Douglas Costa và Kingsley Coman có thể là sự thay thế dài hạn cho Rob-bery?

12:51 Thứ năm 17/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Khi Pep Guardiola được bổ nhiệm vào “chiếc ghế nóng” tại Bayern Munich người vui mừng nhất có lẽ là những CĐV. Pep Guardiola được tán dương là chiến thuật gia đại tài sau khi mang về vô số danh hiệu trong khoảng thời gian dẫn dắt Barcelona.

Nhưng những niềm phấn khởi ban đầu dần dần chuyển thành nỗi hoài nghi. Người tiền nhiệm Jupp Heynckes đã để lại cho HLV người Tây Ban Nha một nhiệm vụ dường như là bất khả thi. Đội quân của Jupp Heynckes đã giành được mọi danh hiệu có thể trong mùa giải năm ấy, nhiệm vụ của Pep Guardiola là tiếp tục cải thiện và hoàn thiện sức mạnh của “Hùm xám”.

Mọi thứ không hề dễ dàng trong hai mùa giải đầu tiên tại nước Đức. Bayern lúc này được mô tả như một đội bóng “phân cực”. Họ trở thành gã khổng lồ thực sự tại Bundesliga với hàng loạt kỷ lục được lập ra nhưng không thể đạt được chiến quả trên đấu trường châu Âu khi liên tiếp dừng chân tại bán kết. So với thành tích ăn ba của Jupp Heynckes thì rõ ràng đây là một bước lùi.

Bayern Munich đang thể hiện sức mạnh khủng khiếp trên mọi đấu trường. Ảnh: Internet.

Trong mùa giải thứ ba của mình tại Allianz Arena mọi việc tính tới thời điểm hiện tại vẫn rất suôn sẻ khi Bayern đã vô địch mùa đông và giành quyền vào vòng 1/8 Champions League. Bayern đang trình diễn một thứ bóng đá “khủng bố” có phần khởi sắc và hoàn thiện hơn những mùa bóng trước. Những sự tinh chỉnh của Pep dường như bắt đầu phát huy tác dụng.

Thay vì phong cách khắt khe thường thấy, Pep giờ bắt đầu hài hòa hơn, ngẫu hứng hơn trong phương pháp huấn luyện và chỉ đạo. Robert Lewamdowski bắt đầu “là chính mình” sau năm đầu tiên khá phập phù tại Bayern. Thomas Muller, David Alaba, Phillip Lahm vẫn thi đấu xuất sắc và đáng tin cậy như mọi khi. Nhưng trung tâm trong những thành công hiện tại của Bayern có lẽ được đóng góp rất nhiều bởi những “người mới” – Douglas Costa và Kingsley Coman.

Rất nhiều vấn đề của Bayern đã lộ ra ở nủa sau của mùa giải trước khi “đôi cánh nguyên tử” Arjen Robben và Franck Ribery không thể ra sân. Khi đó Thomas Muller và Mario Gotze thường là những cái tên trám vào vị trí của họ. Hai cầu thủ người Đức đều là những ngôi sao xuất sắc nhưng rõ ràng họ không phù hợp với việc đá cánh. Những hạn chế rất dễ nhận ra của họ khi chơi ở vị trí này đã bị phơi bày rõ ràng trong trận thảm bại trước Barcelona.

Khi bản hợp đồng của Douglas Costa và Kingsley Coman được công bố, dư luận đều khá thờ ơ. Cả hai đều được coi như những phương án dự phòng cho cặp Rob-bery. Tiềm năng của họ là không thể bàn cãi, hàng tá CLB tại Châu Âu theo đuổi họ nhưng chính những CĐV Bayern cũng không thể ngờ rằng họ chơi xuất sắc đến vậy. Sự nhanh nhẹn, cơ động và kỹ thuật của cả hai đã thực sự mang đến những cơn lốc bên hành lang cánh. Nhờ thế Bayern đang tấn công đa dạng và biến hóa hơn.

Douglas Costa và Kingsley Coman được kỳ vọng thay thế bộ đôi Rob-bery trong tương lai. Ảnh: Internet.

Những chỉ số thống kê là minh chứng rõ ràng nhất. Douglas Costa đã có được 6 bàn thắng, 9 pha kiến tạo, tao ra 46 cơ hội ghi bàn trên mọi đấu trường. Con số này của Kingsley Coman lần lượt là 4, 6 và 30.

Liệu họ có thể trở thành những người kế nhiệm trong tương lai cho Arjen Robben và Franck Ribery? Những cầu thủ chạy cánh thường khó có thể duy trì phong độ sau tuổi 30. Rob-bery đều đã bước qua ngưỡng ấy và đang dần đi tới phía bên kia sườn dốc sự nghiệp. Cùng với đó là lịch sử chấn thương dày đặc chắc chắn cũng sẽ ngăn cản họ thể hiện phong độ vốn có.

Douglas Costa đang chứng tỏ mình hoàn toàn có thể trở thành trụ cột của Bayern trong nhiều năm tới. Kingsley Coman vẫn là một sản phẩm thô nhưng với tài năng sẵn có cùng việc được dìu dắt ởi Pep Guardiola – một HLV khá “mát tay” trong việc dìu dắt các cầu thủ trẻ, chắc chắn anh sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Xherdan Shaqiri và Mitchell Wieser là những cái tên gần nhất được “quy hoạch” cho nhiệm vụ thay thế cặp Rob-bery trong dài hạn. Cả hai giờ đều đã không còn ở Bayern. Douglas Costa và Kingsley Coman mang lại những dấu hiệu tươi sáng hơn và dường như họ là những “người được chọn” đúng. Họ đều đến Bayern với mức phí không quá khủng (với Douglas Costa là 30 triệu Euro, Kingsley Coman là bản hợp đồng cho mượn 2 năm với giá 7 triệu Euro và mua đứt là 21 triệu) nhưng hiệu quả đạt được cao hơn nhiều so với giá trị chuyển nhượng.

Tầm nhìn sắc sảo của ban lãnh đạo đội bóng đã được thể hiện rõ nét trong hai thương vụ này. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tuyển chọn những con người phù hợp chứ không phải chạy theo những tên tuổi cực kỳ đắt đỏ, thứ đã trở thành tiêu chuẩn trong thời đại bóng đá kim tiền.

Đức Nguyễn | 12:47 17/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục