Đội bóng không ngôi sao - mâu thuẫn của Louis van Gaal

20:30 Thứ hai 18/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sau mùa giải “thảm họa” 2013-2014, Old Trafford vui mừng chào đón một HLV danh tiếng trong làng túc cầu: Louis Van Gaal. HLV người Hà Lan tới trong bối cảnh Man United đang khủng hoảng nghiêm trọng trên tất cả các phương diện. Người ta đã hy vọng triết lý bóng đá của “Tuylip thép” sẽ phù hợp và là tiền đề cho một sự trở lại của Quỷ Đỏ.

Louis Van Gaal muốn mình là ngôi sao duy nhất tại Old Trafford. Ảnh: Internet.

Thật vậy. Ngay từ đầu, tên tuổi của Louis Van Gaal phần nào khiến người hâm mộ Quỷ Đỏ bắt đầu kỳ vọng vảo một sự phục hưng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh ông vừa trải qua một kỳ WC khá thành công cùng ĐT Hà Lan.

Ngay trong lần đầu tiên ra mắt “Nhà hát của những giấc mơ”, Louis Van Gaal đã chia sẻ đôi điều về chiến lược xây dựng và phát triển đội bóng của mình, trong đó, người ta chú ý đến một quan điểm mà ông nhấn mạnh: Xây dựng một đội bóng mà ở đó không cầu thủ nào là ngôi sao.

Người hâm mộ, giới truyền thông cũng như các nhà chuyên môn đều hiểu quan điểm trên của HLV người Hà Lan theo hướng: Ông sẽ không xây dựng đội bóng không dựa quá nhiều vào một cá nhân nào đó trong đội hình. Rõ ràng sẽ phải hiểu như vậy bởi đó là cách hiểu hợp lý nhất.

Và sẽ càng hợp lý hơn khi nhìn vào cách làm của Van Gaal. Ngay sau khi tuyên bố sẽ xây dựng một đội hình không ai là ngôi sao, ông lại tuyển quân mà ở đó người ta thấy toàn…sao: Dimaria, Falcao, Herrera, rồi sau này là những: Luke Shaw, Darmian, Schneiderlin, Depay,… Điều này khiến người ta càng cho rằng “Tuylip thép” không muốn dựa quá nhiều vào một cá nhân cụ thể nên… mới mua nhiều sao như vậy.

Man United dưới thời Louis Van Gaal quả nhiên thi đấu mà không phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân nào. Đẳng cấp như đội trưởng Rooney cũng không ngoại lệ. Van Gaal không xây dựng một đội bóng theo kiểu lối chơi của cả tập thể sẽ xoay quanh một cá thể nhất định. Cách xây dựng một đội bóng như thế có thể có vấn đề nếu xét ở một số khía cạnh cụ thể.

Không phủ nhận bóng đá là môn thể thao mà trong đó tập thể là yếu tố quan trọng nhất. Thế nhưng yếu tố cá nhân hay nói cách khác, vai trò của một ngôi sao trong đội hình cũng không hề nhỏ. Một tập thể được coi là mạnh phải có những cá nhân đem lại sự khác biết, sự đặc biệt cho tập thể ấy. Đó sẽ là người tạo nên cảm hứng thi đấu cho cả đội trên sân. Đó là người tạo ra sự khác biệt giữa đội bóng của họ với đối phương và sự khác biệt ấy sẽ đem lại thắng lợi cho đội nhà trong những hoàn cảnh cam go nhất. Thậm chí, khi cả tập thể chơi tệ thì ngôi sao sẽ lãnh nhiệm vụ trở thành cứu cánh cho đội bóng.

Nhìn sang những CLB mạnh: Barcelona, Real Madrid, Bayern Muchen, Juventus thì những: Messi, C. Ronaldo, Robben, Lewandowsky hay Pogba rõ ràng là những minh chứng thuyết phục nhất để khẳng định vai trò của một ngôi sao trong đội bóng. Mà cũng chẳng phải lấy ví dụ xa xôi. Bản thân Man United, trong quá khứ, mặc dù không phải là một tập thể theo kiểu “dải ngân hà” nhưng họ vẫn có những siêu sao đẳng cấp đủ sức tạo ra những điều đặc biệt. Đó là George Best, Sir Bobby Charlton, Cantona, Beckham, Van Nistelrooy, C.Ronaldo hay Van Persie. Những ngôi sao này đều gắn bó, thậm chí là đại diện cho từng giai đoạn hoàng kim của Quỷ Đỏ.

Nhưng Louis Van Gaal cho rằng điều này chẳng mấy quan trọng. Man United đã thi đấu theo đúng ý của ông và hệ quả là họ chẳng có một điểm nhấn nào trong lối chơi. Hay nói đúng hơn, MU đang trình diễn một lối chơi… vô cảm! Rõ ràng quan điểm này của “Tuylip thép” hoàn toàn mâu thuẫn với xu thế chung của bóng đá.

Thế nhưng lại có sự mâu thuẫn rất lớn tiếp theo. Mặc dù không muốn xây dựng ngôi sao nào trong đội bóng nhưng thực tế cho thấy Louis Van Gaal luôn trông chờ vào sự tỏa sáng từ một ai đó trong đội hình.

Giai đoạn đầu mùa, khi Mata và Martial có phong độ tốt, MU có được những kết quả khả quan. Sau đó, khi họ bị đối phương bắt bài, MU ngay lập tức bế tắc. Khi Rooney lấy lại phong độ, MU lại khởi sắc. Nhưng thủ lĩnh của Quỷ lại chấn thương để rồi giờ đây, Van Gaal đang đặt niềm tin vào Rashford – một cầu thủ mới 18 tuổi. Không biết khi Rashford “hết linh” thì HLV người Hà Lan sẽ dựa vào ai. Điều này cho thấy một thực tế, đó là Van Gaal không thể đi ngược lại với quy luật chung của bóng đá dù đó là một sự khiên cưỡng.

Có thể coi đây là cách hiểu theo “nghĩa bóng” trong quan điểm của vị chiến lược gia này.

Nhưng ban đầu có ai nghĩ đến “nghĩa đen” của nó không? Rằng đội bóng mà Louis Van Gaal xây dựng sẽ chẳng có ai chơi bóng ở đẳng cấp ngôi sao hết! Chắc chắn là không rồi nhưng sự thực lại diễn ra đúng như thế!

Man United đang bị tầm thường hóa dưới thời HLV Louis Van Gaal. Ảnh: Internet.

Nếu so sánh với những đội hình dưới triều đại Sir Alex Ferguson, nhân sự hiện tại của MU không thua kém gì, nếu không muốn nói còn có phần nhỉnh hơn về danh tiếng ở một số vị trí. Thế nhưng vì sao trong quá khứ, từng vị trí của Quỷ Đỏ luôn biết cách tỏa sáng ở từng thời điểm cụ thể trong khi điều nay lại trở nên hiếm hoi dưới thời Van Gaal (ngoại trừ trường hợp của De Gea và Smalling)?

Có nhiều lý do để giải thích cho sự khác biệt này. Một trong đó là quan điểm khác nhau của 2 HLV về vai trò của mỗi cá nhân trong một tập thể. Ở thời kỳ Sir Alex, ông luôn khiến mọi cầu thủ một khi đã khoác lên mình màu áo của Man United, hiểu một điều: Phải ở một trình độ đặc biệt thì mới có thể đứng trong hàng ngũ của Quỷ! Và ở nơi mà phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi thì nghiễm nhiên họ đã là những ngôi sao!

Chính vì hiểu điều ấy mà mọi cầu thủ đều có thể nỗ lực với hơn 100% khả năng của mình. Điều này lý giải tại sao bên cạnh các siêu sao đích thực của đội bóng thì những Solskjaer, Park Ji Sung, Chicharito hay ngay cả đến John O’shea đều hoàn toàn có thể tỏa sáng đúng lúc.

Nhưng Van Gaal thì khác! Đối với ông, không ai có thể là ngôi sao ngoài… chính ông! Nhìn các cầu thủ MU thi đấu hiện tại, người ta có thể cảm thấy sự khiên cưỡng ở từng vị trí dù đó có là vị trí sở trường của họ. Thậm chí, đó còn là sự rụt rè, cứng nhắc và thiếu sáng tạo. Đôi khi chúng ta còn nghĩ họ không dám phá cách.

Hãy nhìn cách Depay thi đấu với đôi chân như thể anh đang phải đeo tạ dưới chân là chúng ta phần nào hiểu được điều này. Cuối cùng, họ chỉ thi đấu ở một đẳng cấp hết sức bình thường. Mua ngôi sao về nhưng lại không để họ phô diễn tố chất ngôi sao của mình. Đó lại là một mâu thuẫn tiếp theo trong quan điểm đội bóng không ngôi sao của HLV người Hà Lan.

Và khi các ngôi sao không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất mà mình có thì sự thất vọng là điều không thể tránh khỏi. Trong bối cảnh ấy, vô tình các cầu thủ trẻ lại trở thành cứu cánh cho đội bóng và cho chính Van Gaal. Nhưng họ sẽ tỏa sáng được bao lâu nữa khi triết lý của “Tuylip thép” vẫn là xây dựng một đội bóng không có ngôi sao?

Nhìn chung, cơn khủng hoảng của Man United đã không được giải quyết dưới thời HLV Louis Van Gaal mà thậm chí nó còn đang tiếp diễn một cách trầm trọng hơn. Nhiều sai lầm trong chiến lược của “Tuylip thép” đã được chỉ ra và trong đó có quan điểm xây dựng một đội bóng không có ngôi sao. Điều mà người ta vẫn nói Van Gaal đang tầm thường hóa MU nói chung và từng cầu thủ nói riêng là như vậy đấy.

(Bạn đọc: Lê Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:09 18/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục