Đông Á sạch bóng tại World Cup U20: Tại mình hay tại người ta?

15:55 Thứ tư 31/05/2017 | 3

TinTheThao.com.vnHôm qua là một ngày buồn của bóng đá châu Á nói chung và Đông Á nói riêng. Cả hai đại diện ưu tú nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc đều lần lượt rời giải.

Trong dịp World Cup U20 được tổ chức tại châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho giải đấu này. Sau năm 2015 thất bại toàn tập tại trên đất New Zealand khi 3 trong 4 đại diện bị loại từ vòng bảng, người châu Á muốn phục thù.

Đội chủ nhà Hàn Quốc cho gọi cả hai siêu sao được đào tạo bài bản tại lò La Masia trứ danh: Lee Seung-woo, cầu thủ được mệnh danh là Messi xứ Kim Chi và Paik Seung-ho, người được hướng theo phong cách của một tiền vệ như Xavi, Iniesta. Trong khi đó, Nhật Bản cũng trình làng một lứa cầu thủ đồng đều với hạt nhân là Ritsu Doan. Tiền vệ đang thi đấu tại Gamba Osaka có kỹ thuật tốc độ cùng khả năng gây đột biến, chính anh là người sỡ hữu danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải U19 châu Á trên đất Bahrain. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng cho gọi cầu thủ mới 15 tuổi được xem là "Messi xứ mặt trời mọc" Takefusa Kubo.

Đông Á sạch bóng tại World Cup U20: Tại mình hay tại người ta? - Bóng Đá

 Châu Á có những ngôi sao tài năng có thể vươn tầm thế giới.

Với sự chuẩn bị chu đáo, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có một vòng bảng rất tốt, đặc biệt là đội chủ nhà. Trong bảng đấu tử thần có sự góp mặt của hai "ông kẹ" Anh và Argentina, Hàn Quốc xuất sắc giành 6 điểm sau 2 vòng đấu và trở thành đội bóng đầu tiên đi tiếp. Vất vả hơn, Nhật Bản cũng lách qua khe cửa hẹp tại bảng D. Dù vậy, đây là thành tích đáng khen ngợi của thầy trò Uchiyama vì đối thủ của họ là Uruguay và Italia.

Tuy nhiên, đó cũng là những gì mà hai đội bóng này làm được. Trong ngày đầu tiên của vòng knockout, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng nắm tay nhau rời giải. Đây là một kết quả không nhiều bất ngờ với những ai đã theo dõi giải đấu năm nay từ ngày đầu. Nhìn lối đá của Nhật và Hàn, họ gần như sẽ bị bóp nghẹt khi gặp các đối thủ biết cách phòng ngự.

Đông Á sạch bóng tại World Cup U20: Tại mình hay tại người ta? - Bóng Đá

 Nhưng về chiến thuật cũng như sự già dơ, châu Á vẫn còn cách bóng đá thế giới rất xa.

Venezuela và Bồ Đào Nha là những đội bóng như vậy. Được dẫn dắt bởi HLV của đội tuyển quốc gia, Venezuela không phải là đội bóng ngây thơ. Nhìn cái cách đội bóng Nam Mỹ này "đùa giỡn" với Đức trong hiệp một và kết liễu gọn gàng đối thủ trong hiệp hai mới thấy sự đáng sợ của Venezuela. Trong khi đó, Bồ Đào Nha dù không để lại ấn tượng tại vòng bảng nhưng họ có thừa kinh nghiệm với dàn cầu thủ được đào tạo bài bản trong nước.

Sau thất bại đêm qua, bóng đá Đông Á, nền bóng đá mạnh nhất châu Á đã cho thấy sự hạn chế của mình. Với bản chất của người châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc đều chọn cho mình lối chơi tấn công làm tôn chỉ. Chỉ có tấn công, người châu Á mới thể hiện được điểm mạnh nhất của mình, sự nhanh nhẹn, khéo léo. Tuy nhiên, khi bóng đá thế giới ngày càng trở nên thực dụng, lối chơi tấn công mà Nhật Bản và Hàn Quốc chọn lựa đã không còn đất dụng võ. Ngay tại giải đấu này, những đội bóng mạnh như Uruguay, Bồ Đào Nha đều sẵn sàng chơi thực dụng, toan tính mỗi khi cần thiết trước các đội bóng châu Á, miễn sao họ đảm bảo chiến thắng.

Đông Á sạch bóng tại World Cup U20: Tại mình hay tại người ta? - Bóng Đá

 Thật bại là điều không thể tránh khỏi.

Bên cạnh đó, người châu Á luôn có hạn chế về thể lực so với các châu lục khác. Ngay cả một đội bóng được đánh giá cao nhất về khoản này như Hàn Quốc cũng đã từng mệt nhoài trước các cầu thủ Argentina trong 45 phút hiệp hai.

Việt Nam chúng ta, một đội bóng thuộc vùng Đông Á, cũng có chung căn bệnh với Nhật và Hàn. Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn thường thi đấu tấn công, kiểm soát thế trận rất tốt trong hiệp một nhưng hoàn toạn hụt hơi trong 45 phút còn lại và phải nhận thất bại.

Đã đến lúc nền bóng đá châu Á cần phải bắt kịp với xu hướng của thế giới. Các đội bóng nên tập trung vào việc phát triển chiến thuật về phòng ngự và nâng cao thể lực cho các cầu thủ ngay từ khi còn trẻ. Có như vậy, ngày châu Á sánh ngang với các cường quốc bóng đá thể giới mới trở thành hiện thực.

Thành Đạt - Thể thao Việt Nam | 14:50 31/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục