Đội tuyển Pháp và cú sốc trên đất Ukraine: Sai rồi đấy, Deschamps!

15:01 Chủ nhật 17/11/2013

Trong trận chiến kéo dài 90 phút, chỉ cần một sai lầm cũng đủ gây ra hậu quả lớn. Didier Deschamp đã mắc phải điều ấy mà kết quả là đội tuyển Pháp đang đứng trước nguy cơ đánh mất vé dự VCK World Cup 2014. Vậy D.D đã sai như thế nào?

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Tin Nasri, đi cả dặm

Nếu có thể được lựa chọn lại, chắc chắn Deschamps sẽ không để Samir Nasri đá chính tại Kiev. Đó là một sai lầm mà phải đến phút 80, ông mới quyết định điều chỉnh nhưng đã quá muộn. Lần đầu tiên kể từ ngày 16//10/2012, Deschamps không cho Mathieu Valbuena đá chính trong một trận đấu chính thức của Les Bleus và cũng lập tức nhận trái đắng. Cứ cho rằng tiền vệ của Marseille đang quá tải, song khi đã quyết định triệu tập, D.D hiểu rằng anh dĩ nhiên có thể thi đấu trong một chừng mực nào đó. Vậy mà đến tận phút 80, khi sự kiên nhẫn dành cho Nasri cạn kiệt, ông mới nhớ tới Valbuena như một hy vọng sẽ giúp đội bóng xoay chuyển tình thế.

Đội tuyển Pháp và cú sốc trên đất Ukraine

Trên thực tế, Nasri, người đảm nhiệm thay vị trí của Valbuena ở trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, tạo ra quá ít ảnh hưởng lên lối chơi. Ngôi sao khoác áo Man City này yếu cả trong tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự. Báo chí Pháp đặt câu hỏi rằng, tại sao Deschamps không sớm đưa Valbuena vào để phục hồi khả năng tấn công giống như cách dùng Moussa Sissoko lấp vào chỗ trống của một Loic Remy vốn chơi tệ hại không kém. Rõ ràng, Deschamps phản ứng quá chậm trước tình hình, kể cả việc nhận ra là Nasri và Remy không thể phối hợp với nhau.

Nên nhớ, hiệu suất yếu kém của Nasri khác xa so với khi anh chơi bên cánh trái sở trường, trong khi Valbuena thường xuyên được biết tới trong vai trò một hộ công hoạt động ở trung tâm. Trên trục giữa đó, Nasri lại di chuyển quá thấp dẫn đến việc khả năng gây áp lực lên hàng thủ đối phương không đủ mạnh. Điều ấy cũng giải thích vì sao trung phong Olivier Giroud cũng bị cô lập ở phía trên. Tính ra, trong 80 phút trên sân, Nasri chỉ có 2 tình huống tích cực, gồm một pha phối hợp với Franck Ribery, nhưng lại 4 lần để mất bóng và thất bại khi có cơ hội ghi bàn vào thời điểm tỷ số là 1-0.

Tử huyệt hai cánh

Sau khi thử nghiệm sơ đồ 4-3-3 trong các buổi tập hôm thứ Tư và thứ Năm , Deschamps cuối cùng lại quay về hệ thống 4-2-3-1 từng vận hành rất hiệu quả trong trận gặp Belarus (4-2, 10/9), Australia (6 -0, 11/10 ) và Phần Lan (3-0 , 15/10). Thế nhưng, với chiến thuât này, Pháp đã không thể áp đặt lối chơi của mình lên hai cánh ở cả tấn công lẫn phòng ngự.

Ai cũng hiểu Les Bleus nguy hiểm như thế nào với hai mũi nhọn Remy và Ribery ở hai hành lang, ít nhất về lý thuyết. Chỉ có điều, những gì xảy ra trên sân cho thấy, cả hai đều rất vất vả khi phải đối phó với Yevgeny Konoplianka và Andrei Iarmolenko ở cùng vị trí. Kết quả, Ukraine hoàn toàn ngăn chặn được mối hiểm họa dọc hành lang nhờ kiểm tỏa tốt cầu thủ đối phương. Nếu bên cánh trái, trục Patrice Evra - Blaise Matuidi - Ribery bị cắt đứt thì phía bên kia, sự kết hợp giữa Mathieu Debuchy - Paul Pogba - Remy cũng gần như bằng không. Bất lực trong tấn công là vậy, việc đối phó với những đường lên bóng dọc biên của Ukraine cũng trở thành vấn đề lớn cho Pháp. Do đội hình chơi quá thấp nên dù có thời điểm kiểm soát bóng lên tới 63% (cả trận là 59%), các cầu thủ áo lam vẫn nhiều lúc phải hụt hơi trước sức mạnh thể lực và tốc độ của Ukraine. Một trong số ấy, họ đã bất lực chứng kiến Taras Stepanenko và Edmar Halovskyi dũng mãnh đột phá trước khi chuyền bóng cho Roman Zozulya mở tỷ số. Chưa hết, Lauren Koscielny cũng chẳng cách giải quyết nào khác khi ngăn cản Zozulya băng vào vòng cấm.

Rốt cuộc, thế mạnh trong những chiến thắng gần đây này của “Gà trống” giờ đã trở thành thử huyệt khiến họ chết điếng trong giá lạnh ở Đông Âu.

Ám ảnh dớp Đông Âu

Trước khi thua Ukraine, Pháp đã có ít nhất 3 lần chịu nỗi ám ảnh từ Đông Âu. 20 năm trước, ở vòng loại World Cup 1994, Les Bleus thua sốc Bulgaria 1-2 trong trận quyết định tranh vị trí thứ hai bảng 6 ngay trên sân nhà. Càng đau đớn hơn bởi trên hành trình đến VCK World Cup 1990, Nam Tư cũng góp phần khiến đội quân áo lam phải ngậm ngùi ở nhà. Trước đó, tại vòng loại World Cup 1974, Liên Xô tỏ ra quá mạnh cho Pháp trong trận cuối cùng ở bảng 9 tranh ngôi đầu với chiến thắng 2-0.

Hoàng Max | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục