ĐT Nữ Việt Nam trước ngưỡng cửa dự World Cup: Rộng mà hẹp

11:55 Thứ ba 04/02/2014

Năm 2014 được xem là một năm mà tuyển nữ Việt Nam đặt ra rất nhiều mục tiêu để phấn đấu. Ngoài việc tham dự VCK Asian Cup 2014 diễn ra vào tháng 5 tại TP. Hồ Chí Minh, thầy trò HLV Trần Vân Phát còn có một cái đích khác lớn hơn để hướng đến đó chính là tấm vé tham dự VCK World Cup 2015.

Động lực từ “doping tiền” của VFF

Năm 2013 dù không thể bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games sau khi để thua ngược 1-2 trước Thái Lan, nhưng đây vẫn được xem là một năm đầy thành công của thầy trò HLV Trần Vân Phát mà tấm vé tham dự VCK Asian Cup 2014 đã nói lên điều đó. Nên nhớ, đây chính là bước chạy đà quan trọng của ĐT nữ Việt Nam trước ngưỡng cửa giành vé tham dự VCK World Cup 2015.

Trong một năm mà bóng đá Việt Nam tiếp tục bị phủ bóng bởi những “gam màu” thất vọng từ việc ĐT nam bị loại khỏi giải Asian Cup 2015 bằng chuỗi trận toàn thua, cho đến việc U23 sớm nói lời chia tay SEA Games 27 thì những thành công của bóng đá nữ như một “đốm lửa” thắp sáng lên niềm hy vọng của bóng đá nước nhà. Và điều đó lý giải tại sao VFF từ việc coi ĐT nữ như “con ghẻ” đã quyết định bơm “doping tiền” để đứa con ấy hiện thực hóa giấc mơ của hàng triệu NHM bóng đá nước nhà…đó là việc góp mặt ở một VCK World Cup.

ĐT nữ đang hy vọng tạo nên lịch sử của bóng đá nước nhà

Trong những phát biểu đưa ra trước đó, những lãnh đạo cao nhất của VFF đều một mực khẳng định sự quan tâm của mình tới bóng đá nữ. Tất nhiên, lần này những lời nói của họ đã được thể hiện bằng những hành động rất cụ thể. Theo quyết định mới nhất, VFF đã tăng thêm 3 triệu đồng/người/tháng cho các tuyển thủ nữ ngoài chế độ được hưởng khi tập trung. Như vậy, tính cả chế độ ngành thể thao chi trả thì mỗi tuyển thủ bóng đá nữ sẽ được nhận chế độ khoảng 8 triệu/tháng.

Chưa hết, Tổng cục TDTT và VFF cũng đã cho công bố mức kinh phí “khủng” vào khoảng 12 tỷ đồng để đưa đội tuyển đi tập huấn tại Hàn Quốc. Trong 4 mục tiêu trọng tâm của bóng đá năm 2014, thì việc đầu tư cho đội tuyển nữ trở thành mục tiêu quan trọng nhất. Không những vậy, để hoàn thành được những tham vọng lớn, VFF còn sắp xếp lịch của giải VĐQG nữ thi đấu sau Tết âm lịch, tạo điều kiện đi tập huấn và tuyển chọn nhân sự tốt nhất trong khoảng thời gian chuẩn bị 2 tháng, phấn đấu giành suất thứ 5 dự World Cup. Đây rõ ràng là những đầu tư đúng hướng thể hiện quyết tâm “phục hưng” lại nền bóng đá nước nhà mà ở đây bắt đầu từ bóng đá nữ.

Cánh cửa dự VCK World Cup 2015…rộng mà lại hẹp

Xét theo nhiều khía cạnh thì cánh cửa dự VCK World Cup 2015 của ĐT nữ Việt Nam rất rộng nhưng lại cũng rất hẹp. Sau khi FIFA quyết định tăng suất dự VCK cho châu Á lên thành 5 vé, đồng thời tuyển CHDCND Triều Tiên bị cấm thi đấu do vướng doping đã mở ra rất nhiều cơ hội cho tuyển nữ Việt Nam. Tuy vậy, để có thể sở hữu 1 trong 5 tấm vé dự World Cup, thầy trò HLV Trần Vân Phát phải bung hết sức tại giải Asian Cup 2014 diễn ra vào tháng 5 tới. Ở giải đấu này, các cô gái của chúng ta nằm ở bảng A cùng với Australia ,Nhật Bản và Jordan.

Theo điều lệ giải, 8 đội ở hai bảng A, B sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, các đội đứng nhất và nhì mỗi bảng sẽ góp mặt ở vòng bán kết, cũng như sở hữu tấm vé vào VCK World Cup 2015 diễn ra tại Canada. Hai đội xếp thứ ba tại mỗi bảng sẽ đá play-off với nhau để lấy tấm vé còn lại. Tại bảng A, trong khi Nhật Bản và Australia đã chắc suất có vé, thì nữ Việt Nam chỉ có thể hướng đến mục tiêu tranh vị trí thứ 3 với Jordan.Thực tế, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với tuyển nữ Việt Nam không thực sự quá mạnh. Bởi trong những lần chạm trán trước đây, Jordan chưa từng đánh bại được đội quân của HLV Trần Vân Phát. Ngoài những yếu tố trên, tuyển nữ Việt Nam còn có lợi thế lớn khi được thi đấu trên sân nhà Thống Nhất, một trong những “chảo lửa” của bóng đá Việt Nam.

Trong khi mối lo về Jordan phần nào được giải quyết, thì để chắc suất tuyển nữ của chúng ta còn phải lo tới việc sẽ phải tiếp đón hoặc là Thái Lan hoặc là Myanmar nếu chẳng may gặp họ ở trận đá play-off. Bởi ở bảng B, Hàn Quốc và Trung Quốc đều là hai đội bóng có đẳng cấp và vị thế, nên nhiều khả năng đối thủ của chúng ta sẽ là hai đội bóng còn lại.

Công tâm đánh giá, ĐT nữ Việt Nam không có quá nhiều điểm nổi trội hơn so với Thái Lan và Myanmar. Không cần phải nói đâu xa, ở kỳ SEA Games 27 vừa qua, tuyển nữ Việt Nam đã để người Thái vượt qua ở trận tranh HCV, trong khi đó ở vòng bảng chúng ta phải chật vật mới thắng nổi Myanmar. Tuy vậy, nếu biết phát huy sức mạnh của tập thể, kinh nghiệm trận mạc thì tham vọng tạo nên lịch sử của bóng đá nữ không hẳn quá xa vời.
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục