Đồng Tâm Long An trở lại cuộc đua thăng hạng: May hơn khôn

18:00 Thứ ba 29/05/2012

ĐT.LA đang tăng tốc với một tốc độ khó tin để trở lại cuộc đua lên chuyên mùa này, cho dù mới cách đây không lâu, đội bóng của bầu Thắng thậm chí còn đối mặt với nguy cơ phải xuống chơi ở giải hạng Nhì mùa bóng năm sau.

1. Trong khi ai cũng mường tượng ra một kịch bản đáng buồn cho “Gạch” thì họ lại âm thầm khiến cục diện giải hạng Nhất mùa này “thất điên bát đảo”. Từ đầu mùa giải đến vòng 15, nhiều người đã thấy “Gạch” tự mở đường cho thất bại trong kế hoạch trở lại giải chuyên nghiệp ngay sau khi bị đánh tụt hạng. Bầu Thắng hết cho Buketa Ranko, HLV rất được kỳ vọng ở Gạch hơn một mùa giải, về Croatia, rồi tiễn người đóng thế Trần Công Minh về lại Đồng Tháp.

Cùng với SQC.BĐ, đây là 2 đội bóng thay tướng nhiều nhất. Nó đồng nghĩa với tính ổn định của “Gạch” là xa xỉ. Xem “Gạch” mùa này thi đấu có vẻ gì đó rất thường, đến nỗi người ta quên luôn “Gạch” đang rất khát khao lên hạng. Tình trạng thiếu lương, nợ thưởng khiến cầu thủ có dấu hiệu lãn công dẫn đến thành tích đội bóng này tụt dốc không phanh qua từng vòng đấu.

Đến nỗi, họ phải thanh lý cả những công thần một thời như Danny David, Tshamala vì thiếu tiền. Thay vào đó là những người hết thời như Lazaro, Phan Lê Issac và một tập hợp nhiều cầu thủ trẻ vô danh. Thậm chí, trong ngày ra mắt HLV Vital, “Gạch” vẫn không chặn đứng được chuỗi 4 trận thua liên tiếp khi bị Trẻ SHB.ĐN vùi dập ngay tại sân nhà.

ĐT.LA (phải) đang trở lại cuộc đua thăng hạng mùa này theo cách ít ai ngờ tới. Ảnh: VSI

Đó đã là vòng 15, thời điểm tệ hại nhất của “Gạch” ở mùa này. Họ rơi vào khủng hoảng thật sự với chỉ 18 điểm, xếp hạng 11 và thua đội đầu bảng 13 điểm, chỉ hơn đội áp chót 4 điểm.

2. Câu “Vạn sự khởi đầu nan” ứng với HLV Vital từ khi trở lại VN và làm sao để vớt con tàu đắm ĐT.LA là chuyện cực kỳ đau đầu. Nhưng cho đến giờ, sự kiên nhẫn của ông Vital đã thu được kết quả trên cả mong đợi. Trao đổi với người trong cuộc, nhiều người cảm thấy sự tươi mới với sự có mặt của ông thầy ngoại. Trong các buổi tập, ông liên tục hò hét cầu thủ, cho họ tiếp xúc với bóng nhiều hơn và chơi nhanh hơn.

“Ông Vital đã kích thích sự hưng phấn của các cầu thủ trẻ và truyền cho toàn đội sự mạnh mẽ”, một thành viên BHL nhận định về HLV mới của CLB. Bằng chứng là mới đây, tiền vệ Bảo Anh đã được gọi vào ĐT U22 QG. Ngoài ra, những Tài Lộc, Thanh Hải đã bắt đầu chứng minh tầm quan trọng của họ với đội bóng. Ngoại binh của “Gạch” nói như cầu thủ nội thì “nội binh gánh dùm cả phần trách nhiệm”.

Thế nhưng, ĐT.LA vẫn thăng tiến đều đều nhờ bầu nhiệt huyết của cầu thủ trẻ. Một chiêu “lạ” nữa của ông Vital là khích tướng học trò. Trong trận thua tan tác 1-6 trước HV.AG cuối lượt đi, HLV HV.AG nói với ông Vital là hàng phòng ngự ĐT.LA có 2 trung vệ chơi không tốt. Trong buổi họp lên đấu pháp, ông Vital khích tướng học trò bằng cách hỏi rằng, ai có thể thay tôi lên đội hình trận gặp HV.AG (vòng 18).

Và ông Vital truyền lại lời HLV HV.AG đã nói cho các học trò. Điều đó khiến bộ đôi trung vệ của “Gạch” hôm đó là Thanh Giang và Văn Giàu vào trận với nỗ lực hơn 100%. Kèm theo may mắn, trận đấu đó ĐT.LA hạ đội khách 1-0, cũng là trận thắng thứ 3 liên tiếp của “Gạch”. Đến vòng 19 gần nhất, “Gạch” có chiến thắng thứ 4 liên tiếp trước CLB TP.HCM để chính thức vươn lên xếp hạng nhì bảng tổng sắp.

Thành công của “Gạch” không thể có nếu không tính đến những yếu tố “cơm, áo, gạo, tiền”. Tiền lương thưởng đã đến nhanh và đúng hẹn hơn khiến những cái đầu và đôi chân không còn đeo chì mà đá bóng như trước. Mức thưởng 15 triệu đồng cho cầu thủ đá chính vẫn được duy trì từ nhiều năm nay là một động lực để cầu thủ phấn đấu.

“Gạch” thăng hoa vào đúng thời điểm các đội bóng khác cũng rủ nhau mà thất bại. Từ đó, dọn đường cho họ tiến chiếm vị trí thứ hai. Có thể, “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã mỉm cười với “Gạch” đúng lúc. Nhưng cuộc chơi vẫn còn 7 vòng đấu và số phận nghiệt ngã vẫn chưa buông tha đội bóng nào, kể cả với “Gạch”.

Hiện tại, đội bóng của bầu Thắng chỉ cách đội xếp sau vẻn vẹn một điểm và cuối tuần này, họ phải hành quân đến Thủ đô làm khách của đội đầu bảng Hà Nội. Người của “Gạch” cũng chưa dám nói trước quyết tâm của mình sẽ có được kết quả có hậu nhất vì cứ mỗi vòng đấu, trật tự của giải hạng Nhất cứ “nháo nhào” như ong vỡ tổ.
Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục