Đội tuyển Bỉ: Sẽ là Croatia năm 1998?

16:40 Chủ nhật 08/12/2013

Tại World Cup diễn ra tại Pháp, cánh chim lạ Croatia với sự lĩnh xướng của Suker đã khiến người hâm mộ đi từ ngạc nhiên đến thích thú rồi ngỡ ngàng vì không ai nghĩ Crotia có thể chơi hay và tiến xa đến như vậy. Tuy bị chủ nhà Pháp khuất phục nhưng Croatia đã mang lại một nét mới tinh khôi cho World Cup năm ấy và thành công của Croatia trở thành mốc son cho lịch sử bóng đá thế giới.

Vậy sau ngần 20 năm, tuyển Bỉ bây giờ đang có trong tay những gì để có thể tạo nên một dấu ấn đậm nét như Croatia từng làm được?

Trước tiên đó là sự khát khao. Bóng đá Bỉ chưa phải là nền bóng đá phát triển của Châu Âu, và từ lâu đến nay, Bỉ chưa thể sánh vai cùng Anh, Pháp, Đức Ý… Đây chỉ là đội bóng tầm trung tại lục địa già. Việc có thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được xem là thành công của đất nước này, nó đã làm thỏa mãn phần nào tâm lý của cầu thủ, và người dân Bỉ.

Tuyển Bỉ. Ảnh: Internet

Thứ hai, Bỉ vốn không được đánh giá cao tại giải đấu quy tụ những anh tài của bóng đá thế giới như thế này, điều đó vô tình tạo nên tâm lý thoải mái cho tuyển Bỉ. Trong thi đấu, tâm lý là điều hết sức quan trọng. Trong binh pháp xưa vẫn hay nói lấy an nhàn thắng mệt nhọc đó sao. Các đội bóng như Brazil, Anh, Đức… vì bị áp lực danh tiếng, áp lực của sự kỳ vọng… nên thường không để cho đôi chân được giải phóng, dẫn đến những vấp ngã trong các giải đấu lớn.

Kế đến là việc Bỉ có thực lực thật sự. Đây được xem là thế hệ vàng của bóng đá Bỉ với những hảo thủ đang làm mưa làn gió khắp Châu Âu như Eden Hazard (Chelsea), Courtois (Chelsea đem cho A.Madrid mượn), Mignolet (Liverpool), Kompany (Man.city), Lukaku (Everton mượn từ Chelsea)…với những con người có chất lượng như vậy, nếu Bỉ có thể đi sâu cũng không gì là quá bất ngờ.

Một điều nữa có thể xem lợi thế cho Bỉ là việc họ nằm cùng bảng với Nga, Hàn Quốc và Algeria. Rõ ràng trình độ của một đội bóng Châu Âu như Bỉ luôn được đánh giá cao hơn các đội đến từ Châu Á và Châu Phi. Nga là một đối thủ vừa tầm nên Bỉ có nhiều cơ hội đoạt một vé đi tiếp vào vòng trong. Khi đã và được vòng knock out, thành bại được quyết định trong một trận đấu thì khó mà đoán điều gì sẽ xảy ra.

Xét về thực lực, Lukaku và đồng đội không hề kém cạnh Suker và Croatia năm 1998, nhưng điều làm nên điều kỳ diệu của Croatia tại France 98 là tính bất ngờ và sự tỏa sáng đúng lúc của cánh chim đầu đàn Suker. Nếu Bỉ biết phát huy điểm mạnh của mình thì họ sẽ là chú ngựa ô tại Brazil vào mùa hè năm sau.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục