Đội tuyển Việt Nam: Tính kế thừa

14:25 Chủ nhật 30/09/2012

“Một ĐTQG nhất thiết phải tạo được một bộ khung ổn định nhưng song song với nó buộc phải có tính kế thừa. Tôi hạnh phúc khi ngay lúc này, tôi đang có trong tay thế hệ những cầu thủ tài năng với rất nhiều người đang bước vào độ chín”, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ.

Cầu thủ cao niên nhất trong đội hình ĐT Việt Nam ở đợt tập trung này là Việt Thắng (sinh năm 1981), trong khi trẻ nhất là Văn Quyết (1991, theo giấy tờ). Gần như là sự lặp lại so với ĐT Việt Nam năm 2002, khi cựu HLV trưởng Calisto khi ấy đã gọi tên những cầu thủ đôi mươi như Minh Phương, Tài Em, để sát cánh cùng các đàn anh Huỳnh Đức, Văn Sỹ hơn họ đến chục tuổi.

Việt Thắng (trái) đang là cầu thủ nhiều tuổi nhất ở ĐT Việt Nam. Ảnh: V.S.I

Tuy nhiên, thuận lợi hơn với vị tướng họ Phan lúc này là tất cả các cầu thủ được triệu tập đều đang chơi bóng đỉnh cao, không có cái tên nào từ hạng Nhất. Bản thân người trẻ Văn Quyết cũng đã là trụ cột của HN.T&T từ đôi ba năm nay, chinh phục hàng loạt các danh hiệu cá nhân lẫn tập thể rồi.

Cũng giống như các trường hợp của Thành Lương (2008) hay Thanh Hưng, Trọng Hoàng (2009), Văn Quyết được “ngửi” không khi ĐT lớn (không phải các ĐT “U”) từ khi còn khá trẻ (2011). Quyết đã thích nghi rất nhanh và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng suất chơi chính với các đàn anh.

Nhưng HLV Phan Thanh Hùng có cái lý của mình để “nhốt” Quyết trên băng ghế dự bị, trong ít nhất 4 trận giao hữu quốc tế thời gian qua của ĐT Việt Nam. “Quyết trẻ và tiềm ẩn khả năng bùng nổ, nên phải dùng cậu ấy đúng cách và đúng lúc”, ông Hùng trách đề cập đến sự thừa mứa ở tuyến 2.

Đồng quan điểm với HLV Phan Thanh Hùng, giới quan sát cho rằng ĐT Việt Nam đã, đang và sẽ được hưởng lợi từ lứa cầu thủ 84 – 85 (với Minh Đức, Công Vinh là những tiêu biểu) bắt đầu bước vào độ chín, cùng những vệ tinh 87 – 88 (Thanh Hưng, Thành Lương, Trọng Hoàng…) xung quanh.

Với tiêu chí làm chiến thuật có căn cơ, trong đó đề cao sự kế thừa, cũng như tính ổn định, HLV Phan Thanh Hùng và cộng sự thậm chí còn đặt “tham vọng”: Muốn ĐT Việt Nam là một gia đình lớn. “Chỉ có không khí gia đình mới có thể hàn gắn tất cả lại với nhau”, trợ lý HLV Nguyễn Văn Sỹ từng phát biểu như thế.

Ngày mai, ĐT Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tập luyện rất nặng để nâng cao thể lực tại phố biển Nha Trang. Bầu không khi rất tươi mới, hồ hởi trong lòng các cầu thủ và nó là biểu hiện tích cực cho thì tương lai, với đích đến là AFF Suzuki Cup 2012 vào cuối năm.

CCKM | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục