Điền kinh Việt Nam hướng tới SEA Games 27: Nhiều thử thách chờ đợi

17:20 Thứ tư 20/11/2013

Điền kinh Việt Nam luôn nằm trong top đầu khu vực trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tại SEA Games 27 lần này, các VĐV điền kinh đang là những người được đăng ký tham gia đông nhất với số lượng 42 người và được kỳ vọng sẽ đem về số huy chương lớn. Thế nhưng những thách thức còn đó…

Đỗ Thị Thảo được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng Trương Thanh Hằng

7 kỷ lục quốc gia mới được thiết lập chính là những tín hiệu vui cho điền kinh Việt Nam trước thềm Sea Games 27. Song tuổi tác của nhiều VĐV trụ cột cùng thông tin cho nhập khẩu VĐV châu Phi từ chủ nhà Myanmar đang khiến việc vượt qua chỉ tiêu đăng ký 9 HCV của điền kinh VN gặp nhiều thử thách.

Trước hết là sự chững lại và đi xuống nơi các VĐV tên tuổi từng được coi là "thế hệ vàng” của điền kinh Việt Nam như Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, Vũ Văn Huyện, Nguyễn Đình Cương… Trương Thanh Hằng cho dù đã rất nỗ lực trở lại sau thời gian 14 tháng chấn thương, song để thực hiện phác đồ điều trị cũng như giáo án đặc biệt đã khiến cô không thể góp mặt tại Sea Games 27. Một tên tuổi lớn khác là Vũ Thị Hương cũng không được các nhà chuyên môn dám đặt hy vọng cao. Nhiều người vẫn chưa quên cú sốc khi Hương thất bại ở cả 2 cự li từng không có đối thủ là 100m và 200m nữ tại Sea games 26 trên đất Indonesia của cô. Dĩ nhiên, nếu Vũ Thị Hương có màn trở lại ngoạn mục ở cự li 100m sở trường, đây sẽ thực sự là niềm vui lớn với bản thân nữ VĐV này và điền kinh VN. Trong khi đó, Vũ Văn Huyện từng được cả Đông Nam Á biết đến ở 10 môn phối hợp cũng không còn trong giai đoạn sung mãn nhất về thể lực. Tại Sea Games này, Vũ Văn Huyện đã bỏ nội dung 10 môn phối hợp, để chuyển sang thi đấu đơn môn. Chính lý do tuổi tác khiến anh không còn đảm bảo thể lực với một nội dung nổi tiếng khắc nghiệt như 10 môn phối hợp. Dù Vũ Văn Huyện thành công với tấm HCV nội dung nhảy sào nam tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia 2013, nhưng thành tích của Huyện vẫn chưa thể giúp anh đến gần với tấm HCV SEA Games. Ở nội dung 800m, VN vắng Nguyễn Đình Cương, người hiện đã nghỉ hẳn để chuyển sang làm công tác huấn luyện.

Trong khi đang lo lắng vì nhiều ngôi sao từng gây dựng tiếng vang đang có dấu hiệu đi xuống thì rất may cho điền kinh VN, một loạt tên tuổi mới bắt đầu trình làng. Đây cũng là lúc mà chúng ta dành nhiều niềm tin hơn với thế hệ tiếp nối. Đó là những Phạm Văn Lâm (nhảy xa nam), Bùi Thị Xuân (ném lao nữ), Phạm Thị Thanh Trúc (ném búa nữ), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước nữ). Ở cự li 800m và 1.500m nữ, Đỗ Thị Thảo đã bắt đầu khẳng định vị trí của mình, với phong độ ổn định và bền bỉ. Ở cự li 800m nam, Dương Văn Thái được đánh giá đủ khả năng lấp khoảng trống của đàn anh Nguyễn Đình Cương. Các nội dung nhảy cao (Phạm Thị Diễm), đi bộ (Thanh Phúc), nhảy ba bước (Trần Huệ Hoa) cũng vốn là thế mạnh VN chiếm ưu thế tuyệt đối so với các đối thủ trong khu vực. Hy vọng tranh đoạt HCV cũng đặt vào những nội dung khác như 3.000m vượt chướng ngại vật của Nguyễn Thị Phương, ném lao nữ của Bùi Thị Xuân hay marathon nữ của Phạm Thị Bình. Tại nội dung nhảy cao nữ, điền kinh Việt Nam hiện có đến 2 gương mặt xuất sắc gần như ngang nhau là Dương Thị Việt Anh và Phạm Thị Diễm. Cũng trong môn nhảy cao nữ, nếu Phạm Thị Diễm tái lập được thành tích 1m91 mà cô từng đạt được, đây là sẽ thông số đáng chú ý để Diễm tiến tới tấm HCV SEA Games. Còn với Dương Thị Việt Anh, ngoài nội dung nhảy cao nữ, cô còn khá mạnh ở nội dung 7 môn phối hợp nữ. Đấy cũng là cơ sở để người ta hy vọng Việt Anh nâng thành tích của mình ở nội dung 7 môn phối hợp, hướng đến SEA Games. Đây là những gương mặt rất đáng được chờ đợi của điền kinh Việt Nam, hướng đến mục tiêu giành từ 10 – 12 HCV SEA Games 27.

Với những thông tin nước chủ nhà Myanmar đã lên kế hoạch "nhập khẩu” một số VĐV có gốc châu Phi để thi đấu ở các cự li trung bình, TTK Liên đoàn Điền kinh VN Hoàng Mạnh Cường đã cho biết: "Nếu việc này trở thành sự thật thì không chỉ VN mà các nước khác trong khu vực cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Khả năng cạnh tranh HCV ở những nội dung này là thách thức lớn”.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 27: Sẽ di chuyển bằng chuyên cơ riêng

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 27 sẽ di chuyển bằng chuyên cơ được thuê riêng và chia thành 3 chuyến bay là thông tin được ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 cho biết tại họp báo tổ chức ngày 19-11 tại TPHCM. Ông Thành cho biết thêm: Đoàn Việt Nam tham dự SEA Games 27 với 750 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên để tham gia tranh tài ở 29/33 môn thể thao. Chỉ tiêu đặt ra cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 là phải đạt Top 3 nước dẫn đầu đại hội với ít nhất là 70 Huy chương vàng.

Khánh Vy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục