Điều gì làm nên thành công của Real tại Champions League?

11:30 Thứ năm 13/06/2024

Real Madrid thực sự là một "vị vua" tại Champions League với bề dày thành tích vượt xa các đội bóng khác ở châu Âu.

Trước khi mùa giải 2023/24 khởi tranh, có lẽ rất ít các cổ động viên Real nghĩ rằng đội bóng của họ có thể vô địch cả La Liga và Champions League. Đó là bởi, dù rằng "Kền kền trắng" chiêu mộ được ngôi sao trẻ Jude Bellingham, nhưng họ lại mất đi tiền đạo chủ lực Karim Benzema.

Khi mùa giải sắp bắt đầu, mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn do cả thủ môn số 1 Thibaut Courtois và trung vệ số 1 Eder Militao gặp chấn thương ACL nặng. Tới giữa mùa giải, đến lượt David Alaba cũng dính chấn thương ACL và thậm chí tới bây giờ còn chưa thể bình phục.

Bất chấp những khó khăn kể trên, Los Blancos đã giành chức vô địch La Lia lần thứ 36 trong lịch sử câu lạc bộ sớm tới 4 vòng đấu. Ngoài ra, "Kền kền trắng" còn đánh bại cả Barcelona và Girona - đội chơi ấn tượng không kém trong cả hai lần chạm trán.

Bất chấp điều đó, vẫn còn những câu hỏi về Champions League rằng liệu đội chủ sân Santiago Bernabeu có thể cạnh tranh chức vô địch chứ đừng nói đến việc giành chức vô địch. Đặc biệt là sau khi chỉ có được trận hòa trước nhà đương kim vô địch Manchester City ở tứ kết ngay tại sân nhà.

Thêm một lần nữa, Real lại "đứng trên đỉnh châu Âu".

Tuy nhiên, có mối liên hệ gì đó rất kỳ lạ giữa Real Madrid với Champions League. Họ đánh bại Man City bằng loạt sút luân lưu ở trận tứ kết lượt về, đánh bại Bayern Munich một cách ngoạn mục và đầy tính bất ngờ ở bán kết. Còn trong trận chung kết với Borussia Dortmund, họ lại thể hiện bản lĩnh để giành chức vô địch lần thứ 15 trong lịch sử đội bóng.

Vậy điều gì làm nên thành công của Los Blancos tại giải đấu hàng đầu châu Âu cấp câu lạc bộ?

1. Carlo Ancelotti, sức mạnh tập thể và sự toả sáng cá nhân

Không cần bàn cãi, vị chiến lược gia người Ý chính là "kiến ​​trúc sư trưởng" đằng sau thành công của Real Madrid mùa này. Ông luôn được khen ngợi vì kỹ năng quản lý con người đặc biệt, nhưng khó có thể phủ nhận rằng ông cũng sở hữu bộ óc chiến thuật bậc thầy.

Việc đặt Jude Bellingham chơi ở vị trí "số 10", rồi đưa bộ đôi người Brazil là Vinicius Junior và Rodrygo lên chơi tiền đạo được coi là phát kiến ấn tượng của Ancelotti. Nó giúp giải quyết triệt để khó khăn từ việc mất đi tiền đạo lừng danh Benzema.

Ngoài ra còn là sự toả sáng của những cá nhân vốn chỉ bắt đầu chiến dịch 2023/24 trên băng ghế dự bị. Có thể kể đến Antonio Rudiger - người ghi bàn thắng quyết định trong loạt sút luân lưu với Manchester City; Andriy Lunin - người cản phá hai quả phạt đền trong loạt luân lưu với Man City, ssu đó có những pha cứu thua quan trọng trước Bayern ở bán kết và Joselu - người lập cú đúp vào lưới Bayern chỉ trong vài phút cuối trận lượt về.

Ancelotti đứng đằng sau thành công của Real mùa này.

Hơn nữa, để bước tới thành công như mùa giải vừa qua, Real Madrid còn có điểm tựa là sự đoàn kết của toàn bộ tập thể. Người hâm mộ đã quen với việc Eduardo Camavinga sẵn sàng đá hậu vệ cánh, Aurelien Tchouameni chơi trung vệ hay Federico Vanverde sẵn sàng lùi về bọc lót cho Dani Cavarjal lên tấn công.

2. "DNA của Real Madrid"

Nhiều người tiếp tục thắc mắc về thứ "DNA của Real tại Champions League" và nó có thể được định nghĩa cụ thể sau mùa giải vừa qua. Đó chính là bản lĩnh thép, là suy nghĩ tích cực trong hoàn cảnh khó khăn, tìm cách khắc phục và tiến về phía trước với sức mạnh của cả một tập thể.

Trái ngược với những đội bóng khác luôn tìm lời bào chữa mỗi khi gặp vấn đề, Los Blancos luôn giải quyết vấn đề của riêng mình bằng sự kiên định trong âm thầm. Quả thực, điều này nghe thì có vẻ chẳng có gì đặc biệt, nhưng để thực hiện được nó thì vô cùng khó khăn.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 11:30 13/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục