Đội tuyển Anh: Carroll hay Welbeck?

14:52 Chủ nhật 03/06/2012

Ngay sau khi Carroll gây ấn tượng ở trận giao hữu gặp Na Uy, đến lượt Danny Welbeck chứng tỏ giá trị ở trận gặp ĐT Bỉ.

Kể từ khi lên nắm quyền tại ĐT Anh, HLV Roy Hodgson tỏ ra khá ưa thích sơ đồ tấn công một trung phong cắm và một hộ công. Gần như chắc chắn Ashley Young sẽ có một suất chính thức trong đội hình của Tam Sư, bởi anh đang chơi cực hay ở vị trí hộ công, vốn không phải là sở trường. Vấn đề còn lại là Hodgson sẽ chọn ai để đá trung phong cắm trong hai trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, khi mà Wayne Rooney buộc phải vắng mặt vì án treo giò.

Ở trận giao hữu đầu tiên với Na Uy, cái tên được lựa chọn là Andy Carroll. Màn trình diễn của tiền đạo Liverpool là không hề tồi. Đặc biệt Carroll đã gây ấn tượng với khả năng phối hợp khá ăn ý cùng Ashley Young mà bàn thắng mở tỷ số cũng là duy nhất của trận đấu là một ví dụ điển hình. Andy Carroll là một mẫu trung phong cắm điển hình: cao, to, tỳ đè tốt, không chiến giỏi. Cựu cầu thủ của Newcastle sẽ là một con bài cực kỳ lợi hại nếu tuyển Anh triển khai lối chơi bóng dài, tạt cánh đánh đầu hoặc nhồi bóng liên tục từ tuyến dưới. Tuy nhiên nhược điểm của Carroll lại nằm ở sự thiếu ổn định và khả năng tỏa sáng khi bị đặt dưới áp lực vẫn đang là một dấu hỏi. Mùa giải vừa qua trong màu áo Liverpool là một minh chứng.

Ngoài ra, Carroll cũng không phải là mẫu tiền đạo có khả năng độc lập tác chiến tốt. Anh xoay trở khá chậm chạp, không có những pha xử lý bóng theo kiểu ngẫu hứng tạo đột biến cao. Và quan trọng hơn, cảm giác ghi bàn vẫn chưa thực sự trở lại với cầu thủ từng được xem là một “Alan Shearer mới”. Những điểm yếu của Andy Carroll lại là điểm mạnh của Danny Welbeck. Bàn thắng mới đây vào lưới của ĐT Bỉ là một bằng chứng cho thấy Welbeck thực sự là một mẫu tiền đạo khá hoàn hảo: di chuyển không bóng khéo léo, chọn vị trí tốt, có tốc độ và dứt điểm rất đa dạng.

Việc chọn ai trong hai cái tên này sẽ là việc khá đau đầu cho Roy Hodgson

Trái ngược với phong độ mờ nhạt của Carroll ở Liverpool, Welbeck đã có một mùa giải khá thành công cùng MU. Anh đã đánh bật Chicharito lên băng ghế dự bị để chiếm một suất đá cặp cùng Rooney trong đội hình của Sir Alex. 12 bàn thắng của Welbeck ghi được trong cả mùa giải là con số chưa thuyết phục lắm nhưng khá nhiều trong số đó là những bàn thắng quan trọng, và đẹp mắt đóng góp vào những chiến thắng của MU. Dù thể hình không được to con như Carroll nhưng bù lại Welbeck có khả năng xử lý bóng rất khéo léo và mềm mại. Sải chân dài nhưng không hề vụng của Welbeck giúp anh có thể khống chế được những đường bóng khó và từ đó tự tạo ra cơ hội cho riêng mình. Welbeck có thể vừa chơi độc lập, vừa phối hợp ăn ý với các đồng đội. Việc thường xuyên thi đấu cùng Ashley Young ở MU cũng sẽ là một lợi thế lớn cho Welbeck trong cuộc đua với Carroll để giành vị trí thay thế Rooney ở Euro tới.

Điểm yếu lớn nhất của Welbeck có lẽ là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao ở cấp độ quốc tế như Euro hay World Cup là chưa nhiều. Bên cạnh đó, dù sao Welbeck vẫn còn đang mang cái mác của một tài năng trẻ chứ chưa phải là ngôi sao đẳng cấp thực sự. Điều đó có thể sẽ mang lại áp lực cho anh trong lần đầu tiên gánh vác trọng trách quốc gia ở một giải đấu tầm cỡ. Theo một cuộc khảo sát nhanh mà tờ Telegraph của Anh tiến hành, nhiều người được hỏi đều cho rằng họ muốn được thấy Welbeck đá chính ở Euro tới, hơn là Andy Carroll.

Tất nhiên đó chỉ là ý kiến của NHM, còn quyền quyết định phải thuộc về BHL và Roy Hodgson, những người nắm rõ về mặt chuyên môn của đội bóng nhất. Và chắc hẳn lúc này cựu chiến lược gia của West Brom cùng các cộng sự đang rất đau đầu trong việc lựa chọn ai trong số 2 cái tên Welbeck và Carroll cho trận mở màn gặp ĐT Pháp vào ngày 11/6 tới.

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục