ĐT Argentina: Sức mạnh lớn đi đôi với trách nhiệm cao

16:31 Thứ năm 21/03/2013

Những ngày tới, Argentina sẽ có hai trận đấu nhiều khó khăn trước Bolivia và Venezuela. Gần như đã chắc chắn giành chức vô địch, đây sẽ là dịp để HLV Sabella cho các cầu thủ của mình luyện tập các phương án chiến thuật thích hợp, chuẩn bị cho World Cup 2014.

Thường có hai lý do để một đội bóng tham gia vòng loại World Cup. Thứ nhất, rất hiển nhiên, là để giành quyền tham dự ngày hội thể thao lớn nhất thế giới. Thứ hai, các đội bóng chắc hẳn sẽ muốn tận dụng môi trường cạnh tranh của giải đấu này để chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào World Cup thực sự.

Điều này càng trở nên đúng hơn đối với các đội bóng Nam Mỹ, bởi từ lâu những trận đấu trong khu vực này đã trở nên khó khăn đối với cả những đội bóng lớn. Một cường quốc bóng đá như Argentina cũng đã có lần ôm hận không qua nổi vòng loại, và đội bóng từng hai lần lên ngôi vô địch thế giới cũng gặp phải không ít khó khăn trong cuộc đua đến Brazil năm tới. Ở vòng hai, Messi và các đồng đội thua thảm ở Venezuela. Ở vòng ba, họ bị Bolivia cầm hòa ngày trên sân nhà.


Giờ đây, sau một năm rưỡi, họ lại chuẩn bị chơi các trận lượt về với hai đối thủ này. Và lần này, họ sẽ là kẻ ngồi chiếu trên. Thầy trò HLV Alejandro Sabella đã giành nhiều thành tích ấn tượng, họ sẽ chỉ cần thêm hai trận thắng nữa là chắc suất tham dự World Cup 2014, dù vẫn còn tới 7 trận chưa đấu.

Với việc gần như chắc chắn sẽ tham dự World Cup năm sau, Argentina sẽ nhắm tới lý do thứ hai, họ sẽ muốn chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến tại Brazil năm tới. Sabella có thể sử dụng những trận đấu còn lại phục vụ mục tiêu lâu dài: biến Argentina thành một đội bóng có thể giành chức vô địch thế giới.

Nếu đó thực sự là mục tiêu của thầy trò Sabella, khó khăn sẽ chờ đợi họ trong chuyến làm khách trên sân La Paz ở Bolivia vào thứ ba tuần tới. Họ sẽ phải chơi trên một SVĐ ở độ cao 3.600 mét trên mực nước biển, đủ khiến cho trận đấu trở nên một chiều. Dưới một bầu không khí quá loãng, các cầu thủ sẽ nhanh chóng đánh mất khả năng và phong độ của mình, đến mức chiến thuật thông minh nhất mà Argentina có thể sử dụng là chơi một cách thận trọng và hy vọng sẽ không thất bại thêm một lần nữa.

Ở trận đấu còn lại, sẽ có nhiều điều đáng nói khi Argentina tiếp đón Venezuela ở Buenos Aires vào thứ sáu tuần này. Một trận đấu nhiều khả năng sẽ rất hấp dẫn, ngay cả khi mục tiêu của Argentina chỉ là “khởi động” cho World Cup.

Cũng dễ hiểu, mộng vô địch của Argentina mùa sau được xây dựng bởi Messi và các đồng đội đầy tài năng của mình. Cầu thủ 4 lần giành QBV sẽ được Sergio Aguero, Gonzalo Higuain và Angel Di Maria hỗ trợ. Bộ tứ này đã ghi tới 19/20 bàn thắng của La Albiceleste trong vòng loại.

Sabella thật may mắn khi có trong tay những tài năng bóng đá sáng giá như vậy. Nhưng liệu đó có phải là một điều đen đủi cho ông? Dường như là vậy.

“Tôi luôn phải tìm kiếm sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công”, ông trả lời phỏng vấn vài tháng trước, “nhưng cũng có lúc tôi phải lựa chọn một trong hai. Chúng tôi có những cầu thủ tấn công xuất sắc. Nhưng điều tệ hại xảy ra là với những bộ não lúc nào cũng chỉ muốn tấn công như vậy, họ sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phải lùi sâu hay phòng ngự cánh, vậy nên hai hậu vệ cánh khốn khổ gần như lúc nào cũng phải đối mặt với 4 cầu thủ đối phương.”

Tháng trước, ông thú nhận rằng “nhiều khi đối thủ tấn công là tôi lại phải ôm đầu cầu nguyện. Nhưng sau khi đã xem xét thiệt hơn, với những cầu thủ có trong tay, chúng tôi sẽ phải chủ động. Chúng tôi sẽ gặp nhiều rắc rối trong khâu phòng ngự, nhưng cũng có thể tấn công đối phương. Di Maria và các tiền đạo sẽ phải hy sinh, cố gắng hỗ trợ phòng ngự bởi các hậu vệ cánh đã chịu đựng quá đủ rồi. Đây không phải là vấn đề của cá nhân ai, mà buộc phải như vậy vì sự cân bằng của cả đội bóng.”


Lời nói này dường như chỉ đúng một nửa. Tất nhiên, Argentina sẽ thiên về tấn công nhiều hơn. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi: với nguồn nhân lực hiện nay, cả 4 vị trí hàng hậu vệ của họ đều chưa đạt yêu cầu. Vấn đề nằm ở cả hệ thống chiến thuật cũng như khả năng của từng cá nhân. Sabella không thể làm gì được, bởi ông sẽ không muốn thế chân một tiền đạo tài năng bằng một hậu vệ tầm tầm.

Trận đấu với Venezuela sẽ là một bài kiểm tra thực sự cho Argentina. Mới chỉ hơn một thập kỷ trước, khi Venezuel bắt đầu vươn mình trỗi dậy, họ chơi một thứ bóng đá cống hiến đẹp mắt và phòng thủ khá là lỏng lẻo. Điều đó rất cần biết, bởi đối với một đất nước mà môn thể thao chính là bóng rổ, ĐTQG cần phải chơi đẹp, thắng đẹp để công chúng thưởng thức trầm trồ.

HLV Cesar Farias đã đưa Venezuela lên một tầm cao mới – đủ cho họ tham dự World Cup lần đầu tiên – bằng cách củng cố hàng phòng ngự. Trong 9 trận đấu gần đây, Venezuela chỉ để thủng lưới 9 bàn. Ông sẽ nghiên cứu kỹ chiến thuật của Sabella, và sẽ hy vọng rằng chiến thuật bài bản của Venezuela sẽ là đủ để ngăn chặn mọi nguồn cung cấp bóng cho Messi, đủ để khiến quân đoàn Argentina phải nản lòng. Và rồi, trong những đợt phản công, ông sẽ đặt niềm tin vào sức mạnh của Jose Salomon Rondon, tốc độ của tài năng trẻ Josef Martinez hay những pha sút phạt thần sầu của Juan Arango.

Nếu mọi sự diễn ra đúng theo kế hoạch của Farias, có lẽ Sabella sẽ cần phải cân nhắc lại chiến thuật của mình. Với việc Di Maria bị treo giò trong trận gặp Venezuela, ông có thể sẽ tung một tiền vệ phòng ngự ra sân. Ngoài ra, nếu Venezuela bị áp đảo hoàn toàn, họ sẽ nhanh chóng trở nên hoảng sợ và lúng túng, thậm chí sẽ gặp nhiều rắc rối trong cuộc đua đường dài.

90 phút đầy hứng khởi đang chờ đợi người hâm mộ ở phía trước.
Hoài An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục