Đình Đồng: Phải chăng số phận đến lúc gọi tên anh

14:25 Thứ tư 05/06/2013

Bốn trận đấu trôi qua, vốn mà Sông Lam Nghệ An kiếm được chỉ là 1 điểm may mắn trước tân binh Đồng Nai. Dù vẫn là đương kim vô địch lượt đi nhưng cần thấy ngay rằng đó chỉ là cái vương miện giả mà thôi. Thành tích nghèo nàn ấy của Sông Lam đã khiến hình ảnh của những thành tích bất bại 7 trận liên tiếp đầu mùa của CLB bị lu mờ hoàn toàn và hơn thế nữa niềm tin của người hâm mộ dành cho SLNA cũng đang dần bị ngoảnh mặt.

Có thể thấy nguyên nhân tạo ra thành tích kém cỏi ấy thì có nhiều và ban huấn luyện chắc có lẽ cũng nắm rõ. Tuy nhiên ở đây tôi muốn nói đến đó chính là vai trò thủ lĩnh của Trọng Hoàng và điều chúng ta nên làm đó chính là tìm ra thủ lĩnh đích thực cho Sông Lam lúc này. Thật sự ngạc nhiên khi chúng ta phải nói đến vấn đề này bởi đơn giản Sông Lam luôn là đội có tiếng trong việc tạo ra những chàng thủ lĩnh xuất sắc cỡ như Hữu Thắng hay Huy Hoàng. Vậy mà sự thật ở Sông lam lúc này là thế nào? Kể từ khi Trọng Hoàng lên thay đàn anh Huy Hoàng nhận lấy tấm băng đội trưởng cũng là lúc Sông Lam mất đi một đầu tàu đáng tin cậy. Nói thế không phải Trọng Hoàng thi đấu quá tồi mà bởi lẽ ở Hoàng hình như việc đeo băng đội trưởng giống như việc "đeo gông vào cổ". Kể từ khi được ban huấn luyện tin yêu và giao cho vai trò đội trưởng cũng là lúc phong độ Trọng Hoàng, và thành tích của đội phập phù đi xuống thấy rõ bởi đơn giản Trọng Hoàng chưa đủ độ tin cậy để có thể lèo lái con thuyền Sông Lam. Vậy nên việc quan trọng của ban huấn luyện Sông Lam và HLV Hữu Thắng đó chính là nhanh chóng "cởi trói" cho Trọng Hoàng để anh lại toả sáng như ngày nào và tìm ngay ra cho được một thủ lĩnh đích thực để vực dậy tinh thần của các cầu thủ.

Tấm băng đội trưởng là áp lực vô cùng lớn của Trọng Hoàng. Ảnh: Internet.

Ở Sông Lam cái làm người ta quý nhất đó chính là truyền thống địa phương. Nhìn vào danh sách đăng ký của Sông Lam mùa này đủ thấy ngay rằng Sông Lam chỉ chuộng hàng do cây nhà lá vườn tạo ra. Cho nên việc chọn ra người đội trưởng cũng phải đủ tiêu chí đầu tiên đó là phải là người Nghệ rồi sau đó mới cần đến chuyên môn, tư cách đạo đức. Vì thế đã có một số ý kiến tán thành rằng nên chọn Hector làm đội trưởng, đành rằng anh có chuyên môn tốt lại có khả năng nhưng đã bị loại đầu tiên đơn giản anh là tây, mà tây thì sao nói được anh em. Thứ 2 cũng có một số ý kiến cho rằng nên để băng đội trưởng cho Công Vinh, điều này không sai tuy có điều nếu nó được quay lại cách đây 4 năm thì được. Bởi ở Sông Lam đã từ lâu luôn hình thành một tiền lệ đó là người đội trưởng phải là người luôn được anh em tôn sùng và tín nhiệm, cái này duy chỉ Hữu Thắng và Huy Hoàng làm được, e Công vinh vẫn cần học hỏi nhiều bởi đơn giản CV89 là một ngôi sao nhưng anh không còn là số một và chưa thể nào lấy được hết tất cả lòng tin từ anh em.

Tuy nhiên ở một tập thể mà tìm được người đội trưởng giống như việc bới cát tìm vàng vậy lại loé lên một tia hi vọng và cái tên tôi nhắc đến không ai khác đó chính là Đình Đồng. Tuy Đồng chưa phải thuộc dạng sao có số má gì như Trọng Hoàng hay Công Vinh, nhưng ở Sông Lam Đồng cũng là một con bài rất tin cậy và chủ chốt ở hành lang trái. Và trên hết ở Đình Đồng luôn toát lên được cái thần thái của một người đội trưởng và nhìn Đồng lại gợi cho chúng ta bóng dáng của một Hữu Thắng thuở nào. Đình Đồng chính là một trong những nhân tố chính trong chiến tích vô địch của Sông Lam năm 2011 và anh cũng chính là một trong những trụ cột hết hạn hợp đồng tha thiết mong được ở lại quê hương để cống hiến cho đội nhà điều này gọi nhớ đến đàn anh Huy Hoàng (12 năm chỉ chơi cho Sông Lam).

Liệu có nên mạo hiểm với cái tên Đình Đồng? Ảnh: Internet.

Kể từ khi được đôn lên đội một cùng lứa với những Văn Bình, Trọng Hoàng, Văn Hoàn,... Đồng luôn chứng tỏ được cho mọi người thấy mình đã chững chạc và dày dặn đến như thế nào. Với lối chơi trên nền kỹ thuật tốt lên công về thủ nhịp nhàng, Đồng luôn được tin dùng trong mọi trận đấu của Sông Lam và vinh dự hơn nữa khi anh là tuyển thủ quốc gia. Chưa dừng lại ở đó, xem Đồng thi đấu ta lại nhớ ngay đến hình ảnh của một hậu vệ thép Huy Hoàng ngày nào với lối chơi đầy máu lửa có phần hơi rát cộng với khuôn mặt lì lợm luôn khiến mọi đối thủ khi đối đầu đều phải e ngại. Bước vào mùa giải năm nay khi Sông Lam tiến hành cuộc trẻ hoá lực lượng, Đình Đồng cùng với lứa cầu thủ cùng thời như Trọng Hoàng, Văn Bình chính là những nhân tố chủ lực trong đội hình. Không phụ lại lòng tin của BHL và NHM, Đình Đồng luôn thi đấu rất quyết tâm và hoàn thành tốt nhiệm vụ án ngữ hành lang trái. Không ai khác Đồng chính là một trong số ít cầu thủ có được phong độ ổn định nhất trong thời điểm này.

Sông Lam đang bước vào thời kỳ khủng hoảng với 4 trận chưa biết mùi chiến thắng, nguyên nhân lớn nhất chính là hàng thủ kém cỏi của đội nhưng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng những sai lầm hàng thủ chỉ thường xuất hiện ở hành lang phải khi Đình Hoàng còn thiếu kinh nghiệm, Văn Hoàn mất ổn định và khu trung tuyến với Mạnh Hùng, Sơn Hà là tử huyệt. Hàng thủ kém cộng với vai trò thủ lĩnh quá mờ nhạt của Trọng Hoàng, Sông Lam khủng hoảng là điều khó tránh khỏi. Vậy sao chúng ta không trao cơ hội cho Đình Đồng thử sức trong vai trò thủ lĩnh, bởi nếu trao băng thủ quân cho Đồng chúng ta sẽ thấy được một số mặt tích cực sau:

Thứ nhất: Đồng sẽ chỉ đạo được hàng thủ còn quá thiếu kinh nghiệm bởi Đồng chính là người có tuổi cao hơn so với những Mạnh Hùng, Ngọc Mạnh, Hoàng Thịnh, Đình Hoàng ngoại trừ Sơn Hà, Văn Hoàn. Vì thế khi được làm đội trưởng tiếng nói của Đình Đồng sẽ có trọng lượng hơn và anh sẽ chỉ huy được hàng thủ chơi tập trung hơn. Và cái lợi hơn nữa đó là nếu mỗi khi hàng thủ Sông Lam bị tâm lý hay bị cóng thì chính Đình Đồng sẽ xốc được lại tinh thần cho lứa sầu thủ trẻ. Điều này được chứng minh rõ nét nhất qua những trận gặp T&T Hà Nội hay Ninh Bình, đó là những trận mà hàng thủ của Sông Lam phải hứng chịu sức ép vô cùng lớn từ hàng công đối phương với những Samson hay Timothy. Chính Đồng là người luôn lên tiếng hò hét Mạnh Hùng phải tập trung và giũ được bình tĩnh.

Thứ 2: Đồng sẽ có tiếng nói và tạo ra được cái uy cho tập thể Sông Lam. Nếu ai mới tiếp xúc Đồng ắt hẳn sẽ không quên được vẻ mặt lì lợm và có phần hơi ngổ ngáo của Đồng, chính từ cái nét đó đã tạo ra được cho Đồng một phong cách thi đấu đầy máu lửa cùng vơi phong cách hơi giống Huy Hoàng đó là mỗi khi đội nhà gặp bế tắc thì anh đều vén áo lên thi đấu quyết tâm hơn 100% sức lực. Vì thế mà nếu như Đồng làm đội trưởng thì anh chắc chắn sẽ nói được anh em trong đội bởi ở Sông Lam ai cũng quý mến Đồng. Anh chắc chắn sẽ hơn hẳn những Trọng Hoàng (đội trưởng) hay Văn Bình, Công Vinh (đội phó) ở khoản này. Ngoài ra, chính là người luôn làm thay Trọng Hoàng hò hét đến khản cổ để chỉ đạo các cầu thủ trong đội thi đấu nhiệt huyết và quyết tâm trở lại.

Thứ 3: Trao băng thủ quân cho Đồng ắt cũng sẽ là tạo cho Đồng thái độ thi đấu có trách nhiệm với đội bóng. Bởi lẽ khi đã giữ chiếc băng đội trưởng thì Đồng ắt sẽ phải biết mình cần cố gắng nỗ lực hơn như thế nào, vì thế anh sẽ quyết tâm hơn mà kéo được tinh thần toàn đội quyết tâm hơn. Điểm hạn chế của Đình Đồng cũng rất giống Trọng Hoàng đó là những pha vào bóng trên mức quyết liệt và không làm chủ được cái đầu nóng dẫn đến phải nhận thẻ vô tội vạ, vì thế tôi tin nếu như được thử sức trong vai trò đội trưởng chắc chắn Đình Đồng sẽ biết cách khắc chế cái đầu nóng từ đó sẽ dùng cái đầu lạnh để chỉ huy anh em.

Vậy sao Sông Lam không trao cơ hội cho Đình Đồng, biết đâu được chúng ta lại tìm ra được một Hữu Thắng hay Huy Hoàng thứ 2 thì sao? Có thể Đồng chưa thể nào khoả lấp được hình bóng của hai đàn anh đi trước nhưng thiết nghĩ huấn luyện viên Hữu Thắng nên chăng mạo hiểm với nước cờ Đình Đồng một lần. Vậy nên số phận có lẽ đang gọi tên Đình Đồng chăng?

(Bạn đọc: Nguyễn Quốc Kỳ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục