Djokovic – Nadal: Siêu kinh điển là đây!

13:25 Chủ nhật 22/04/2012

Một lời xin lỗi gửi tới Federer, nhưng dường như hiện tại trận đấu trong mơ của làng banh nỉ là của Djokovic và Nadal.

Cuộc chiến huyền thoại

Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, câu chuyện duy nhất của quần vợt thế giới có lẽ chỉ xoay quanh những cuộc đối đầu đầy duyên nợ của Federer và Nadal. Không ngoa khi nói đây là cuộc chiến của những huyền thoại khi Roger đụng độ Rafa tới 28 lần trong sự nghiệp, trong đó riêng kỷ lục 8 trận chung kết Grand Slam và 9 trận chung kết Masters 1000 vẫn sẽ là những cột mốc mà gầm trời này khó có cặp kỳ phùng địch thủ nào sánh nổi. Nhưng đó là câu chuyện của trước năm 2011, khi người ta vẫn chưa biết có một ngày thế giới quần vợt phải chao đảo bởi một cái tên Novak Djokovic.

Những bước tiến vượt bậc về nâng cao sức bền thể lực, cú quả đã giúp tay vợt người Serbia từng bước vươn lên đỉnh cao thế giới bằng một sê-ri 5 danh hiệu Masters 1000 và 3 Grand Slam trong mùa giải 2011. Và 7 chức vô địch trong số đó đều đến từ những chiến thắng trước Nadal. Nếu như vài năm trước, tín đồ banh nỉ lúc nào cũng chỉ trông đợi những trận đấu của Federer và Nadal thì giờ thời thế đã đổi thay, những trận chiến giữa Djokovic và Nadal mới thực sự là những trận đấu đáng xem nhất trong quần vợt đương đại. Chung kết Monte-Carlo Masters 2012 phía trước sẽ là lần thứ 31 Nole và Rafa quyết chiến!

Djokovic và Nadal tạo nên những trận đấu siêu hấp dẫn

Nếu không có sự vươn lên như vũ bão của Djokovic thì chắc giờ này có thể Nadal đã thách thức cả kỷ lục 16 Grand Slam của Federer và 19 Masters 1000 của tay vợt người Tây Ban Nha cũng đã không dừng quá lâu ở con số đó. Nhưng như là định mệnh, Nadal sau khi đã chinh phục được Federer từ đất nện cho tới sân cỏ và sân cứng bỗng lại bị chính Djokovic công phá vào mọi thành trì, từ sân cứng, sân cỏ và đặc biệt chính là đất nện, nơi mà Nadal được suy tôn như vị “Vua đất nện” vĩ đại nhất trong lịch sử.

Không có gì ngạc nhiên nếu trong vài chục năm nữa, thậm chí ngay cả hiện tại, Djokovic và Nadal xứng đáng được lưu danh vào Ngôi nhà của các huyền thoại. Và một khi huyền thoại cùng chiến đấu với huyền thoại, đó đúng là những trận đấu siêu kinh điển.

Con số 8 cho ai?

Cuộc tái ngộ ở Monte-Carlo là trận chung kết thứ 8 liên tiếp Djokovic và Nadal gặp nhau. Nole hướng tới chuỗi chiến thắng ở con số 8 trước Rafa, còn Rafa cũng muốn nâng cao số lần vô địch ở Monte-Carlo lên số 8 trong 8 năm nối tiếp nhau. Tennis chỉ có kẻ thắng và kẻ thua, và trận đấu ở Monte-Carlo sẽ là thời điểm quyết định: Liệu Djokovic có thực sự đánh chiếm thành trì sân đất nện của Nadal, nơi mà Nadal đã thống trị suốt 7 năm qua hay Nadal có thể thay đổi bộ mặt thất bại trước Djokovic trong hơn một năm qua?

Djokovic đã thu hẹp khoảng cách đối đầu sau 7 trận thắng liên tiếp

Mọi thứ có vẻ như đang đứng về phía Nadal, khi “Vua đất nện” vẫn giữ nguyên những bản năng của tay vợt số 1 trên mặt sân bụi đỏ, minh chứng là những chiến thắng không mấy khó khăn tại Monte-Carlo Masters 2012 mà không để mất một set đấu nào, thậm chí chưa từng phải đánh loạt tie-break. Rafa đã giải quyết gọn ghẽ nhánh đấu được đánh giá là dễ dàng để tiếp tục có mặt trong trận đấu cuối cùng, và tất nhiên đối thủ mà “Vua đất nện” muốn gặp nhất chính là Novak Djokovic. Không còn cơ hội nào tốt hơn để chấm dứt cái cảm giác thất bại trước Djokovic bủa vây suốt năm qua ở trên mặt sân ưa thích của Nadal, ở giải đấu mà thậm chí nếu xét về con số thành tích Rafa còn siêu hạng hơn cả tại Roland Garros. Đây mới chỉ là giải đấu mở màn mùa đất nện và thời gian nghỉ ngơi gần một tháng qua đã phần nào làm lành những vết đau của “Vua đất nện”. Thời cơ chín muồi và không còn lúc nào tốt hơn để khuất phục Djokovic.

Ngược lại, Djokovic lại cho thấy nhiều sự bất ổn khi trước khi bước vào trận chung kết ở Monte-Carlo. Dư chấn tâm lý khi người ông nội qua đời và một chút gì đó trong cảm giác thi đấu đã khiến Nole thực sự gặp nhiều khó nhọc trên đường tới chung kết. Hai lần phải lội ngược dòng trước Alexandr Dolgopolov ở vòng 3 và Tomas Berdych ở bán kết khiến phong độ của Nole bị đặt dấu hỏi. Nhưng một khi Djokovic đã vượt qua mọi chướng ngại, từ nỗi buồn về người ông cho tới nhánh đấu được đánh giá là khó nhằn thì tay vợt số 1 thế giới hoàn toàn có thể tự tin bước vào trận quyết đấu với Nadal.

Cơ hội tốt nhất để Rafa chấm dứt cơn ác mộng trước Nole

 

Năm 2012, Nadal đã quyết định sẽ tập trung chơi tấn công bằng cách lui vào sâu hơn phía trong sân, nghĩa là trong trận chung kết Rafa sẽ phải ép Djokovic lùi xa khỏi vạch baseline bằng những cú đánh nặng. Chắc chắn Nadal vẫn nhớ bài học những cú topspin đưa bóng nảy cao trên mặt sân đất nện tại Madrid và Rome năm ngoái đã bị những cú đè nặng như búa bổ của Nole hóa giải. Và dường như một Nadal biến hóa hơn trong chiến thuật với những cú dứt điểm đa dạng từ cuối sân và cả trên lưới đang được hình thành tại Monte-Carlo Masters 2012. Liệu tất cả những điều đó có giúp Nadal vượt qua Djokovic?

Nên nhớ đây không phải là lần đầu tiên Djokovic vấp phải những thử thách. Ngay cả khi cận kề với thất bại, như trong những trận đấu với Federer và Nadal ở các giải Grand Slam, Nole vẫn cho thấy ý chí vững vàng như thế nào bằng những cú lật đổ kỳ vĩ. Trong kỷ nguyên của Federer – Nadal, kỹ chiến thuật không còn đóng một vai trò chủ đạo mà có lẽ tâm lý khi bước vào những trận đấu đỉnh cao mới quyết định thành hay bại.

Monte-Carlo Masters 2012 đang có những cơn gió xoáy ào ạt và đó là lợi thế cho lối chơi của Nadal. Liệu Rafa có tận dụng thời cơ để hạ Djokovic?

Nole vẫn vượt qua những trận đấu sinh tử bằng cái ngước nhìn lên bầu trời như tìm lại sức mạnh từ ông nội trên thiên đường. Liệu Djokovic sẽ thách thức được “Vua đất nện” Nadal một lần nữa?

Djokovic và Nadal đã cân bằng con số 8 lần gặp nhau liên tiếp trong trận chung kết của Federer và Nadal. Dù vậy, Roger và Rafa phải mất hơn 2 năm, kéo dài từ Monte-Carlo Masters 2008 đến ATP World Tour Finals mới có được thành tích đó, còn Nole và Rafa chỉ mất có hơn 1 năm, từ Indian Wells 2011 đến Monte-Carlo Masters 2012.

Djokovic từng gặp Nadal ở chung kết Monte-Carlo Masters 2009 và Rafa thắng 6-3, 2-6, 6-1.

Trên mặt sân đất nện Nadal dẫn trước Djokovic tới 9-2 nhưng đã để thua 2 trận liên tiếp trên mặt sân này ở Madrid và Rome năm 2011.

Nhà cái đánh giá Djokovic thấp hơn đôi chút với tỷ lệ đặt 10 ăn 11, Nadal là đặt 11 ăn 8.

Phong Lan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục