ĐT nữ Đức: Áp lực, trọng trách và kỳ vọng

00:17 Thứ hai 24/07/2023

Bước vào VCK World Cup nữ 2023 với sự chuẩn bị chưa tốt, lại ở vào bối cảnh khó khăn chung của bóng đá Đức, áp lực cho ĐT nữ Đức là không hề nhỏ.

Trên bảng xếp hạng FIFA mới cập nhật, ĐT nữ Đức đang xếp hạng 2 thế giới, chỉ đứng sau nhà đương kim vô địch World Cup, ĐT nữ Mỹ và thậm chí còn xếp cao hơn đương kim vô địch châu Âu, ĐT nữ Anh (hạng 3). Thế nhưng, con số này chẳng nói lên được nhiều điều với NHM “Die Nationalelf” (biệt danh ĐT nữ Đức) nói riêng và NHM bóng đá Đức nói chung. Trong lòng những CĐV này, giờ đây chỉ có nỗi lo lắng ngay trước ngày ra quân ở đấu trường lớn nhất.

Ở 2 trận giao hữu chuẩn bị cho VCK World Cup nữ 2023, ĐT nữ Đức chỉ thắng sít sao 2-1 trước Việt Nam xếp hạng 32 thế giới, thậm chí còn thua sốc ĐT nữ hạng 77 thế giới, Zambia với tỷ số 2-3. Đối với báo giới Đức, những kết quả này là không thể chấp nhận được. Nhiều ý kiến chỉ trích nặng nề đã được đưa ra nhắm vào cô trò HLV Martina Voss-Tecklenburg, từ cả các chuyên gia, những cây viết bóng đá cho đến NHM trên mạng xã hội.

ĐT nữ Đức: Áp lực, trọng trách và kỳ vọng đặt lên vai - Bóng Đá

HLV Martina Voss-Tecklenburg đang phải chịu nhiều áp lực.

Nhìn rộng hơn, bước chuẩn bị thiếu thuyết phục của Die Nationalelf cho VCK World Cup nữ 2023 chỉ là thêm một mảng màu xám nữa bổ sung vào bức tranh ảm đạm của bóng đá Đức mùa giải vừa qua.

Ở cấp độ CLB của nam, các đại diện Đức suy yếu nghiêm trọng ở cả trong nước và tại các đấu trường châu Âu, với minh chứng tiêu biểu là Bayern Munich và Borussia Dortmund cùng bị loại sớm ở UEFA Champions League và tạo nên cuộc đua ngôi vương Bundesliga theo kiểu “tìm đội đỡ tệ hơn”. ĐT nam Đức cũng trải qua thảm họa bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2022, HLV Hansi Flick thì vẫn loay hoay với những thử nghiệm vô tận. Gần như ở mọi cấp độ, niềm tin của NHM bóng đá Đức đang chạm đáy, năng lượng tiêu cực thì lan tỏa rộng khắp với những bình luận tiêu cực từ cả các chuyên gia và cả cộng đồng NHM.

Bóng đá Đức cần một điểm tựa để bẩy mình lên khỏi vũng lầy hiện tại. Và dù đang phải đối mặt với muôn vàn áp lực, chính ĐT nữ Đức sẽ phải nhận lấy chiếc ấn tiên phong trên con đường tìm kiếm điểm tựa đó.

ĐT nữ Đức: Áp lực, trọng trách và kỳ vọng đặt lên vai - Bóng Đá

Hoài nghi và áp lực? Alexandra Popp và các đồng đội sẵn sàng vượt qua.

Thực tế, ở một góc nhìn tích cực hơn, vẫn có những cơ sở để đặt niềm tin vào đoàn quân được dẫn dắt bởi bà Martina Voss-Tecklenburg.

Trái ngược với bóng đá nam, bóng đá nữ cấp CLB của Đức đã trải qua một mùa giải thành công, khi đội nữ Wolfsburg vào đến chung kết UEFA Champions League nữ và chỉ để thua 2-3 trước Barcelona quá bản lĩnh và hùng mạnh. Frauen-Bundesliga (giải VĐQG nữ của Đức) vẫn là sân chơi giàu tính cạnh tranh, đạt chất lượng chuyên môn hàng đầu châu lục với những đại diện tiêu biểu là Bayern Munich, Wolfsburg, Hoffenheim và Frankfurt. Đó là nền tảng lý tưởng cho các tuyển thủ quốc gia Đức - hầu hết thi đấu trong nước - phát triển chuyên môn và bản lĩnh đỉnh cao.

Nói riêng về ĐT nữ Đức, họ vẫn giữ được 20 trên 23 gương mặt đã góp mặt ở trận chung kết Euro nữ 2022 (để thua trước tuyển nữ Anh), trong đó nổi bật nhất đương nhiên là đội trưởng trụ cột Alexandra Popp. Đó là một may mắn không hề nhỏ, so sánh với những tổn thất mà Mỹ, Anh, Hà Lan hay Tây Ban Nha gặp phải khi cơn bão chấn thương càn quét qua các ĐT nữ hàng đầu.

Hoàn cảnh của ĐT nữ Đức trước VCK World Cup nữ 2023 – ít niềm tin, thừa chỉ trích - cũng không khác nhiều chính họ trước VCK Euro nữ 2022, giải đấu mà HLV Martina Voss-Tecklenburg đã cùng các học trò gây tiếng vang khi chỉ để thua ở trận chung kết. Họ có thể ra sân với tâm lý rằng: chúng tôi có thể làm được một lần nữa.

ĐT nữ Đức: Áp lực, trọng trách và kỳ vọng đặt lên vai - Bóng Đá

ĐT nữ Đức vẫn rất đáng xem tại World Cup nữ 2023.

Và đừng quên, dù chỉ trích đội nhà rất nhiều, nhưng các CĐV bóng đá Đức vẫn đang dành sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết cho các cô gái đại diện cho họ. Trận chung kết Euro nữ 2022 giữa ĐT nữ Đức và ĐT nữ Anh đã thu hút đến 18 triệu khán giả Đức theo dõi qua kênh truyền hình ARD - nhiều hơn số lượng xem tuyển nam thi đấu ở vòng bảng World Cup 2022.

Với sự hậu thuẫn từ CĐV, những yếu tố chuyên môn được chính HLV Martina Voss-Tecklenburg đánh giá là “đang đi đúng hướng”, ĐT nữ Đức chưa thể bị gạch tên khỏi danh sách ứng viên hàng đầu. Điều họ cần làm vào lúc này sẽ là chuẩn bị thật tốt về tâm lý, thể chất và chuyên môn, để khẳng định đanh thép trong một bảng đấu dễ thở gồm tân binh Morocco, Colombia và Hàn Quốc.

Trọng trách của cả nền bóng đá Đức đang được đặt lên vai Alexandra Popp và các đồng đội. Đây hoàn toàn có thể là “thời thế tạo anh hùng”, để họ mơ về chức vô địch thế giới thứ 3 và còn nhiều hơn nữa.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 23:19 23/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục