ĐT Nga: Lạnh lùng hơn dưới thời Capello

10:52 Chủ nhật 14/10/2012

Mang lối chơi phòng ngự kinh điển Catenaccio áp dụng vào một ĐT Nga hoa mỹ, Fabio Capello đang biến Gấu Nga từ một đội bóng ngây thơ thành “sát thủ” lạnh lùng đáng sợ.

CHÌA KHÓA LÀ TRẺ HÓA

Ở Nga, người ta thường có một câu chuyện châm biếm kiểu như: hãy xếp 4 người Nga vào một căn phòng, họ sẽ đưa ra 5 ý kiến khác nhau! Có thể hiểu được vì sao cựu cầu thủ Evgeny Lovchev kịch liệt chỉ trích việc Fabio Capello gọi Igor Denisov vào đội tuyển Nga trong trận gặp BĐN ở vòng loại World Cup 2014, trong khi HLV Aleksandr Tarkhanov của đội FC Khimki lại ủng hộ quyết định ấy.

Một mặt, Capello thừa nhận ông không biết tiếng Nga, và đấy hẳn nhiên là một bất lợi trong công việc. Mặt khác, chính Capello dẫn lại câu nói nêu trên khi được hỏi về những áp lực mà ông phải chịu trong việc dẫn dắt đội Nga. Hóa ra, không hiểu tiếng Nga cũng là cái hay! Ông không cần đọc những bài báo mang tính chỉ trích khi liên tục thay đổi đội Nga trong vấn đề nhân sự. Mới đây nhất, Capello loại bỏ ngôi sao Andrei Arshavin và Roman Pavlyuchenko. Ông cũng chưa bao giờ triệu tập các ngôi sao từng dự EURO 2012 như Igor Semshov hoặc Pavel Pogrebnyak, từ khi giữ ghế HLV trưởng đội Nga. Marat Izmailov, Konstantin Zyryanov, Yuri Zhirkov hoặc Vyacheslav Malafeev là những cái tên quen thuộc khác đã bị Capello gạt bỏ.

Đa số dĩ nhiên là những ngôi sao cựu trào. Thế nên, nét mới đáng kể đầu tiên của đội tuyển Nga dưới thời Capello là sự trẻ hóa.

CATENACCIO KIỂU NGA

Về mặt chuyên môn, những gì thể hiện trong trận gặp BĐN cho thấy đội Nga của Capello phòng thủ tốt hơn chính họ dưới thời Dick Advocaat - một HLV luôn tỏ rõ quan điểm hễ ra sân thì phải tấn công là chính. Toàn thắng 3 trận ở vòng loại World Cup, ghi 7 bàn và không thủng lưới bàn nào. Đấy dĩ nhiên là một thành tích đáng nể. Nhưng thật ra, người ta phải đợi đến trận gặp BĐN để kiểm chứng khả năng phòng ngự cũng như sức mạnh tổng thể của đội tuyển Nga dưới thời Capello. Bây giờ, tất cả đều đã có câu trả lời rõ ràng.

Lối chơi thiên về kỹ thuật của bóng đá Nga đã được Capello truyền thêm hiệu quả, qua cách phòng thủ rất vững chắc. Giống như bản thân Capello, chỉ cần làm việc theo suy nghĩ của chính mình thay vì phải chịu ảnh hưởng từ những sự chỉ trích bên ngoài, “cái được” về mặt chuyên môn của đội tuyển Nga hiện thời thật ra không phải là một lối chơi hoa mỹ hay độc đáo gì. Điều quan trọng là đội tuyển Nga hiện thời luôn có khả năng chủ động chơi bóng theo cách của họ. “Catenaccio kiểu Nga” - tờ Sport-Express đã gọi cách chơi của Nga trong trận thắng BĐN như vậy, và tất nhiên đấy là cách khen ngợi!

Thắng BĐN trên sân nhà không phải là một thành tích ghê gớm. Nhưng trên thực tế, Nga đã nắm đến 80% chiếc vé dự VCK World Cup 2014, vì trong bảng của họ chẳng còn đối thủ nào đáng kể. Ở những vòng loại như thế này, điều quan trọng không phải là một đội mạnh xuất sắc đến đâu hoặc thắng thuyết phục ra sao trước các đối thủ mạnh khác. Điều quan trọng là phải lấy trọn số điểm tuyệt đối trong những trận đấu mà trên lý thuyết, đội mạnh có thể bất ngờ sẩy chân. Nga đã thắng Bắc Ireland 2-0 và Israel 4-0 trước khi thắng BĐN 1-0 trong loạt trận vừa qua. Đấy mới là những cơ sở quan trọng để dự đoán chiếc vé đầu bảng sẽ thuộc về Nga.

Thầy trò Capello vẫn có thể thua BĐN tại Lisbon trong trận lượt về. Nhưng nếu họ không mất điểm trong các trận “phải thắng” còn lại, BĐN sẽ không có cơ hội chiếm ngôi đầu bảng. Ngoài Israel và Bắc Ireland, trong bảng còn có Luxembourg. Xem ra, Cristiano Ronaldo và đồng đội không có “độ chắc” khi so sánh với Nga trong khía cạnh này. Họ thậm chí còn bị Luxembourg dẫn điểm trước khi thắng ngược 2-1.

Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục