ĐT Tây Ban Nha: Cần vượt qua nỗi ám ảnh Brazil

15:09 Thứ bảy 10/08/2013

Tây Ban Nha đã thất bại nặng nề trong trận chung kết Confederations Cup 2013, và đặt ra nhiều vấn đề cho HLV Vicente Del Bosque trước khi trở lại Brazil bảo vệ World Cup. Trong đó, làm mới chính mình là điều bắt buộc với La Roja.

Trận giao hữu với chủ nhà Ecuador sắp tới sẽ là điểm khởi đầu cho những thay đổi vì ngôi quán quân thế giới.

Nhìn từ thất bại Confed Cup

Tây Ban Nha từng đăng quang EURO 2012 đầy thuyết phục. Để thiết lập kỷ lục với cú “Triplete” (giành ba danh hiệu lớn liên tiếp), gồm hai chức vô địch EURO và xen giữa là World Cup 2010, Del Bosque đã thực hiện nhiều thay đổi cho La Roja. Điểm nổi bật của những đổi thay là yếu tố chiến thuật. Bên cạnh lối chơi tiki-taka quen thuộc, Del Bosque làm mới đội bóng bằng tính thực dụng của lối chơi.

Tuy nhiên, khi bước vào Confed Cup 2013 - giải đấu mà người TBN quyết tâm chiến thắng để khẳng định vị thế độc tôn của mình - “Ngài râu kẽm” đã không còn thực hiện nhiều thay đổi về con người lẫn chiến thuật. Trong tay Del Bosque là 18 nhân tố từng vô địch World Cup 2010, điều này khiến tính cạnh tranh giữa từng vị trí và quyết tâm của đội bóng không thể lên mức cao nhất.

Thiago và Tello, những nhà vô địch U21 châu Âu được Del Bosque tin tưởng.

Thất bại nặng nề trước Brazil trong trận chung kết là hệ quả tất yếu. Trước đó, tuyển TBN cũng chỉ vượt qua vòng bán kết nhờ thắng Italia trên loạt sút luân lưu. 40 ngày trước, Confed Cup là thước đo chính xác nhất để cho thấy một thực tế: Đội quân của Del Bosque đã suy yếu so với chính mình.

World Cup bắt đầu từ hôm nay

Ngày hội World Cup 2014 còn chưa đầy một năm nữa là khai cuộc, và đã đến lúc Del Bosque phải mạnh dạn thực hiện công cuộc làm mới. Thậm chí, việc gạt sang một bên một vài cầu thủ từng thiết lập thành tích “Triplete” cũng là điều cần thiết. Chỉ có như thế, tuyển TBN mới cải thiện tích cực hơn sức mạnh. Có thể nói, đây được xem là thời điểm quan trọng nhất để Del Bosque áp dụng bài học Barca cho đội bóng. Barca không chấp nhận thay đổi, để rồi mùa trước thảm bại ở Champions League.

Theo danh sách mà Del Bosque vừa triệu tập, có thể thấy chiến lược gia lão luyện người Salamanca đang tìm kiếm những giải pháp mới cho tuyển TBN. Có không ít những thay đội so với đội hình dự Confed Cup. Điểm nổi bật trong cuộc thử nghiệm mà Del Bosque tiến hành là những cầu thủ trẻ. Đã có 5 nhà vô địch U21 châu Âu tại Israel cách nay hơn một tháng, gồm Koke, Inigo Martinez, Tello, Isco và Thiago. Trừ De Gea vẫn không được Del Bosque đoái hoài, cả 5 nhà vô địch U21 đều thuộc cả 3 tuyến khác nhau.

Việc Del Bosque mạnh tay với những thay đổi cũng bắt nguồn phần nào từ yếu tố khách quan. Busquets, Monreal, Mata dính chấn thương; Pique bị treo giò trận gặp Phần Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014 giữa tháng sau. Xavi và Pedro vắng mặt vì sức khỏe.

Trong số 5 nhà vô địch U21, sự trở lại của Thiago Alcantara nhận được nhiều sự chú ý. Vì phải chiều lòng các cựu binh, Del Bosque đã bỏ qua Thiago trong thời gian dài. Lần cuối cùng tân binh của Bayern khoác chiếc áo đỏ của La Roja diễn ra cách nay gần hai năm, từ tháng 10/2011 (trận gặp Scotland, tại vòng loại EURO 2012). Không có cơ hội đá Confed Cup, Thiago trở thành ngôi sao sáng nhất giải U21 châu Âu, giúp TBN lần thứ 4 đăng quang trong lịch sử, chỉ kém 1 lần so với Italia.

Khi mà Xavi không thể trạng và cảm giác bóng tốt nhất (mà Confed Cup là minh chứng), Thiago rất xứng đáng có cơ hội để thể hiện mình. Sau khi cùng U21 TBN giành danh hiệu vô địch châu Âu trong 2 kỳ liên tiếp, đã đến lúc Thiago thể hiện ảnh hưởng của mình với La Roja.

5 HLV Del Bosque đã thực hiện những thay đổi lớn trong thành phần tuyển Tây Ban Nha, khi gọi 5 nhà vô địch U21 châu Âu cho trận đấu với Ecuador, gồm Thiago, Tello, Isco, Inigo Martinez và Koke.

9 Có 9 cầu thủ Tây Ban Nha từng dự Confed Cup vắng mặt trong lần tập trung này, gồm Monreal, Pique, Busquets, Xavi, Mata, Pedro, Soldado, Villa và Torres.

3 Thiago Alcantara đã ghi 3 bàn thắng tại giải VĐ U21 châu Âu, và thực hiện 1 pha kiến tạo. Đây là giải đấu mà Thiago đã giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục