ĐT Đức, sự pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm

23:14 Chủ nhật 17/06/2012

Cú sút trượt trên chấm penalty của Schweinsteiger trong trận CK Champions League đã dấy lên nỗi lo về cái gọi là “chấn thương tinh thần” của ĐT Đức tại EURO 2012. Nhưng trong 180 phút trước Bồ Đào Nha và Hà Lan, Mannschaft-Jogi đã cho thấy lo lắng đó là thừa.

Ít nhất một kết quả hòa trước Đan Mạch sẽ đưa thày trò Joachim Loew có mặt tại vòng tứ kết và dù tất cả vẫn còn ở phía trước nhưng cần phải thừa nhận Đức chứ không phải Tây Ban Nha đang là đội bóng đáng xem nhất, và là ƯV hàng đầu cho chức VĐ EURO 2012.

Đánh bại Hà Lan, Đức đã có 12 trận quốc tế chính thức thắng liên tiếp; và trong khi Tây Ban Nha có dấu hiệu đi xuống, bộ khung trong tay Loew vẫn cho thấy tiềm năng tiếp tục tiến bộ hơn.

Hình ảnh đang quyến rũ NHM của Mannschaft là kết quả của một kế hoạch được hình thành hơn 1 thập kỷ trước. Màn trình diễn nghèo nàn tại World Cup 1998 và EURO 2000 khiến các nhà làm bóng đá Đức nhận thức rằng cải tổ là cần thiết tại các học viện bóng đá. Sự táo bạo, liều lĩnh khi giữ đức tin vào cùng một thế hệ cầu thủ đã giúp ĐT Đức hiện tại không chỉ có khát khao của sức trẻ, mà giờ thêm cả bản lĩnh từ kinh nghiệm trận mạc.


Đêm nay tại Lviv, Lukas Podolski sẽ có trận thứ 100 khoác áo ĐTQG khi mới ở tuổi 27. Bastian Schweinsteiger, cũng 27 tuổi, và cũng đang tiệm cận mốc 100 trong khi Mario Gomez đã có hơn 50 trận bất chấp đóng vai trò dự bị cho Klose trong một thời gian dài.

Bộ khung nòng cốt còn trẻ trong tay Joachim Loew bởi vậy có thể chơi bên cạnh nhau ít nhất 3 giải đấu quốc tế nữa, cho tới World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Vẫn có tranh cãi về cái gọi là tinh thần “thép” của bóng đá Đức đã bị mai một. Schweinsteiger và Mario Gomez là 2 ví dụ điển hình: người đã gây thất vọng trong trận CK Champions League, người kia luôn bị gán cho biệt danh “chân gỗ” sau những cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ.

Nhưng sau 2 trận gặp Bồ Đào Nha và Hà Lan, cặp đôi này đã làm câm bặt các lời chỉ trích bằng phong độ ấn tượng trên sân cỏ. Và người Đức, vì thế có thể quẳng đi nỗi lo về bản lĩnh của các tuyển thủ, thứ mà họ vẫn còn thiếu khi đối đầu Tây Ban Nha trên sân Ersnt-Happel tại Vienne, Áo 4 năm trước.
Hà Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục