Đội tuyển Pháp: Vị trí trung vệ gây lo lắng

13:21 Thứ năm 07/06/2012

Với chiến thắng 4-0 trước Estonia, đội tuyển Pháp đã toàn thắng ở 3 trận của giai đoạn chuẩn bị. Tuy nhiên, HLV Laurent Blanc còn phải chỉnh đốn lại hàng phòng ngự, nhất là 2 vị trí trung vệ, trước khi Pháp bước vào trận đấu đầu tiên của họ ở EURO.

Trong trận gặp Estonia, HLV Blanc lần thứ hai liên tiếp sử dụng sơ đồ 4-3-3, với hầu hết những cầu thủ trong đội hình chính thức ở trận gặp Serbia 5 ngày trước đó.

Công tốt, thủ có vấn đề

Philippe Mexes vẫn chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao

Điều này đã khẳng định sự lựa chọn về chiến thuật và đội hình mạnh nhất của HLV Blanc. Đó là Ribery - Benzema - Nasri ở tuyến trên, Malouda - Alou Diarra - Cabaye ở tuyến giữa và Evra - Mexes - Rami - Debuchy cho hàng phòng ngự. Với hàng công có 2 cầu thủ của 2 đội dự trận chung kết Champions League (Ribery và Malouda), một cầu thủ của đội vô địch Primera Liga (Benzema) và một cầu thủ của đội vô địch Premier League (Nasri), chưa kể hàng ngũ dự bị vốn là những cầu thủ xuất sắc của Ligue 1 (Giroud, Menez, Valbuena) hay của Newcastle (Ben Arfa) ở mùa bóng vừa qua, HLV Blanc có thể an tâm về sức mạnh công phá của đội tuyển Pháp. Chín bàn thắng trong 3 trận giao hữu ở giai đoạn chuẩn bị đã nói lên phần nào nói lên sức mạnh của hàng công này.

Tuy nhiên, đội tuyển Pháp hiện nay vẫn chưa hoàn hảo, với khiếm khuyết vẫn còn tồn tại ở trục giữa của hàng phòng ngự. Bị chấn thương từ đầu tháng 4/2011 và nghỉ thi đấu cho đến gần cuối năm trước, trung vệ Philippe Mexes vẫn chưa lấy lại được phong độ tốt nhất. Trong trận vừa qua, trước những cầu thủ Estonia thiếu động cơ thi đấu, anh vẫn bộc lộ vài sơ hở tạo ra những tình huống nguy hiểm trong khu cấm địa của đội nhà.

Mexes chưa tìm lại được chính mình

Ngay ở phút thứ 8, Mexes bị trượt chân giúp tiền đạo Ojama có cơ hội uy hiếp khung thành của thủ môn Lloris. Kế đến, anh để mất bóng sau khi thực hiện một loạt cú lừa bóng không cần thiết bên cánh trái. Ở trận đầu tiên trong giai đoạn chuẩn bị, gặp Iceland ngày 27/5, Mexes cũng phản ứng rất chậm chạp trong 2 bàn thua của đội tuyển Pháp. Khi chọn Mexes và Rami cho 2 vị trí trung vệ, HLV Blanc đã lưu ý đến khả năng bổ sung cho nhau giữa 2 cầu thủ này.

Rami, trẻ trung và nhanh nhẹn hơn, sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho Mexes mà ưu điểm là tầm nhìn chiến thuật trong phòng ngự cũng như khả năng triển khai bóng lên tuyến trên. Điều này đã được khẳng định trong nửa đầu của giai đoạn chuẩn bị, nhưng đến nay mối liên kết kể trên có vẻ không còn chặt chẽ như trước do Mexes chưa hồi phục phong độ.

Tuy nhiên, người hâm mộ cũng không quên rằng trận gặp Estonia là trận giao hữu cuối cùng của đội tuyển Pháp trước khi đáp máy bay đến Ukraine. Tấm gương của những tuyển thủ Anh bị chấn thương trong các trận giao hữu mới đây có lẽ đã khiến các cầu thủ Pháp chơi thận trọng để giữ cho đôi chân còn nguyên vẹn khi vào bước EURO. Đó cũng là lý do để giải thích vì sao hầu hết các cầu thủ Pháp không quyết liệt khi tranh cướp bóng trong trận vừa qua. Hy vọng những nỗ lực của các tuyển thủ tại VCK EURO có thể giúp họ loại bỏ khuyết điểm đã bộc lộ trong những trận giao hữu vừa qua.

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục