'Đốt' 200 triệu euro, Barca vẫn vô duyên với các trung vệ

15:28 Thứ ba 09/07/2013

Nhìn vào những vụ tuyển mộ của Barca cho vị trí trung vệ 24 năm qua, đội chủ sân Nou Camp có vẻ sắp đánh một canh bạc lớn khi hỏi mua trung vệ trẻ Marquinhos từ Roma với giá 32 triệu euro.

Nếu lấy vụ tuyển mộ Ronald Koeman từ PSV năm 1989 làm cột mốc, trong 24 năm qua, Barca đã tiêu 166,7 triệu euro để đưa về sân Nou Camp cả thảy 22 trung vệ. Tuy nhiên, trừ Abelardo và Rafael Marquez - bộ đôi có quá khứ không hề liên quan tới Barca, và Pique, một sản phẩm của La Masia được mua lại sau vài năm lưu lạc ở Man Utd, những cái tên còn lại đều gây thất vọng.

Sau Ronaldo Koeman (áo sọc), Barca hiếm khi thành công với những thương vụ mua trung vệ.

Koeman chính là vụ tuyển mộ đánh dấu sự chuyển mình của Barca từ giai đoạn tăm tối sang kỷ nguyên ánh sáng ở đấu trường số một châu Âu cấp CLB - Cup C1 / Champions League. Trước khi có trung vệ người Hà Lan này, Barca là một đội bóng giàu sức tấn công, khoáng đạt, nhưng phòng ngự rất ngây thơ. Tuy nhiên, thực trạng đó được cải thiện đáng kể nhờ sự hiện diện của Koeman.

Trung vệ đến từ PSV này không chỉ trở thành hòn đá tảng trong hàng phòng ngự, mà còn làm khai sinh ra một khái niệm mới trong cách chơi bóng của Barca, bắt đầu tấn công từ hàng phòng ngự. Con số 88 bàn thắng mà Koeman ghi được trong 264 trận khoác áo Barca tính đến khi ông ra đi hè 1995 là bằng chứng hùng hồn cho thực tế đó. Cũng chính Koeman là chủ nhân bàn thắng quyết định, với một cú sút phạt trực tiếp, giúp Barca lần đầu đoạt Cup C1 khi hạ Sampdoria 1-0 ở chung kết mùa 1991-1992.

Thành công trong thương vụ Koeman đặt ra cho Barca một chuẩn mực cho các trung vệ mà họ tuyển mộ về sau. Nhưng sau 21 người nữa với tổng kinh phí lên tới 166,7 triệu (205,7 triệu, nếu tính thêm cả Nadal, Abidal, Mascherano - những cầu thủ sở trường ở các vị trí khác nhưng được trung dụng đá trung vệ), thành công mà đội bóng xứ Catalan thu lại được là rất khiêm tốn.

Trong số 21 trung vệ được Barca tậu về sau Koeman, chỉ có hai người, Abelardo và Rafael Marquez, xứng đáng được xem là thành công. Abelardo, vụ tuyển mộ trị giá 2 triệu euro từ Gijon, là rường cột của Barca đoạt tám danh hiệu trong giai đoạn 1994-1999, trong đó có hai chức vô địch La Liga và một Cup C2 châu Âu. Marquez thì được xem như hòn đá tảng của Barca trong triêu đại HLV Rijkaard (2003-2008), cùng CLB đoạt một danh hiệu Champions League và hai lần quán quân La Liga.

Aberlardo là trường hợp gần nhất sau Koeman đến Barca và thành công ở vị trí trung vệ.

Số đông còn lại đều kém xa tiêu chuẩn đạt ra từ thời Koeman, ngay cả với những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Frank de Boer là thủ lĩnh hàng phòng ngự trong suốt năm năm chơi bóng ở Nou Camp, nhưng anh chưa bao giờ trở thành một Koeman mới như hình dung ban đầu của các culé.

Laurent Blanc cũng được kỳ vọng lớn, nhưng không hợp thời thế - được Johann Cruyff mua về, nhưng không được trọng dụng dưới thời Bobby Robson - và phải khăn gói ra đi chỉ sau một năm. Thuram đến Nou Camp khi đã vào buổi xế bóng sự nghiệp và chỉ được xem như lựa chọn thứ tư cho một suất trung vệ sau Carles Puyol, Gaby Milito và Rafael Marquez.

Nhưng De Boer, Blanc và Thuram vẫn chưa quá tệ, khi đặt Philippe Christanval hay Chigrinsky - hai thương vụ mà đến giờ khi nhắc lại, nhiều culé vẫn không hiểu vì sao đội bóng lại phung phí nhiều tiền đến vậy để rước về sân Nou Camp. Tổng cộng, Barca đã mất tới 42 triệu euro để mua các trung vệ này về từ Monaco (Christanval giá 17 triệu) và Shakhtar (Chigrinsky giá 25 triệu). Ở mức độ thấp hơn một chút, Henrique (10 triệu từ Palmeiras) cũng là một sự phí phạm lớn.

Pablo Alfaro, Naldo, Dehu, Mario hay Pellegrini rất tệ, nhưng chí ít, họ đều là những cầu thủ hoặc giá rất rẻ, hoặc hoàn toàn miễn phí khi được Barca tuyển mộ.

Anderson (trái) tàn lụi ở Barca vì chấn thương.

Cũng có những trường hợp khởi đầu hứa hẹn, nhưng chóng lụi dần vì chấn thương như Patrik Anderson, Edmilson và Gaby Milito, hoặc không hợp với triết lý của HLV mới khi có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo như Fernando Couto, Gheorghe Popescu, hoặc cả hai như Martin Caceres.

Sự vô duyên của Barca trong khâu tuyển mộ các trung vệ 24 năm qua khiến nhiều culé băn khoăn khi nghe tin đội nhà đang hỏi mua Marquinhos với mức giá cắt cổ 32 triệu euro. Ở tuổi 19 và mới chỉ có một mùa khoác áo Roma, trung vệ người Brazil này rõ vàng vẫn chỉ là một dạng ngọc thô và chẳng có gì đảm bảo anh này sẽ không đi vào vết xe đổ của những vị tiền nhiệm từng lụn bại tại Nou Camp trước đó.

Bảng "phong thần" các trung vệ Barca mua về trong 24 năm qua. Koeman (trái) là hình mẫu, Marquez (giữa) là một trong số hiếm hoi những thương vụ thành công, trong khi Chygrinskiy là điển hình thất bại.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục