Đồng Nai thắng Thanh Hóa: Lại dậy sóng trọng tài

11:46 Thứ năm 20/06/2013

Một bàn thắng hợp lệ bị khước từ và vô số những tình huống bóng dở khóc dở cười với cả Đồng Nai, cũng như đội khách Thanh Hóa, trong một buổi chiều mà cơn mưa nặng hạt tưởng như đã phá hỏng trận đấu.

Từ một bàn thắng không được công nhận

Phút 57, khi tỷ số vẫn đang là 1-0 cho chủ nhà Đồng Nai, Thanh Hóa tổ chức lên bóng và họ đã có được điều mình cần. Từ đường chuyền của Sỹ Mạnh, người sắm vai tiền vệ trái ở trận đấu này, bóng tìm đến Abass, một đường nhả bóng lại bằng ngực của chân sút số một đội bóng xứ Thanh và tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân đã ra chân rất nhanh. Lưới của Đồng Nai rung lên sau một pha dứt điểm hiểm hóc và Hồng Quân đã ăn mừng.

Không chỉ có trọng tài mà cả cầu thủ cũng là vấn đề đáng lưu tâm ở trận Đồng Nai-Thanh Hóa. Ảnh: V.V

Bàn thắng có thể đã giúp ngày ra mắt của Hồng Quân trở nên hoàn hảo và Thanh Hóa có thể cũng sẽ không rơi vào bĩ cực (về cuối trận, khi phải nhận kết quả thua chung cuộc 1-2), nhưng tổ trọng tài điều khiển trận đấu này (trọng tài chính Hoàng Anh Tuấn, trợ lý 1 Bùi Tuấn Anh và trợ lý 2 Trương Đức Chiến) không nghĩ thế. Không biết vì lý do gì, trợ lý 2 căng cờ, việt vị không phải, phạm lỗi cũng không và nghiễm nhiên bàn thắng không được công nhận.

Việc phối hợp, tham khảo ý kiến các trợ lý (và cả trọng tài bàn) là cần thiết, nhưng khi cần trọng tài chính cũng có quyền đè cờ một cách quyết đoán. Ông Hoàng Anh Tuấn sau khi thoáng thấy cộng sự phất cờ đã ngay lập tức từ chối một bàn thắng hợp lệ cho Thanh Hóa là quá vội vã.

“Tôi đã từng rất nhiều lần phải “đỡ” cho giám biên (trọng tài biên), khi họ tỏ ra khá non nớt trong một pha bóng”, trọng tài Bùi Thành Thanh Nghĩa phát biểu.

Cả Sỹ Mạnh (người khởi nguồn đợt tấn công), Dieng Abass (cầu thủ làm tường) và Mạc Hồng Quân (tác giả cú ra chân thành bàn) đều rất bức xúc sau quyết định này của tổ trọng tài. Trận đấu kết thúc rồi và kết quả cũng đã được công nhận, việc phản ứng trọng tài là không cần thiết, thậm chí còn vi phạm quy chế. Song rõ ràng, Thanh Hóa đã không được đối xử một cách công bằng trong trận đấu với chủ nhà Đồng Nai bởi cây cờ của trợ lý Trương Đức Chiến.

Đến pha phạm lỗi của Ngô Anh Tuấn

Phút 89, với tỷ số vẫn đang là 1-1, trung vệ Ngô Anh Tuấn (Thanh Hóa) có hành động kéo người khá lộ liễu sau một pha đi bóng trong khu vực cấm địa của Đặng Văn Thành. Pha phạm lỗi không cần thiết ấy không những khiến Anh Tuấn phải nhận chiếc thẻ vàng thứ 2, mà còn trực tiếp dẫn đến quả phạt đền, giúp Đồng Nai có bàn ấn định chiến thắng 2-1 (do công của Victor). Đúng là một mất mười ngờ và Anh Tuấn đã phải đối diện với rất nhiều anh mắt nghi ngại.

Phút 76, tức là chỉ 3 phút sau khi Thanh Hóa đưa trận đấu về vạch xuất phát (với cú đánh đầu thành bàn của Abass), tưởng như chủ nhà Đồng Nai đã lại vượt lên sau pha ra chân rất nhanh của Nguyễn Rodgers, nhưng cái vũng nước trước vạch cầu môn Tô Vĩnh Lợi đã là tác nhân ngăn cản bàn thắng.

Có một sự liên tưởng nào không, khi biến cố lại xảy ra vào phút cuối cùng của trận đấu và trước đó nữa, có ít nhất một bàn thắng không được công nhận như đã nhắc ở trên?!

Thời ông Nguyễn Văn Mùi còn làm Chủ tịch HĐTT QG, ông có nói rằng, các cầu thủ và đội bóng đôi khi cứ làm ầm lên như thể trọng tài là tác nhân khiến trận đấu trở nên nóng hơn mức cần thiết, rồi nhiều đội bóng tự ý bỏ ra ngoài không tiếp tục thi đấu, thậm chí còn dọa bỏ giải. Thực tế, rất khó xác định đâu là nạn nhân đâu là thủ phạm. Tổ trọng tài trận Đồng Nai đã mắc lỗi, nhưng liệu có ai nghĩ rằng chính cầu thủ đã đưa trận đấu về đích theo chủ ý?!

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục