Đông Nam Á ở đâu trên bản đồ Olympic?

16:12 Thứ sáu 03/08/2012

Lâu nay, một số người cực đoan hay chế nhạo Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - SEA Games là ao làng, hội làng, hoặc gắn với bất cứ những từ gì mang tính chất “làng xã”. Vậy ở sân chơi Olympic, thể thao của “vùng trũng” này đã thể hiện ra sao?

Lee Chong Wei – Hy vọng vàng của đoàn Malaysia

Tại Olympic London 2012, cả 11 nước khu vực Đông Nam Á đều góp mặt tranh tài, nhưng không phải nước nào cũng có suất chính thức, trong đó có 3 quốc gia tham dự toàn bằng những suất đặc cách là Brunei, Lào, Đông Timor. Riêng đoàn Campuchia dù có đến 6 VĐV tham dự, nhưng trong đó có đến 5 suất đặc cách, trừ nữ võ sĩ Davin Sorn ở môn taekwondo.

Theo con số thống kê, Thái Lan là quốc gia có đông VĐV nhất dự Olympic London với 37 người, trong đó những môn mạnh nhất và cũng đông VĐV nhất của họ gồm: cử tạ (7 VĐV), cầu lông (6), bắn súng (4), quyền Anh (3), taekwondo (3), thuyền buồm (3). Kế đến là Malaysia với 30 VĐV, đông nhất ở môn nhảy cầu (7), cầu lông (6), bắn cung (4), xe đạp (4). Singapore xếp vị trí thứ 3 với 23 tuyển thủ, tập trung đông nhất là môn bóng bàn (6), bơi lội (5), cầu lông (4). Tiếp theo là Indonesia với 22 VĐV, trong đó cầu lông (7) và cử tạ (6) chiếm hơn nửa lực lượng của họ. Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 5 với 18 VĐV, và TDDC là môn đông nhất với 3 tuyển thủ. Xếp thứ 6 là Philippines với 11 người.

Pimsiri Sirikaew (Thái Lan) - HCB cử tạ hạng cân 58kg nữ

Người ta thường bảo đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games) là ao làng, bởi thường đưa vào những môn “độc” lẫn “lạ” để dễ có huy chương và lấy thành tích. Đó là thực tế không cần bàn cãi! Nhưng để chuẩn bị cho đấu trường lớn và chuẩn mực như Olympic, những nước của khu vực này như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore vẫn có sự tập trung mạnh mẽ vào những môn thế mạnh của họ trong hệ thống Olympic, nhằm tranh đoạt huy chương với các cường quốc thể thao khác.

Chẳng nói đâu xa, tại London tính đến thời điểm này, Indonesia hiện đã đoạt được 1 HCB, 1 HCĐ ở môn cử tạ và họ đang trông chờ thêm thành tích ở môn cầu lông. Thái Lan dù chỉ mới có 1 HCB cử tạ, nhưng họ đang tự tin sẽ có thêm huy chương ở các môn quyền Anh, taekwondo, thuyền buồm trong những ngày tới.

Trong khi mũi nhọn bóng bàn đã mang về cho Singapore 1 HCĐ, và đang tiếp tục nuôi hy vọng ở môn thế mạnh của họ là đua thuyền. Riêng Malaysia dù chưa có huy chương, nhưng ai cũng nhìn thấy khả năng đoàn này chắc chắn có thành tích ở môn cầu lông, chí ít là huy chương (dù chưa biết màu gì) của tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei, đồng thời đang nuôi khát vọng ở các nội dung nhảy cầu.

Thể thao Đông Nam Á dù bị xem là vùng trũng, nhưng ít ra những nước ở khu vực này vẫn có những sự khẳng định mạnh mẽ ở những môn mũi nhọn của mình tại đấu trường thể thao danh giá nhất hành tinh. Đồng thời, đó cũng là cách cho thấy để cái vị trí đứng đầu khu vực Đông Nam Á tại SEA Games cách đây 1 năm của các nước như Indonesia, Thái Lan… không mang tiếng là hữu danh vô thực. Bởi nói gì thì thành tích Olympic vẫn là thước đo xác thực và giá trị nhất của một nền thể thao!

Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục