Động lực từ lời chê bai đầy tranh cãi của người Nga

08:48 Thứ bảy 07/09/2024

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam hay Thái Lan cần biến những lời chê bai từ các danh thủ bóng đá Nga thành động lực để trở lại và phát triển hơn trong thời gian tới.

Sau màn đối đầu cùng đoàn quân HLV Kim Sang-sik trên sân Mỹ Đình, ĐT Nga tiếp tục vấp phải sự chỉ trích từ những cựu danh thủ của bóng đá nước này. Họ cho rằng, các cầu thủ xứ Bạch Dương đã thật sự uổng phí kỳ FIFA Days tháng 9 khi chọn Việt Nam và Thái Lan để đá giao hữu. Thậm chí, đã có ý kiến cho rằng, thầy trò Valeriy Karpin thà chọn các CLB trong nước hoặc chia đội hình ra để đá cùng nhau còn hơn đến ĐNÁ thi đấu.

Cựu cầu thủ đội tuyển Liên Xô và Nga, Alexander Mostovoi cho biết: “Người ta có thể đặt câu hỏi rằng, đội tuyển Nga sẽ thi đấu với ai? Có thể đã không cần phải bay đến Việt Nam, mà có thể thi đấu với một đội nào đó ngay tại nước nhà hoặc thi đấu nội bộ. Chúng ta luôn có danh sách mở rộng các cầu thủ của đội tuyển, gồm khoảng 40-50 người. Vậy hãy tạo ra ba đội và thi đấu với nhau. Điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với các trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam và Thái Lan".

ĐT Việt Nam thất bại 0-3 trước ĐT Nga. Ảnh: VFF.

Đồng ý với quan điểm trên cựu cầu thủ đội tuyển Liên Xô và CSKA, Vladimir Ponomarev mỉa mai sau trận gặp ĐT Việt Nam: “Ấn tượng thế nào? Không có gì cả! Đó chỉ là một màn trình diễn nhạt nhẽo, không phải bóng đá. Tôi nghĩ trận đấu sẽ thú vị, nhưng ngược lại. Thà đá tại Moscow với một đội bóng hạng 2 như Chertanovo còn hơn. Người hâm mộ sẽ đến sân và có thể cảm nhận được một chút không khí của bóng đá. Giờ đây, trận đấu với Thái Lan vào ngày kia? Tôi đề nghị họ nên đá thêm với Lào, gần ngay đó”.

Những cựu danh thủ bóng đá Nga có lý do để đưa ra những nhận định như trên, bởi lẽ, thông thường, các ĐTQG hay chọn các đối thủ có trình độ tương đương hoặc cao hơn để thi đấu giao hữu. Còn nhớ, ĐT Hàn Quốc cũng từng vấp phải sự chỉ trích tương tự khi đối đầu ĐT Việt Nam ở đợt FIFA Days tháng 10/2023. Thế nhưng, nếu xét rộng ra, đây cũng chỉ là ý kiến của 1  bộ phận.

Chính HLV Valeriy Karpin đã phản bác lại ý kiến của một bộ phận chỉ trích việc ĐT Nga đến dải đất hình chữ S thi đấu. Theo đó, ông cho rằng, Việt Nam và Thái Lan là sự lựa chọn tốt nhất vào thời điểm hiện tại của “Gấu Nga”. Những trận giao hữu giữa các ĐTQG với nhau vẫn mang nhiều ý nghĩa hơn so với việc tập chay hoặc thi đấu nội bộ. Hơn thế nữa, ĐT Nga cũng được gia tăng vị trí trên BXH FIFA sau chiến thắng trước Những chiến binh Sao Vàng.

Màn đối đầu cùng ĐT Nga mang đến bài học cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF.

Cần nhớ rằng, ĐT nữ Pháp hay ĐT nữ Đức cũng sẵn sàng đấu giao hữu cùng ĐT nữ Việt Nam trước VCK World Cup nữ 2023. Indonesia còn mời nhà ĐKVĐ thế giới – xếp hạng 1 trên BXH FIFA Argentina của Messi đến xứ vạn đảo thi đấu cùng Tim Gaurda. Thế nên, những cựu tuyển thủ Nga có gì mà phải ầm ĩ.

Lời chê bai đầy tranh cãi của các tuyển thủ Nga nếu xét thoáng hơn, nó sẽ là động lực để bóng đá Việt Nam, Thái Lan hay ĐNÁ tiếp tục phát triển. Những chiến binh Sao Vàng đang có giai đoạn khó khăn với các kết quả không tốt. Nhưng qua đó, chúng ta cũng biết được trình độ của mình đang ở đâu để làm lại.

Khi HLV Park Hang-seo đưa ĐT Việt Nam lọt vào VL thứ 3 World Cup 2022, Đỗ Hùng Dũng cùng các đồng đội đã có dịp đối đầu với hàng loạt đối thủ sừng sỏ. Đó có thể là Saudi Arabia, Nhật Bản, Australia và sau đó là các trận giao hữu gặp Hàn Quốc, Uzbekistan hay bây giờ là Nga. Đây chính là những bài học bổ ích để chúng ta nhìn lại mình, chỉ ra hạn chế để xây dựng lại sau giai đoạn thất vọng từ đầu năm 2024.

Biến những sự chê bai, lời chỉ trích thành động lực để tiếp tục nỗ lực, đó sẽ là điều nên làm với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, cái quan trọng là chúng ta thực hiện như thế nào.

Danh Nguyễn | 08:48 07/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục