh sách 29 cầu thủ gọi tập trung lên đội tuyển U23, trong đó có gần chục tân binh chưa kể 3 cầu thủ mới được bổ sung để thay cho Huy Toàn, Ngọc Thắng, Văn Khoa bị chấn thương được trả về CLB. Sở dĩ HLV Miura muốn tập trung càng đông cầu thủ càng tốt ngoài việc để sàng lọc và thử nghiệm các phương án, còn xuất phát từ chính quan điểm dùng người theo kiểu xoay tua của ông thầy người Nhật.

Kể từ khi tiếp quản đội tuyển và U23, HLV Miura đã có rất nhiều thử nghiệm với đủ các phương án khác nhau. Dưới thời Miura, các cầu thủ được làm quen để có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Thậm chí, các trung vệ còn thường xuyên được đưa lên đá ở hàng tiền vệ hay các hậu vệ biên cũng được hoán đổi vị trí lên chơi tiền vệ chạy cánh. Hầu như cứ sau mỗi trận đấu, dù đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt và ổn định thì HLV Miura vẫn có thói quen làm mới đội hình với những thay đổi về mặt nhân sự. Cách làm của Miura khiến ngay cả các chuyên gia lão làng cũng cảm thấy khó hiểu vì không thể xác định chính xác đâu là đội hình mạnh nhất.

Sau những kỳ vọng ban đầu về ông thầy người Nhật có phương pháp huấn luyện mới và đem lại nhiều thay đổi, không ít chuyên gia bóng đá đã có cái nhìn hoài nghi khi chứng kiến những thất bại của đội tuyển tại SEA Games và AFF Cup và vòng loại World Cup 2018. Điều khiến nhiều người thất vọng là đội tuyển và U23 dưới sự dẫn dắt của Miura thường xuyên thất bại ở những thời điểm quan trọng, trong những trận đấu mang tính quyết định. Thoạt nhìn thành tích của HLV Miura sau gần 2 năm ngồi trên ghế HLV đội tuyển và U23 không đến nỗi tệ, thậm chí đã tạo ra được không ít bất ngờ như tại ASIAD 18. Thế nhưng, ở những sân chơi chính, như SEA Games hay AFF Cup, trước những đối thủ vừa tầm như Malaysia hay Myanmar thì đội lại không thể vượt qua.

Không ít người cảm thấy lo lắng khi chứng kiến đội tuyển có màn khởi động không mấy thuyết phục trước đội bóng nghiệp dư, JFL Selection và thủ hòa trong thế rượt đuổi trước những cầu thủ trẻ trong thành phần Cerezo Osaka. Trong khi HLV Miura vẫn tiếp tục loay hoay với những phương án thử nghiệm đội hình như đẩy trung vệ Mạnh Hùng ra biên, đưa Đông Triều lên chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và liên tục hoán đổi để cầu thủ làm quen với những vị trí không phải sở trường. Nếu chỉ là đá tập thì chẳng có vấn đề gì, nhưng thực tế ngay cả khi vào giải, Miura vẫn luôn khiến nhiều người bất ngờ với cách dùng người và bố trí đội hình lạ lẫm.

Đúng là không thể cứ đá mãi với một đội hình và phải phải "tùy cơ ứng biến" để tìm ra lối chơi hợp lý nhất trong các trận đấu, nhưng cách làm của Miura rõ ràng chưa tạo được sự tin tưởng của nhiều người. Từ chỗ được kỳ vọng sẽ đem đến làn gió mới và nâng tầm cho đội tuyển, giờ đây không ít người cho rằng HLV Miura không còn phù hợp khi tốn quá nhiều thời gian để thử nghiệm các phương án nhưng vẫn không thể định hình được bộ khung và xác định lối chơi cho đội tuyển.

Đan Phượng | 09:49 21/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục