Dortmund: Niềm tự hào của người Đức

14:11 Chủ nhật 28/04/2013

Hàng vạn cổ động viên của đội bóng áo vàng-đen đang lâng lâng trong cảm giác hạnh phúc bởi họ vừa có một chiến thắng huy hoàng trước gã khổng lồ Real Mardild tại bán kết Champion League. Giờ đây chẳng còn ai nhớ đến khoảng cách mênh mông tới 20 điểm với các nhà tân vô địch Bayern Munich tại giải Bundesliga nữa.

Vâng, Dortmund đang bay cao tại Champiom League, nơi mà vinh quang đã cách xa họ đã 16 năm. Qúa khứ đang gọi về trong tâm trí và chẳng có gì ngăn được họ tới giấc mơ Wembley vào tháng năm tới trong cuộc hội ngộ với Hùm xám để xác lập sự thống trị của người Đức sau những năm tháng im tiếng trên lục địa già.

Trong khi ở bên kia nước Anh xa xôi, hàng triệu manucians đang mở sâm panh ăn mừng cho chức vô địch Anh lần thứ 21 trong lịch sử của Qủy đỏ thành Manchester thì ở đâu đó trên nước Đức, người dân Dortmund cũng đang ngất ngây trong men say chiến thắng để tận hưởng khoảnh khắc đáng nhớ nhất cùng đội bóng con cưng khi đè bẹp đội bóng xuất sắc nhất thế kỉ XX bằng cú porker vĩ đại của người hùng Ba Lan- Lewandowski. Kể từ mùa giải 1996-1997, đến tận bây giờ họ mới lại cảm nhận được vị ngọt của rượu đến thế. Đối với các cổ động viên của đội bóng vàng-đen, điều này còn hạnh phúc và vui sướng hơn rất nhiều so với cảm giác khi Dortmund lập cú đúp vô địch tải giải quốc nội mùa 2011-2012.

Hàng vạn cổ động viên của đội bóng áo vàng-đen đang lâng lâng trong cảm giác hạnh phúc sau chiến thăng huy hoàng của Dortmund trước gã khổng lồ Real. Ảnh: Getty

Trước trận bán kết lượt đi Champion League, hai gã khổng lồ Tây Ban Nha với đội quân hùng mạnh tiến về nước Đức với mục tiêu cho một trận chung kết Siêu kinh điển nội bộ tại Wembley. Nhưng kết quả thế nào. Hai cỗ xe tăng Đức đã bắn phá dữ dội ngay tại trận địa của mình với 8 bàn vào lưới đối thủ, chẳng ai dám tin vào điều đó. Và người ta càng không dám tin khi chứng kiến cuộc đối đầu giữa Dortmund với Real Madrild. Lúc người hâm mộ còn chưa kịp định thần với trận động đất tại đấu trường Allianz Arena thì cơn sóng thần lại ập đến thành phố phía bắc sông Rhine khi họ bắn hạ bầy kền kền trắng với cách biệt 3 bàn. Kẻ tung người hứng. Dortmund và Bayern cùng nhau làm bẽ mặt hình ảnh của quốc gia đang là các nhà ĐKVĐ Euro và World Cup.

Khi các tờ báo còn đang tung hô sự xuất sắc của các ngôi sao của Hùm xám xứ Bavaria thì chỉ sau một đêm, người ta phải dành những lời ngưỡng mộ và thán phục cho những cầu thủ trẻ của Jurgen Kloop. Lewandowski đã làm lu mờ các đồng nghiệp bên phía Bayern với bốn bàn vào lưới Real Madrild. Một lần nữa, chẳng ai tin vào điều kì diệu mà đội bóng áo vàng-đen đang làm được.

Và cũng không thể không nhắc đến Jurgen Kloop-kiến trúc sư trưởng của đội bóng áo vàng-đen, người có công lao rất lớn cho sự thăng hoa cho tập thể đội bóng vùng . Ông đã đem tinh thần, lối chơi công hiến vào đôi chân của những cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ. Ở châu Âu, chỉ có tiki-taka của Barca và vị huấn luận viên lão làng Alex Fegurson của MU mới được xem là những đối thủ xứng tầm với Jose Mourinho, người có biệt danh là “Người đặc biệt”. Nhưng giờ đây, chiến lược gia người Bồ lại có thêm một đối thủ mới nhưng rất khó chịu, đó chính là Jurgen Kloop. Một Real Madrid hùng mạnh từng quật ngã gã khổng lồ Barcelona 2 trận chỉ trong một tuần, loại M.U khỏi vòng 1/16 Champion League nhưng lại không thể giành nổi một chiến thắng trong 3 trận đã đấu với đoàn quân của Jurgen Kloop. Qua đó mới thấy được cái tài ông và thực sự Dortmund rất may mắn vì đã sở hữu một huấn luận viên tài ba như thế.

Chiến thắng đậm đà trước Real vô cùng ý nghĩa đối với Dortmund bởi vì nó diễn ra trong thời điểm không thể nào tốt hơn. Nó không chỉ đơn giản là lấy lại vinh quang đã cách xa họ từ những thập kỉ trước. Khi bóng đá Anh đang đi thụt lùi cộng thêm sự vượt trội của La Liga trên đấu trường châu lục, thì chiến thắng của Dortmund đang lấy lại vị thế của nước Đức trên bản đồ châu Âu. Hơn nữa, giờ đây Bayern cũng không còn cô đơn trong những cuộc chinh chiến xa nhà mà đã có một người bạn đồng hành và cũng là đối thủ tại quê nhà Bundesliga.

Mọi thứ sẽ trở nên ngọt ngào hơn khi không có những thông tin về những cuộc đào tẩu của những măng non nhưng lại là trụ cột của đội bóng. Dortmund đã mất Suhin, Kagawa và sắp tới là Mario Gotze. Nhưng hãy để những lo lắng về điều đó lại phía sau khi mùa giải kết thúc. Tấm vé trận chung kết Champion League đang nằm trong tay họ, chỉ cần một chút tỉnh táo và lợi thế trong tay, chuyến đi đến thánh địa Bernabeu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn ai hết Jurgen Kloop rất hiểu rõ điều đó. Chặng đường dài sắp kết thúc, cái đích đã ở cận kề. Tất cả phải tập trung tinh thần cho những trận đấu sắp tới, bởi đó chính là thứ vũ khí lợi hại nhất của đội bóng áo vàng-đen.

Trận chung kết Champion League đang ở ngay trước mắt với Dortmund. Thánh đường Wembley tại London đang chào đón họ. Hãy đến và cho cả thế giới biêt rằng: "Tôi đã trở lại"!

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục