Điều tiên quyết giúp De Ligt bay cao cùng Man United

22:42 Thứ bảy 31/08/2024

Matthijs De Ligt được kỳ vọng sẽ phát huy hết tiềm năng ở đội chủ sân Old Trafford dưới sự dẫn dắt của HLV Erik ten Hag.

De Ligt là 1 trong 5 tân binh sáng giá của Man United

Mùa hè 2024 thực sự là một kỳ chuyển nhượng thành công của Manchester United. Họ chiêu mộ hơn 5 cái tên, với 5 chữ ký mới sử dụng ngay vào đội 1 của HLV Erik ten Hag ở mùa giải 2024/25. Matthijs De Ligt là một trong năm bản hợp đồng tiêu biểu gia nhập Old Trafford hè năm nay.

Hai chữ ký được đánh giá cao của MU ở hàng phòng ngự.

De Ligt gia nhập Man Utd sau khi đã chơi cho ba câu lạc bộ lớn hàng đầu Châu Âu. Trung vệ người Hà Lan nổi lên và tỏa sáng ở Ajax, sau đó đến Juventus bằng thương vụ chuyển nhượng kỷ lục. Điểm dừng chân sau CLB thành Turin của De Ligt là Bayern Munich, trước khi cập bến Old Trafford của Manchester United để tái ngộ thầy cũ.

Thời gian qua, một phần để làm quen với đội hình và cách vận hành do Erik ten Hag đang triển khai ở MU, phần do Harry Maguire vẫn đang chứng tỏ bản thân một cách kiên cường, De Ligt chưa thể có 1 suất đá chính. Dù không ít người hâm mộ Hà Lan lo ngại De Ligt sẽ bị mai một tài năng nếu vẫn ngồi dự bị, nhưng cựu trợ lý HLV MU - Rene Meulensteen tin tưởng De Ligt rồi sẽ có chỗ đứng ở Man United.

De Ligt sẽ sớm có chỗ đứng ở MU?

Thông qua MEN, Rene Meulensteen bộc bạch như sau:

"Matthijs de Ligt có thể phát huy hết tiềm năng của mình tại Premier League, cậu ấy là cầu thủ phù hợp với giải đấu này. Erik ten Hag biết cách giúp cậu ấy và mọi thứ sẽ dần tốt lên.

De Ligt đã chơi rất hay ở Ajax khi Ten Hag còn làm việc tại đó và cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở Hà Lan."

Rõ ràng, những phát biểu của người từng là cánh tay đắc lực dưới thời HLV Sir Alex Ferguson hoàn toàn có căn cứ, nếu nhìn lại những thống kê rõ nét về tiềm năng của De Ligt trong quá khứ.

Số liệu thống kê nói lên điều gì về De Ligt?

Ở Bundesliga mùa giải 2023/24, De Ligt đứng thứ hai trong số các cầu thủ (tính mọi vị trí) về độ chính xác trong đường chuyền với thống kê 93,9%. Để hiểu rõ hơn, chỉ có một cầu thủ từ Ngoại hạng Anh ở mùa giải trước có độ chính xác trong chuyền bóng cao hơn De Ligt (Thiago Silva – 94,7%).

De Ligt là quân bài "triển khai bóng" từ tuyến dưới của Ten Hag?

Tất nhiên, Ngoại hạng Anh nổi tiếng là giải đấu có tốc độ nhanh và cường độ cao hơn nhiều giải đấu khác ở Châu Âu. Nhiều câu lạc bộ ở Anh cũng sẵn sàng áp dụng lối chơi pressing tầm cao. Điều đó buộc De Ligt phải di chuyển xa hơn, chuyền bóng và đưa ra quyết định chuyền bóng nhanh, dứt khoát hơn. Tuy nhiên, ngay cả ở thống kê chuyền dài, Ten Hag cũng có thể đặt niềm tin vào cậu học trò.

De Ligt có tỷ lệ chuyền dài thành công ở mùa giải trước là 61,5%. Đây là con số ấn tượng với một trung vệ, những người thường xuyên bị gây áp lực. Thống kê của De Ligt vượt trội hơn rất nhiều trung vệ tốt nhất của MU mùa trước là Harry Maguire (chỉ 49,3% chuyền dài thành công).

MU đang có dàn nhân sự chất lượng cho hàng thủ từ mùa 2024/25.

Những thống kê nêu trên đã chứng minh khả năng chuyền bóng, thậm chí là những đường chuyền dài vượt tuyến của De Ligt đều rất ấn tượng. Ngay cả khi bị gây áp lực buộc phải chuyền dài, Man Utd vẫn có khả năng giữ bóng và phân phối bóng từ tuyến dưới lên tốt với một trung vệ như De Ligt.

Với HLV Ten Hag, quyết định đưa Andre Onana về thay David De Gea cũng là vì mong muốn chơi chân tốt nhằm giải bài toán triển khai bóng từ tuyến dưới lên. Lisandro Martinez là trung vệ đã và đang làm rất tốt điều này để kết nối các tuyến, người đá cặp với Lisandro trong tương lai rất có khả năng là De Ligt khi đã "nóng máy".

(Bạn đọc: Minh Trí)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Đức Minh Trí | 22:42 31/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục