Đội tuyển Hy Lạp: Hãy viết tiếp câu chuyện thần thoại

16:57 Thứ tư 25/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong thế chân tường, Hy Lạp đã lách qua khe cửa hẹp một cách đầy ngoạn mục với chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước Bờ Biển Ngà ở những phút bù giờ qua đó ghi tên mình vào vòng hai của World Cup năm nay. Một thành tích rất đáng tự hào của những chiến binh Hy Lạp và giờ đây họ hoàn toàn có thể tự tin để viết tiếp câu chuyện thần thoại của riêng mình ở giải đấu năm nay.

Bóng đá Hy Lạp chưa bao giờ được đánh giá cao ở các giải đấu quốc tế. Cho đến nay thành công lớn nhất của đội bóng có biệt danh là “Tàu cướp biển” đó chính là chức vô địch ở Euro 2004 được tổ chức ở Bồ Đào Nha. Đó là giải đấu mà Hy Lạp của huấn luyện viên Otto Rehhagel đã làm nên một câu chuyện thần thoại khi quật ngã một loạt những tên tuổi để đăng quang một cách xứng đáng trước sự thán phục của tất cả người hâm mộ, dù cho trước giải đấu họ chỉ được xem là kẻ lót đường.

Trên con đường trở thành nhà vô địch châu Âu năm 2004, Hy Lạp đã trải qua những thử thách hết sức khó khăn. Họ rơi vào một bảng đấu có sự xuất hiện của đội chủ nhà Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Nga. Họ kết thúc bảng đấu của mình với vị trí thứ 2 và lọt vào vòng tứ kết. Tại đây Hy Lạp đã gây cú sốc lớn khi đánh bại nhà đương kim vô địch Euro khi đó là đội tuyển Pháp với tỷ số 1-0 với bàn thắng duy nhất của Charisteas.

Hy Lạp đã lách qua khe cửa hẹp một cách đầy ngoạn mục với chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước Bờ Biển Ngà

Tiếp tục đà hưng phấn, đội bóng có biệt danh “Tàu cướp biển” tiếp túc khiến một tên tuổi của bóng đá châu Âu khi đó là Cộng hoà Séc phải nhận thất bại với tỷ số 1-0, bàn thắng đến từ hiệp phụ và được ghi bởi Dellas. Khi mà vinh quang đã đến rất gần, đoàn quân của huấn luyện viên Otto Rehhagel đã chinh phục cả châu Âu với cú đánh đầu thần sầu của Charisteas và mang đến chiến thắng vĩ đại nhất cho bóng đá Hy Lạp.

Sau thành công đó, cho đến nay bóng đá Hy Lạp gần như không tạo được dấu ấn gì nổi bật ở các giải thi đấu quốc tế. Ở cả đấu trường Euro lẫn World Cup, họ vẫn chỉ đóng vai là “kẻ lót đường” và thường xuyên bị loại sớm. Cho đến nay Hy Lạp mới chỉ vẻn vẹn 3 lần được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và ở hai lần trước đó là các năm 1994 và 2010 thì họ đều dừng chân khi vòng bảng khép lại.

Để đến với World Cup năm nay, Hy Lạp đã xuất sắc đánh bại Romania ở loạt trận play-off. Họ rơi vào một bảng đấu với sự góp mặt của Colombia, Nhật Bản và Bờ Biển Ngà. Ngay trong trận đấu ra quân, Hy Lạp đã thua bạc nhược ba bàn không gỡ trước đại diện đến từ Nam Mỹ Colombia. Sau đó họ hoà may mắn 0-0 trước đội tuyển Nhật Bản, đó là một trận đấu mà Hy Lạp phải chơi thiếu người so với đối thủ.

Khi mà mọi thứ gần như đã khép lại với đội bóng “Tàu cướp biển” với thành tích nghèo nàn 1 điểm sau hai trận đấu. Chẳng còn cách nào khác là Hy Lạp buộc phải đánh bại Bờ Biển Ngà mới có cơ hội đi tiếp. Và trong tình thế không còn đường lùi, Hy Lạp đã có một trận đấu rất quả cảm với một chiến thắng đầy kịch tính ở những phút cuối cùng. Cú đá penalty thành công của Georgios Samaras ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp hai đã mang đến niềm vui vỡ oà cho đại diện đến từ châu Âu, chính thức ghi tên Hy Lạp vào tốp 16 đội mạnh nhất ở World Cup năm nay.

Với những gì đang thể hiện, hy vọng rằng Hy Lạp sẽ tiếp tục thể hiện được tinh thần thi đấu tuyệt vời của mình trong trận đấu tiếp theo

Có thể thấy ở World Cup lần này, điểm mạnh của Hy Lạp đó có lẽ là tinh thần thi đấu rất đáng khen của họ, không chịu đầu hàng trước số phận, vẫn miệt mài trong từng pha bóng để rồi họ đã có được thành công. Còn nhớ trong lượt trận thứ hai với Nhật Bản, Hy Lạp đã phải chơi thiếu người kể từ phút thứ 38 của trận đấu sau chiếc thẻ đỏ của Konstantinos Katsouranis. Thế nhưng đoàn quân của ông Fernando Santos vẫn thi đấu đầy kiên cường để có được một điểm quý giá trước đại diện châu Á.

Mới đây nhất trong trận đấu với Bờ Biển Ngà, dù cho Hy Lạp không được đánh giá cao hơn đối thủ bởi chất lượng cầu thủ trong đội hình. Bên kia chiến tuyến, Bờ Biển Ngà có rất nhiều ngôi sao lớn đang thi đấu ở các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như Yaya Toure, Gervinho, Dorgba, hay Salomon Kalou. Tuy vậy Hy Lạp vẫn chơi tự tin và họ đã tận dụng được những cơ hội nhỏ nhoi của mình. Mặc dù có bàn thắng dẫn trước và ngay sau đó là bị đối thủ cầm hoà, Hy Lạp vẫn chơi quyết tâm cho đến những giây cuối cùng.

Và rồi thì những nỗ lực đó của họ cũng được đền đáp. Georgios Samaras bị hậu vệ Giovanni Sio phạm lỗi từ phía sau , và cũng chính anh đã thực hiện thành công quả phạt 11 mét để mang đến thắng lợi cho Hy Lạp. Với những gì đang thể hiện, hy vọng rằng Hy Lạp sẽ tiếp tục thể hiện được tinh thần thi đấu tuyệt vời của mình trong trận đấu tiếp theo để có thể tiến sâu ở World Cup năm nay.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục