Đội tuyển Brazil: Khi bế tắc, Ronaldinho và Kaka sẽ được gọi tên?

20:54 Thứ tư 10/07/2013

Có lẽ, những người Brazil không vui trước chức vô địch thuyết phục của ĐT Vàng-xanh ở Confederations Cup vừa qua là những cầu thủ không được HLV Felipe Scolari triệu tập.

Ronaldinho (trái) và Kaka hết cửa dự World Cup 2014?

Sau giải đấu, Scolari nói rằng ông đã xác định rõ 80% đội hình sẽ dự World Cup vào năm tới. Kaka là một trong những người hy vọng mình sẽ có cơ hội được lọt vào danh sách 20% còn lại. Nhưng với những cầu thủ như Cristiano Ronaldo, Mesut Oezil, Luka Modric và tân binh Isco, Kaka gần như không có cửa ra sân ở Real Madrid. Scolari đã từng gọi Kaka trong trận giao hữu hồi tháng Ba với Nga, nhưng việc thiếu thực tiễn thi đấu khiến anh không thể hiện được gì nhiều.

Sự xuất hiện của HLV Carlo Ancelotti ở Santiago Bernabeu có thể là tin tốt lành cho anh. Hai người đã từng có quãng thời gian cộng tác thành công ở AC Milan. Nếu được Ancelotti tin tưởng và tạo cơ hội ra sân, Kaka sẽ có cửa trở lại đội tuyển. Scolari biết rõ Kaka bởi đã gọi anh vào đội hình thi đấu ở World Cup 2002, khi anh chỉ là một tài năng trẻ.

Không còn chỗ cho những nghệ sĩ?

Khác với Kaka, Ronaldinho là một sự vắng mặt đáng tiếc. Anh thi đấu rất nhiều ở Atletico Mineiro với vai trò nhạc trưởng. Việc hai người đồng đội ở CLB là tiền vệ cánh Bernard và tiền đạo Jo có mặt trong đội hình của Scolari có đóng góp lớn của Ronaldinho, bởi những cơ hội mà anh tạo ra cho họ.

Brazil chưa bao giờ bị dẫn trước ở Confed Cup. Khi điều đó xảy ra, đám đông có gọi tên Ronaldinho? Chuyện đó có thể đã xảy ra trong trận bán kết ở Belo Horizonte, thành phố nơi cựu cầu thủ Barcelona đang thi đấu. Nếu Julio Cesar không đẩy được quả penalty của Diego Forlan, có lẽ mọi chuyện đã khác. Ai cũng thấy Brazil đã gặp khó khăn như thế nào trước Uruguay. “Chàng vẩu” vẫn có thể mang lại đột biến nhờ chất sáng tạo và kĩ thuật của mình.

Scolari không phải là đã bỏ mặc Ronaldinho khi đã triệu tập anh trong các trận giao hữu gặp Anh, Bolivia và Chile. Không thể phủ nhận Ronaldinho chưa mất đi những phẩm chất kĩ thuật của mình, nhưng anh đã không còn phù hợp với những trận cầu căng thẳng ở trình độ cao. Ngoài ra, việc Ronaldinho gần như không thể hỗ trợ phòng ngự cũng là một vấn đề khi Scolari đặc biệt coi trọng kỉ luật và sự chắc chắn ở hàng thủ.

Tuyển Brazil hiện tại bị cho là quá thô cứng, thiếu những nghệ sĩ có khả năng làm xiếc với trái bóng. Cầu thủ giàu chất kĩ thuật nhất hiện tại là Neymar cũng đã bớt “màu mè” và rất tuân thủ chiến thuật mà Scolari đề ra. Brazil vẫn rất cần những nghệ sĩ như Kaka hay Ronaldinho, nhưng là Kaka và Ronaldinho thời kì đỉnh cao phong độ, chứ không phải bây giờ.

Cánh cửa vẫn mở

Rồi còn ví dụ của Leandro Damiao. Đầu tháng Sáu, mọi thứ rất tươi đẹp với tiền đạo của Internacional. Anh là Vua phá lưới tại Olympic London một năm trước đó, và được xem là lựa chọn hàng đầu trên hàng công. Thế rồi, Damiao dính chấn thương và phải rút lui trước thềm Confed Cup. Fred nắm lấy cơ hội, và chiếm được niềm tin của Scolari với 5 bàn thắng và danh hiệu đồng Vua phá lưới (cùng với Torres).

Jo được gọi thay thế Damiao vào phút chót, cũng đã thi đấu rất tốt khi được trao cơ hội. Damiao bỗng trở thành kẻ ngoài cuộc. Trừ trường hợp những đồng đội bỗng dính chấn thương, anh sẽ cần phải thể hiện phong độ cực tốt ở CLB mới mong tìm lại được suất trên tuyển.

Trên hàng công, Alexandre Pato cũng hy vọng có thể lọt vào mắt xanh của Scolari nhờ những màn trình diễn ở Corinthians. Ở hàng tiền vệ, Ganso, Sandro và Ramires là những cái tên đáng chú ý vẫn chờ đợi cơ hội. Còn ở hàng thủ, Rafael Da Silva đã tiến bộ trông thấy ở M.U, và sẽ rất nỗ lực ở mùa tới để mở cánh cửa dự World Cup trên quê nhà.

Cánh cửa chưa khép lại với bất cứ ai, và mùa giải tới sẽ mang tính quyết định với rất nhiều cầu thủ Brazil: hoặc lọt vào mắt xanh của Scolari, hoặc ngồi nhà xem World Cup qua TV.

1 Trong năm 2013, Leandro Damiao mới chỉ 1 lần được gọi lên tuyển. Năm 2012, con số này là 10 trận.

19 Kaka được ra sân 19 trận ở La Liga mùa giải vừa qua, với tổng cộng 966 phút thi đấu, ghi được 3 bàn thắng.

31 Ronaldinho đã ghi được 9 bàn thắng và có 11 đường kiến tạo sau 31 lần ra sân cho Atletico Mineiro ở Brasilero 2012.
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục