Đội tuyển U19 và bóng đá Việt Nam: Khi tình yêu chưa bao giờ phai nhạt!

08:48 Thứ sáu 12/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển U19 Việt Nam đang tạo nên một cơn sốt thực sự trong lòng người hâm mộ nước nhà. Lối chơi đẹp mắt và đầy tính công hiến của các cầu thủ trẻ đã làm say đắm hàng triệu con tim. Hiệu ứng mà đội tuyển U19 mang lại là rất tích cực. Đó có thể xem như là thành công bước đầu của một thế hệ đầy tài năng. Từ thành công ấy nhìn rộng hơn đến nền bóng đá nước nhà, có thể thấy rằng dù trong bất kì hoàn cảnh nào, người hâm mộ vẫn luôn luôn dành trọn tình yêu với màu cờ sắc áo của dân tộc.

Đã từ rất lâu rồi, hình ảnh một lá cờ đỏ sao vàng với kích thước lớn mới lại được tung bay trên sân vận động Mỹ Đình. Hình ảnh ấy gợi lại nhiều điều trong tâm trí người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ai cũng biết rằng, màu áo đỏ từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống của mỗi cầu thủ khi bước ra sân thi đấu. Được khoác lên mình màu cờ sắc áo của dân tộc là một niềm vinh dự lớn lao. Sắc đỏ ấy từ lâu đã trở thành một tình yêu bất diệt của hàng triệu, hàng triệu con tim đam mê trái bóng tròn.

Bóng đá Việt Nam đã từng sản sinh ra rất nhiều thế hệ tài năng. Tiêu biểu trong số đó là thế hệ vàng của những cựu danh thủ một thời như Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Minh Chiến, Hoàng Bửu… Vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỉ trước, tên tuổi của họ đã trở thành biểu tượng của nền bóng đá nước nhà. Nhìn các cựu danh thủ ấy lúc còn thi đấu, người hâm mộ vô cùng phấn khích, sung sướng và luôn có một tình yêu cháy bỏng. SEA games 18, SEA games 19 hay Tiger Cup 1996, 1998 là đỉnh cao của bóng đá đẹp mà các cựu danh thủ này mang lại.

U19 Việt Nam hâm nóng tình yêu bóng đá nước nhà trong lòng NHM. Ảnh: Internet

Dù chưa bước lên đỉnh cao nhất của các giải đấu này nhưng điều mà thế hệ vàng này mang lại đó là họ đã truyền vào người hâm mộ một ngọn lửa đam mê, cuồng nhiệt và một thứ tình yêu rất khó lý giải. Mỗi khi các anh bước ra sân là hàng triệu con tim hướng mắt chăm chú theo dõi, là những tiếng reo vang khi chiến thắng và cả những giọt nước mắt nghẹn ngào khi thua trận. Thành công của một đội bóng, hay nói rộng hơn là một nền bóng đá phụ thuộc rất nhiều vào tình cảm của người hâm mộ. Bóng đá Việt Nam đã từng làm được cái điều lớn lao ấy là tạo dựng niềm tin và khơi dậy được tình yêu của khán giả nhà.

Bóng đá Việt Nam thật sự vẫn đang ở mức phát triển trung bình so với thế giới. Việt Nam không phải là quốc gia sùng tín bóng đá như một thứ tôn giáo giống Brasil. Nhưng không thể phủ nhận rằng mức độ cuồng nhiệt và tình yêu dành cho môn thể thao này là vô cùng lớn. Từ sau thế hệ vàng nổi danh kể trên, đã hơn 10 năm trôi qua, chúng ta đã đạt được một số thành công nhất định. Thế hệ của những Minh Phương, Công Vinh, Quang Thanh, Vũ Phong… đã làm rạng danh nước nhà bằng chức vô địch AFF 2008. Cú đánh đầu ngược của Công Vinh trong trận chung kết năm ấy mãi là một khoảnh khắc mà có lẽ không một cổ động viên Việt Nam nào có thể quên được. Một bàn thắng và hàng triệu niềm vui vỡ òa trong tiếng khóc lẫn tiếng cười.

Dù đôi lúc, bóng đá nước nhà vẫn còn những vết nhơ như vụ bán độ ở SEA Games 23 của một số cầu thủ. Cùng với đó là những bê bối về bạo lực, cá độ ở V-League trong thời gian vừa qua. Điều đó ít nhiều khiến niềm tin mà người hâm mộ đặt vào bóng đá nước nhà có phần vơi đi. Tuy nhiên, tình yêu đối với màu cờ sắc áo của dân tộc thì chưa bao giờ phai nhạt.

Trở lại với câu chuyện của U19 Việt Nam, thành công mà thế hệ cầu thủ này mang lại bước đầu đó chính là việc gợi lại niềm đam mê và tình yêu nơi người hâm mộ. Được đào tạo bài bản cả về chuyên môn lẫn văn hóa trong khoảng thời gian 7 năm trời ở học viện HAGL Arsenal JMG, tất cả những cái tên đã thi đấu trong thời gian vừa qua thực sự là những tài năng sáng giá. Nhìn cách các cầu thủ U19 thi đấu, người hâm mộ như bị mê hoặc, cuốn hút theo từng đường bóng. Những đường chuyền, những pha phối hợp, những bàn thắng đều ở một đẳng cấp rất khác biệt. Cái mà các cầu thủ U19 mang đến người hâm mộ đó là thứ bóng đá đẹp, đầy tính cống hiến.

Đã lâu lắm rồi Mỹ Đình mới lại tràn ngập sắc đỏ và các khán đài mới lại chật kín như vậy. Sự cuồng nhiệt, tiếng hò reo cổ vũ luôn diễn ra trong suốt từ đầu đến cuối trận đấu. Nhìn cách Công Phượng solo qua một loạt cầu thủ U19 Australia rồi ghi bàn, thử hỏi người hâm mộ sao không khỏi vui sướng? Rồi những pha đi bóng lắt léo làm khổ hàng phòng ngự U19 Nhật Bản và kèm theo đó là cú sút theo kiểu panenka thần sầu khiến bao người phải ngã ngũ thán phục. U19 Việt Nam đã bước vào chung kết bằng những siêu phẩm hết sức ấn tượng của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Long. Người hâm mộ còn chờ điều gì hơn thế nữa?

Cảnh tượng xếp hàng dài từ 1 – 2 giờ sáng để mua được tấm vé vào xem U19 Việt Nam thi đấu cũng đủ để nói lên tình yêu mà người hâm mộ dành cho các cầu thủ trẻ là lớn đến nhường nào. Trình làng người hâm mộ chỉ mới hơn 1 năm nay nhưng những hiệu ứng mà U19 Việt Nam tạo ra là thật sự quá lớn. Các cầu thủ trẻ hiện nay sẽ là tương lai của một nền bóng đá vốn chưa được phát triển đúng mức so với khu vực và thế giới. U19 Việt Nam đã khơi gợi lại tình yêu của người hâm mộ đối với trái bóng tròn vốn bị mất đi trong suốt một thời gian dài. Thật không quá khi nói rằng lứa cầu thủ U19 hiện nay là tương lai của nền bóng đá Việt Nam và là nơi gửi gắm tình yêu của người hâm mộ nước nhà.

U19 Việt Nam có vươn tới những đỉnh cao ở các giải đấu phía trước hay không còn phải chờ thời gian để kiểm chứng. Nhưng những gì mà các chàng trai trẻ làm được trong thời gian qua là rất đáng khích lệ và đáng tự hào. Nền bóng đá nước nhà đã trải qua một thời gian dài hình thành và phát triển. Đã có những lúc thăng, lúc trầm nhưng dù thế nào thì người hâm mộ vẫn luôn kề vai sát cánh cùng đội bóng. Từ U19 nhìn rộng ra cả nền bóng đá Việt Nam suốt mấy mươi năm qua, có thể thấy rằng: “Tình yêu mà người hâm mộ dành cho bóng đá nước nhà chưa bao giờ phai nhạt”.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục