ĐT Tây Ban Nha: Trẻ đấy, nhưng không “non”

09:49 Thứ tư 14/08/2013

Trong lần đầu tiên trở lại kể từ “thảm họa” Confederations Cup, HLV Vicente Del Bosque gọi một lúc 5 thành viên vừa giành chức vô địch U21 châu Âu cho trận gặp Ecuador.

Nhiều khả năng, ít nhất 3 cầu thủ thuộc nhóm này sẽ được đá chính, trong cuộc sàng lọc để bổ sung nhân sự cho Tây Ban Nha, khi bước vào giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2014.

Một trong những thử nghiệm đáng chú ý nhất là những thủ lĩnh trẻ Thiago Alcantara và Isco. Từng trở thành tâm điểm trong cuộc tranh giành giữa Brazil và TBN, Thiago không đá trận nào cho “La Roja” suốt 22 tháng qua, kể từ sau lần được tung vào sân ở trận thắng Scotland 3-1 (11/10/2011).

Thiago vừa tạo nên vụ chuyển nhượng đình đám, khi đào tẩu khỏi Barca để sang Bayern Munich với thầy cũ Pep Guardiola. Del Bosque cho Xavi nghỉ ngơi trận này, và ông muốn tìm thấy ở Thiago những phẩm chất lạ. Đúng là chiếc áo U21 đã quá chật với Thiago. Nhưng bản thân tiền vệ trẻ này cần chứng minh chiếc áo ĐTQG không quá rộng đối với anh.

Isco (trái) và Thiago có thể sẽ đá chính trước Ecuador.

Nếu Thiago và Isco cùng đá chính thì đây sẽ là lần đầu tiên họ được chơi cạnh nhau trong màu áo ĐTQG. Trong thời gian qua, ở cấp độ đội trẻ, Thiago và Isco đã hiểu rõ về nhau. Chính sự phối hợp ăn ý giữa họ là chìa khóa để TBN giành chức vô địch U21 châu Âu. Ở Israel, Thiago được đảm nhiệm vai trò tương tự như khi anh còn chơi bóng cho Barca. Trong khi đó, Isco đá lệch trái và ngay cạnh Thiago. Trận chung kết mà TBN hạ Italia với tỷ số 4-2 là màn trình diễn ấn tượng nhất của “song tấu” Thiago - Isco.

Có lẽ, Del Bosque đã quan sát qua băng ghi hình cách mà HLV đội U21 - Julen Lopetegui - sử dụng bộ đôi Thiago - Isco. Thiago mới sang tuổi 22, Isco ở độ tuổi 21, nhưng họ quá xứng đáng khoác chiếc áo truyền thống của “La Roja”. Thậm chí, Del Bosque nên trao cơ hội cho những người này nhiều hơn nữa, để TBN có thêm giải pháp từ băng ghế dự bị. Ở Confed Cup, “La Roja” hoàn toàn thiếu điều này.

Với Thiago và Isco đá chính, vai trò của Javi Martinez sẽ quan trọng hơn. Del Bosque đã không gọi Sergio Busquets, mà quyết định trao cơ hội cho tiền vệ của Bayern, một cách để ông sửa sai khi bỏ rơi anh trên đất Brazil.

Phía sau những tiền vệ này, nếu thực sự quyết tâm thử nghiệm, không có lý do gì để Del Bosque bỏ Inigo Martinez trên băng ghế dự bị. Khi Pique vắng mặt, Albiol thì không thi đấu thường xuyên, Inigo Martinez rất đáng để “Ngài râu kẽm” tìm kiếm nét mới. Trước khi trở thành nhà vô địch U21 châu Âu, trung vệ 22 tuổi này là trụ cột đưa Sociedad đến với sân chơi Champions League. Không phải tự nhiên mà anh được đội bóng xứ Basque hét giá 30 triệu euro khi một số CLB hỏi mua.

Koke và Tello, những cầu thủ khác từng đá chính trong trận chung kết U21 gần hai tháng trước, có thể sẽ xuất hiện từ băng ghế dự bị. So với 3 người kia, Koke và Tello thích hợp cho tương lai hơn là hiện tại.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục