Độc đáo cú đánh gót trong bóng đá

16:17 Thứ hai 23/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Trong truyện thần thoại Hy Lạp, chàng dũng sĩ Asin là con của nữ thần biển Thetis. Khi còn nhỏ, Asin được mẹ cầm chân dốc ngược nhúng vào nước sông Stynx khiến da thịt chàng trở nên cứng như "mình đồng da sắt", gươm dáo đâm không thủng. Duy chỉ có gót chân, nơi nữ thần Thetis cầm chân Asin không thấm nước là điểm yếu duy nhất này chàng.

Trong bóng đá, khi bàn về điểm yếu của đội bóng nào đó, thì khán giả hâm mộ cũng như giới chuyên môn thường dùng điểm yếu "gót chân Asin" là tên gọi cho sự yếu kém về lực lượng, về sự sa sút phong độ, đẳng cấp của tuyến cầu thủ nào đó trong từng vị trí của đội hình, hoặc họ chưa có được tinh thần thi đấu mạnh mẽ, kém tự tin khi đụng độ đối thủ tài nghệ hơn. Những điều đó thật sự là "Cái gót Asin" cho đối thủ khai thác điểm yếu của mình để tận dụng cơ hội ghi bàn.

Tuy nhiên khi một cầu thủ biết dùng cái gót thật sự của mình để ghi bàn, thì đó thường là một tuyệt tác, vì nó vừa mang tính bất ngờ, đột biến khiến đối thủ khó lường được hướng đi của bóng và nó mang đậm tính nghệ thuật cao.

Palacio vừa trở thành cầu thủ mới nhất ghi bàn bằng gót chân. Ảnh: Internet

Ghi bàn thắng từ cú đánh gót sẽ khiến khán giả nhớ đến cầu thủ đó nhiều và...lâu hơn, vì nó quá ấn tượng, quá lạ mắt đòi hỏi sự phối hợp kỹ thuật điêu luyện từ đồng đội đến tính ngẫu hứng nghệ sĩ của người...đánh gót.

Trận thắng Indonesia 3-2 tại Tiger Cup 1996, trung phong Huỳnh Quốc Cường đã có một siêu phẩm đánh gót để đời gắn liền tên tuổi của anh bao năm tháng. Hai ngôi sao bóng đá bên trời Âu là Sneijder và Welbeck cũng có những phút ngẫu hứng ghi bàn thắng từ chính "cái gót Asin" thần thoại đó. Romarinho cũng dùng "cái gót chân quỷ quái" để đem chiến thắng về cho đội bóng tại giải Nam Mỹ của mình.

Trong hàng ngũ các siêu sao bóng đá thế giới, thì cố danh thủ tiền vệ Brazil, bác sĩ nhi khoa Socrates rất thích đánh gót khi ông thi đấu cho Selecao ở hai kỳ World Cup 82 và 86. Tuy không ghi được bàn thắng, nhưng những cú đánh gót đột biến của "Triết gia Socrates" khó lường và càng tăng thêm độ hấp dẫn khi bóng tìm đến đúng các đôi chân điêu luyện của "các vũ công Samba".

Trận đại chiến giữa Inter và AC của thành Milan tại Serie A vừa diễn ra hấp dẫn khi mọi cặp mắt khán giả hâm mộ đều hồi hộp đổ dồn vào "Thiên thần Kaka" chờ đợi bàn thắng thứ 100 của anh ghi cho Milan. Tuy Kaka không ghi bàn, nhưng phía Inter đã có Palacio tạo một tuyệt phẩm từ cú đánh gót độc đáo khiến khán giả ngây ngất vì nét đẹp lạ mắt của nó. Đẹp thay cú đánh gót trong bóng đá!

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục