Đội hình không tiền đạo của Tây Ban Nha vận hành ra sao ở EURO 2012?

21:32 Thứ sáu 28/06/2024

Cách đây hơn 10 năm, Tây Ban Nha đã gây bất ngờ khi sử dụng đội hình không tiền đạo nhưng họ vẫn có chiến thắng thuyết phục ở trận chung kết EURO 2012 với tỷ số 4-0 trước tuyển Ý.

Trong khung gỗ, 'Thánh' Iker Casillas là nhân tố quan trọng khi vừa giữ băng đội trưởng, vừa là chốt chặn không thể thay thế ở phòng tuyến đội nhà.
Ở vị trí hậu vệ phải, Alvaro Arbeloa tuy không quá nổi trội nhưng đã chơi tròn vai ở kỳ EURO năm đó. Anh là 1 trong 3 nhân tố Real Madrid, cùng với thủ thành Iker Casillas và tiền vệ Xabi Alonso đá chính trong trận chung kết với tuyển Ý.
Nếu như Arbeloa thiên về phòng ngự thì Jordi Alba lại rất mạnh trong tấn công. Cựu cầu thủ Barcelona đóng góp 1 bàn thắng trong thắng lợi 4-0 của Tây Ban Nha trước Ý tại EURO 2012.
Bộ đôi trung vệ hàng đầu của Tây Ban Nha, Sergio Ramos cùng Gerard Pique đều là những bậc thầy về không chiến và kiểm soát bóng nơi tuyến dưới.
Nơi đáy hàng tiền vệ, Sergio Busquets đảm nhận vai trò đánh chặn và luân chuyển bóng. Anh đã khiến HLV đương nhiệm của AS Roma, Daniele De Rossi thất thủ hoàn toàn trong cuộc chiến ở khu trung tuyến năm đó.
Hỗ trợ cho Busquets là cựu HLV Barca, Xavi Hernandez - người đảm nhận vai trò 'nhạc trưởng' tuyến giữa tuyển Tây Ban Nha trong thời kỳ hoàng kim của chiến thuật Tikitaka.
Thi đấu trong vai trò tiền vệ con thoi là HLV đương nhiệm của Bayer Leverkusen, Xabi Alonso. Số 14 sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, khả năng di chuyển thông minh, công thủ toàn diện và rất nguy hiểm trong những cú sút xa.
"Ảo thuật gia" của tuyển Tây Ban Nha, Andres Iniesta luôn khiến các cầu thủ Ý khốn khổ mỗi khi có bóng trong chân. Anh cũng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2012.
Huyền thoại Manchester City, David Silva là người đá chính bên cánh phải hàng công La Roja. Kỹ thuật và khả năng cầm bóng của anh góp phần mang đến một lối chơi đầy biến ảo cho đoàn quân HLV Vicente Del Bosque.
Cuối cùng, Cesc Fabregas dù là người chơi cao nhất nhưng anh lại không phải 1 trung phong đích thực mà sắm vai trò tiền đạo 'ảo' với khả năng di chuyển rộng, phối hợp với các vệ tinh xung quanh bằng những pha ban bật trước khi tạo đột biến về phía khung thành đối phương.

Lữ Hoàng Phong | 21:32 28/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục