ĐT Anh đang "bẻ cong" logic của bóng đá thông thường

13:46 Thứ hai 08/07/2024

Đội tuyển Anh của Gareth Southgate dường như được thần may mắn ủng hộ suốt những năm qua để biến mọi logic của môn thể thao vua trở thành vô nghĩa.

Ngay cả những người dân của đảo quốc sương mù cũng không thể "tiêu hoá" nổi thứ bóng đá kỳ lạ mà vị chiến lược gia sinh năm 1970 tạo ra cho tới thời điểm này tại vòng chung kết EURO 2024. Thậm chí, người ta còn ví von rằng xem ĐT Anh chơi bóng giống như một liều thuốc ngủ.

Nếu như Tam sư lên ngôi vô địch tại giải đấu năm nay, họ sẽ không thể nào khiến cho các cổ động viên trung lập cảm thấy "tâm phục khẩu phục", giống như Tây Ban Nha của EURO 2008 và 2012 hay Pháp của năm 2000. Nó sẽ giống với chiến tích của Hy Lạp năm 2004 hay Bồ Đào Nha năm 2016 hơn.

Như trường hợp của Selecao châu Âu tám năm về trước, đoàn quân của huấn luyện viên Southgate đang thách thức những logic thông thường của bóng đá. Bồ Đào Nha từng lên ngôi với chỉ 1 trận thắng trong vòng 90 phút, còn Anh cũng đang có thành tích y hệt như vậy trước vòng bán kết.

Phải nhờ tới loạt luân lưu may rủi thì Anh mới lọt vào bán kết EURO 2024.

Tam sư giành 1 trận thắng đầy khó khăn trước Serbia ở vòng bảng, hoà liên tiếp hai đối thủ dưới cơ là Đan Mạch và Slovenia sau đó, nhưng vẫn đứng đầu bảng đấu để lọt vào nhánh đấu được cho là dễ thở hơn rất nhiều. Rồi sao? họ suýt bị loại bởi Slovakia kém tên tuổi hơn rất nhiều.

Nếu không có pha lập công đẹp mắt có phần may mắn của Jude Bellingham ở phút 90+5 trong trận đấu thuộc vòng 1/8, chắc chắn Harry Kane và các đồng đội đang nghỉ mát ở một bãi biển nào đó. Thế rồi, họ không rút ra bài học nào mà vẫn phải nhờ tới phút xuất thần của Bukayo Saka mới không bị Thuỵ Sĩ loại.

Chúng ta có thể thấy rằng bản lĩnh của các ngôi sao Anh quốc đã được cải thiện thấy rõ so với những tiền bối trước đây, đặc biệt là trên chấm luân lưu. Sau khi kéo đội tuyển xứ sở đồng hồ vào loạt "đấu súng", Tam sư thành công ở cả 5 lượt sút, qua đó loại Thuỵ Sĩ với tỷ số chung cuộc 5-3. Nhưng điều đó không khoả lấp đi sự thất vọng của các cổ động viên.

Southgate đang chịu rất nhiều áp lực.

Vì sao một đội tuyển với tổng giá trị lên tới khoảng 1.4 tỷ euro lại có thể chơi bóng theo kiểu "chiếu dưới" những những đối thủ kém họ hơn chục bậc trên bảng xếp hạng FIFA, và phải thắng bằng những khoảnh khắc bị cho là may mắn. Với sức mạnh trên lý thuyết, ĐT Anh đáng lẽ phải cuốn phăng mọi đối thủ và giành chức vô địch EURO một cách thuyết phục.

Gareth Southgate đang tự kéo Tam sư xuống đẳng cấp thấp hơn so với thực lực, nhưng thật lạ lùng là tập thể trong tay ông đã và đang bẻ cong logic thông thường của môn thể thao vua. Chỉ có điều, may mắn không thể mãi đồng hành cùng một ai đó.

Nếu như ĐT Anh không thay đổi theo hướng tích cực hơn, rất khó để họ hạ gục Hà Lan tại bán kết. Khi ấy những lời chửi rủa lại được ném về phía vị chiến lược gia 53 tuổi, khiến cho nhiệm kỳ thành công của ông với Tam sư kết thúc trong ê chề, mà lẽ ra ông không đáng phải nhận.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 13:46 08/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục