Dortmund: Niềm hy vọng mang tên Sahin

15:22 Thứ bảy 19/01/2013

Sự trở lại của nhạc trưởng Nuri Sahin đang khiến HLV Juergen Klopp phải đau đầu lựa chọn nhân sự cho tuyến giữa.

Rời Dortmund hơn 1,5 năm nhưng ngay khi trở lại, Sahin đã bắt nhịp được với lối chơi của đội bóng. Tại cúp mùa Đông tổ chức ở Duesseldorf cách đây vài ngày, chỉ thi đấu 45 phút nhưng tiền vệ người Thổ đã tái hiện được màn trình diễn đỉnh cao hồi năm 2011. Sau trận đấu, Sahin hồ hởi: "Tôi vẫn nhớ mọi công đoạn, biết chính xác Marcel Schmelzer và Lukas Piszczek di chuyển thế nào".

Sahin giúp HLV Klopp có thêm nhiều lựa chọn ở khu trung tuyến

Nếu muốn sử dụng Sahin, ông Klopp sẽ phải loại Ilkay Guendogan bởi cựu tiền vệ của Nuremberg có lối chơi tương tự với đàn anh. Tuy nhiên, Guendogan chính là tiền vệ thi đấu ấn tượng nhất bên phía Dortmund lượt đi vừa qua. Di chuyển liên tục, tắc bóng thành thạo, nhãn quan chiến thuật tốt và có khả năng chuyền bóng như đặt, Guendogan đã lấp đầy khoảng trống Sahin để lại.

Sử dụng bộ đôi này cùng lúc là một phương án mạo hiểm bởi cả hai có lối chơi giống hệt nhau, nhiều khả năng sẽ dẫm chân lên nhau. Hơn nữa, Guendogan và Sahin đều có xu hướng lao lên tấn công nên nếu ông Klopp dùng cặp đôi này, Dortmund có nguy cơ bị gãy tuyến giữa. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hàng thủ, vốn đã không mấy vững chắc (đã bị thủng lưới 20 bàn, gần bằng cả mùa trước).

Thực tế, ở lượt đi Dortmund cũng từng nhiều phen điêu đứng khi sử dụng 2 tiền vệ có lối chơi giống nhau. Như ở trận gặp Fortuna Duesseldorf trên sân nhà, do Guendogan chấn thương, ông Klopp đã buộc phải dùng Sebastian Kehl và Sven Bender, 2 tiền vệ phòng ngự, dẫn tới việc "Vàng-Đen" tấn công kém hiệu quả, bị đội bóng mới lên hạng cầm hòa 1-1.

Để đảm bảo an toàn, ông Klopp nên sử dụng công thức cũ: Kết hợp một tiền vệ thủ và một công. Nếu vẫn muốn tung cả Sahin và Guendogan ra ngay từ đầu, ông Klopp sẽ phải chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3. Khi đó, Bender hoặc Kehl sẽ đóng vai máy quét, đá lùi hơn so với Sahin và Guendogan. Còn trên hàng công, Mario Goetze sẽ đá lệch sang cánh phải, đẩy Jakub Blaszczykowski lên ghế dự bị.

Ưu điểm của sơ đồ này là Dortmund vẫn kiểm soát được tuyến giữa đồng thời có nhiều phương án tấn công hơn. Tuy nhiên, hạn chế của nó là bộ đôi Marco Reus và Goetze không biết phòng ngự nên sức ép lên 2 hậu vệ cánh, cũng có xu hướng dâng cao, là rất lớn. Trong trận derby vùng Ruhr với Schalke, Dortmund từng dùng công thức này và kết quả đã thua chỏng vó.

Nói chung, khi giải đấu đang diễn ra, HLV Klopp có lẽ không nên thay đổi đột ngột. Sahin mới chỉ tỏa sáng ở một trận giao hữu, cần phải kiểm chứng thêm trong các trận chính thức, nhất là khi trong 1,5 mùa qua, tiền vệ này mới đá 18 trận chính thức. Hơn nữa lối chơi và nhân sự của Dortmund cũng có 1 số thay đổi, Sahin cần thêm thời gian để làm quen.
T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục