Điều gì chờ đợi Pep phía trước?

09:54 Thứ ba 02/07/2013

Sau một mùa giải đáng nhớ với cú ăn ba thần thánh, Pep Guardiola lên nắm quyền thay người tiền nhiệm Jupp Heynckes với hi vọng sẽ tiếp tục đưa Bayern Munich đến những thành công mới trong tương lai giống như những gì ông đã làm được cùng với Barcelona. Nhưng để hoàn thành nhiệm vụ được giao thì tân huấn luận viên của “Hùm xám”sẽ gặp không ít thách thức và khó khăn ở trước mắt.

Cần phải nhận thấy một vấn đề là kinh nghiệm của Pep với nền bóng đá Đức là không nhiều. Trong những năm vừa qua, Bundesliga đang trỗi dậy như một thế lực mới vượt mặt Serie A và đang đe dọa trực tiếp tới Preimeir League, họ có một hướng phát triển mới rất khoa học và không giống bất cứ nền bóng đá nào. Người ta không thể áp đặt những thành quả của Pep ở Barca vào Bayern giống như cú ăn sáu vĩ đại ngay trong mùa đầu tiên ông ở thời điểm bốn năm trước. Đối với một huấn luận viên mới như Pep, việc làm quen với một môi trường mới rõ ràng cần có thời gian.

Thành công liệu có tiếp tục song hành với Pep? Ảnh: Internet.

Hơn nữa, dù cho vẻn vẹn bốn năm làm việc tại Barcelona, Pep đã khiến tên tuổi của mình nổi tiếng khắp thế giới với hang loạt danh hiệu cao quý mà bất kì huấn luận viên nào cũng phải them muốn. Nhưng xét về tuổi đời kinh nghiệm, ông vẫn còn quá trẻ so với các bậc tiền bối như Mourinho, Hiddink...và cả người tiền nhiệm Heynckes. Có lẽ sự am hiểu của ông mới chỉ dừng lại ở La Liga, hay nói một cách chính xác là tiki-taka-linh hồn trong lối chơi của Barca.

Nhưng trong khoảng thời gian đó, dù có đặt Barca trong hoàn cảnh nào, ở giải đấu nào thì tiki-taka vẫn rực rỡ như thế thôi, bởi chưa có ai có thể ngăn chặn được nó. Do đó, những thành công vang dội cùng Barca khiến một lần nữa cả con mắt thế giới hướng về ông với những hi vọng và hoài nghi, liệu ông sẽ đưa Bayern đến với những vinh quang mới hay không, vô tình điều đó khiến áp lực dành cho Pep trở nên nặng nề hơn.

Nhiều người cho rằng Pep đã gặp may khi dẫn dắt Barca vào đúng thời điểm khi tiki-taka đang đến giai đoạn cực thịnh, nhưng không thể phủ nhận rằng một đội bóng có mạnh đến đâu thì vai trò của một huấn luận viên trưởng là vô cùng quan trọng, là đầu tàu của cả đội. Vì thế, chẳng ai nghi ngờ về sự hiểu biết của Pep về tiki-taka. Nhưng ở trong một vai trò mới tại Bundesliga, liệu ông có biên Hùm xám thành một bản sao của Barca hay không, điều này còn phải chờ xem.

Pep đã có màn ra mắt khá tích cực và chủ động, ông đã cho thấy mình là người rất khiêm tốn lại luôn biết học hỏi từ người khác, nhưng điều đó không khỏa lấp được những mơ hồ về phong cách của Bayern ở mùa tới, nhất là khi “Hùm xám” đang vào phom mang chất Jupp. Rõ ràng, đây là bài toán không hề đơn giản với Pep.

Một vấn đề nữa với Pep là khả năng truyền lửa cho học trò, ông không được đánh giá cao ở khoản này. Ngay cả khi Barca đang ngự trị trên đỉnh cao, họ bất bại là bởi cách chơi mà thôi, và thường họ không chứng minh được tinh thần của mình trong những trận cầu khó khăn. Trận bán kết lượt về Champion League mùa 2008-2009, khi tỉ số đang là 1-0 nghiêng về Chelsea vào những phút cuối, Pep đã chấp nhận thua cuộc khi camera bắt được hình ảnh ông bắt tay chúc mừng chiến thắng của The Blues. Tuy bàn thắng sau đó của Iniesta đã đưa Barca đến với cú ăn sáu sau đó, nhưng nó vẫn là hình ảnh đáng quên trong sự nghiệp của ông. Vậy bốn năm sau, liệu điều đó có thay đổi hay không?

Tại sao Pep lại chọn Bayern là bến đỗ tiếp theo khi rời khỏi Nou Camp trong khi nhận được nhiều sự săn đón ráo riết của một loạt đội bóng lớn khác ở châu Âu, có lẽ ông đã tính toán trước khi đi đến quyết định này. Nhưng ông không thể ngờ rằng sau khi kí hợp đồng, Bayern lại khiến cả thế giới phải chú ý đến mình với một hat-trick danh hiệu. Với một người không thích mình thành tâm điểm chú ý như ông thì rõ ràng đó là điều Pep chưa hề nghĩ đến. Jupp đã để lại cho ông một di sản, liệu Pep có thể tiếp thục gặt hái những thành công mới hay không, quả là còn nhiều điều gian nan.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục